อีกค่ายรถยนต์ที่อยู่ภายใต้ชายคาเครือ Stellantis ที่เตรียมเปิดตัวรถ EV ในรูปแบบตัวถัง SUV พร้อมกับแบรนด์อื่นๆ โดยเลือกใช้งานวิศวกรรมพื้นฐาน e-CMP platform ร่วมกันกับ Peugeot e-2008 และ Jeep Avenger จึงทำให้เส้นสายการออกแบบตัวรถทั้งคันมีความใกล้เคียงกัน โดยรถรุ่นใหม่นี้มีชื่อรุ่นว่า Milano ซึ่งถือว่าเป็นรถ EV รุ่นแรกของค่าย

 

Alfa Romeo ที่ดูเหมือนจะนิ่งนอนใจกับวงการรถ EV มาตลอดหลายปีนี้ กลับกลายเป็นว่าทนกระแสกดดันไม่ไหว ประกอบกับงานวิศวกรรมพื้นฐานที่ใช้ร่วมกันกับรถแบรนด์อื่นๆ ในค่าย Stellantis ยิ่งส่งผลให้สามารถผลักดันให้มีผลิตภัณฑ์ขุมพลังไฟฟ้าล้วนได้ง่ายดายยิ่งขึ้น จนกระทั่งเวลาเดินมาใกล้ถึงวันเปิดตัวของ Milano ที่ทางค่ายงูกินเด็กคอนเฟิร์มแล้วว่า จะเปิดตัวในวันที่ 10 เมษายน 2024 นี้ อย่างแน่นอน

 

สำหรับรายละเอียดงานออกแบบนั้นยังคงยากที่จะตัดสินจากรูป teaser ที่ปล่อยออกมาในขณะนี้ เนื่องจากยังมีการพรางตัวไว้อย่างแน่นหนา แต่สิ่งที่สังเกตเห็นได้ชัดเจน คือตำแหน่งของมือเปิดประตูที่ติดตั้งบริเวณกระจกประตูหลัง รวมไปถึงงานออกแบบด้านหน้าที่ลาดลงต่ำ เพื่อรักษาเอกลักษณ์ของกระจังหน้ารูปทรง 3 เหลี่ยมไว้อย่างไม่ผิดเพี้ยนไปจากรุ่นพี่ และยังได้รับกลิ่นอายเส้นสายจากรถในตำนานอย่าง Alfa Sud

 

สำหรับรายละเอียดทางเทคนิคที่ทาง Alfa Romeo เตรียมเอาไว้ ได้แก่การปรับแต่งช่วงล่างให้มีการยึดเกาะถนนเช่นเดียวกันกับรุยนต์นั่งรุ่นอื่นๆ ในค่าย แตกต่างจากเพื่อนร่วม platform โดยทีมพัฒนาที่มากประสบการณ์จาก Giulia GTA และกำลังพัฒนารถ supercar รุ่น 33 Stradale ในเวลาเดียวกัน

Alfa Romeo Milano อาจใช้ขุมพลังเช่นเดียวกันกับ Peugeot e-2008 ที่เลือกใช้มอเตอร์เดี่ยวกำลังสูงสุด 156 แรงม้า (PS) ที่ 10,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 260 นิวตัน-เมตร ที่ 300 รอบ/นาที พ่วงด้วยแบตเตอรี่ความจุ 54 kWh ทำให้ระยะทางที่วิ่งได้สูงสุดเพิ่มจาก 345 เป็น 406 กิโลเมตร ตามมาตรฐาน WLTP ชาร์จด้วย Quick Charge จาก 0 – 80% ภายในเวลา 30 นาที ด้วยกำลังไฟฟ้าสูงสุด 100kW

ทั้งนี้ Alfa Romeo อาจจะมีทางเลือกขุมพลัง hybrid ในภายหลังเช่นเดียวกัน

ที่มา: Carscoops