Porsche ชิงเปิดตัว Macan EV เวอร์ชั่นขุมพลังไฟฟ้าล้วนในวันที่ 25 มกราคม 2024 บุกตลาดรถ SUV กลุ่ม Hi-end พร้อมวางจำหน่าย 2 รุ่นย่อยตามความแรง ได้แก่ Macan 4 และ Macan Turbo ซึ่งทั้งคู่ถูกสร้างขึ้นบนงานวิศวกรรมพื้นฐาน Premium Platform Electric (PPE) ซึ่งพัฒนาร่วมกับ Audi เพื่อรองรับ Porsche Cayenne Audi A6 และ Q6 EV ที่จ่อเปิดตัวในอนาคตอันใกล้นี้ โดยมีจุดเด่นที่สถาปัตยกรรมแรงดันไฟฟ้าสูงถึง 800V

 

งานออกแบบภายนอกมาพร้อมกับเส้นสายที่ยังคงไว้ซึ่งเอกลักษณ์ของ Porsche อย่างเต็มเปี่ยม แต่ถูกปรับให้ทันสมัยและมาในรูป Coupe ท้ายลาด ด้านหน้าติดตั้งกันชนที่ทำให้ตัวรถดุดันมากยิ่งขึ้นในรุ่น Turbo พร้อมไฟหน้าแบบแยกชิ้น โดยเลือกให้ไฟ DRL มีความโดดเด่นและรักษาเอกลักษณ์ของแบรนด์ ในขณะที่ไฟใหญ่ถูกติดตั้งที่บริเวณด้านล่าง พร้อมด้วยการติดตั้งช่องเก็บของขนาดเล็กใต้ฝากระโปรงหน้า เส้นสายทั้งหมดรวมไปถึงสปอยเลอร์หลังแบบ Active ล้วนทำให้ค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศ (Cd.) เหลือเพียง 0.25

 

ภายในมาพร้อมการออกแบบคอนโซลใหม่ที่อ้างอิงจากรุ่นพี่ Cayenne และ Panamera รุ่นล่าสุด ที่มีการติดตั้งหน้าจอ 3 ชิ้น ประกอบไปด้วย หน้าจอมาตรวัดสำหรับผู้ขับขี่ หน้าจอกลางแสดงข้อมูล และหน้าจอความบันเทิงสำหรับผู้โดยสารด้านหน้า ทั้งหมดนี้ทำงานภายใต้ระบบปฏิบัติการล่าสุดของ Porsche ที่สามารถเลือกติดตั้ง Spotify และ YouTube โดยที่ยังติดตั้งปุ่มควบคุมต่างๆ สำหรับฟังก์ชั่นพื้นฐานเพื่อความสะดวกในการใช้งาน

 

Macan 4

  • มอเตอร์คู่ permanent-magnet synchronous ให้กำลังรวมสูงสุด 408 แรงม้า (PS) แรงบิดสูงสุด 650 นิวตัน-เมตร
  • แบตเตอรี่แบบ NMC ความจุ 100 kWh (95 kWh) ระยะทางสูงสุดต่อ 1 รอบการชาร์จ 613 กิโลเมตร ตามมาตรฐาน WLTP
  • รองรับการชาร์จแบบ DC ด้วยกำลังไฟฟ้าสูงสุด 270 kW แบบ AC ด้วยกำลังไฟฟ้าสูงสุด 11 kW
  • อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ภายใน 5.2 วินาที ความเร็วสูงสุด 220 กม./ชม.

 

Macan Turbo

  • มอเตอร์คู่ permanent-magnet synchronous ให้กำลังรวมสูงสุด 639 แรงม้า (PS) แรงบิดสูงสุด 1,130 นิวตัน-เมตร
  • แบตเตอรี่แบบ NMC ความจุ 100 kWh (95 kWh) ระยะทางสูงสุดต่อ 1 รอบการชาร์จ 591 กิโลเมตร ตามมาตรฐาน WLTP
  • รองรับการชาร์จแบบ DC ด้วยกำลังไฟฟ้าสูงสุด 270 kW แบบ AC ด้วยกำลังไฟฟ้าสูงสุด 11 kW
  • อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ภายใน 3.3 วินาที ความเร็วสูงสุด 260 กม./ชม.

 

ชุดส่งกำลังมาที่ลดทอนเกียร์ซึ่งเพิ่มน้ำหนักโดยไม่จำเป็นออกไป เนื่องจากประสิทธิภาพของระบบขับเคลื่อนใหม่นี้สามารถทำMacan EV ทำความเร็วสูงสุดได้ใกล้เคียงกับรถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปภายใน พร้อมด้วยช่วงล่างที่เลือกใช้โช้คอัพแบบ 2 วาล์ว ในรูปแบบ Porsche Active Suspension Management (PASM) พร้อมด้วยสปริงแบบถุงลม พิเศษเป็นครั้งแรกของ Macan ด้วยระบบบังคับเลี้ยวล้อคู่หลัง เป็นมุมสูงสุด 5 องศา เมื่อเทียบกับล้อหน้า

Porsche ยังคงผลิต Macan เวอร์ชั่นขุมพลังสันดาปภายในล้วนต่อไปสำหรับตลาดอเมริกาเหนือ ขณะที่ภูมิภาคยุโรปทาง Porsche ยุติการผลิตรุ่นดังกล่าวและแทนที่ด้วยรุ่น EV

สำหรับตลาดประเทศไทย ทาง AAS เริ่มเปิดรับจอง Porsche Macan EV แล้วโดยมีราคาจำหน่ายเริ่มต้น ดังนี้

  • Macan 4 ราคาเริ่มต้น 5,390,000 บาท
  • Macan Turbo ราคาเริ่มต้น 7,790,000 ล้านบาท

ที่มา: Porsche