Maserati ค่ายรถสมรรถนะสูงจากอิตาลีเตรียมเปิดตัวรถ EV ในหลายรูปแบบตัวถัง ไม่ใช่แต่เพียงรถสปอร์ต 2 ประตูที่เปิดตัวไปก่อนหน้าอย่าง GranTurismo Folgore รวมไปถึงรถ SUV อย่าง Grecale Folgore ซึ่งทั้งคู่ได้เริ่มวางจำหน่ายในภูมิภาคยุโรปไปก่อนหน้านี้ เพื่อเป็นการตอกย้ำว่า ทางค่ายเป็นผู้ผลิตรถสปอร์ตชั้นนำจากประเทศอิตาลีรายแรก ภายใต้การเดินทัพของ Stellantis ที่มุ่งเน้นให้ Maserati เป็นเลิศด้านขุมพลังไฟฟ้า เกินหน้าเกินตาเพื่อร่วมชาติรวมไปถึงการตัดสินใจเข้าร่วมรายการแข่งขัน Formula E นับตั้งแต่ปี 2023 เป็นต้นมา

 

โดยกำหนดการเปิดตัวของ Quattroporte Folgore ขุมพลังไฟฟ้าที่ถูกเลื่อนออกไปในปี 2028 นั้น ทางผู้บริหารก็ยังได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า ทางค่ายได้เตรียมเปิดตัวรถ Supercar ขุมพลังไฟฟ้าล้วนอย่าง MC20 ที่จะตามมาในปี 2025 และในส่วนของรถ SUV ขุมพลังไฟฟ้าล้วนที่มีพิกัดตัวถังใกล้เคียงกับ Levante จะตามมาในปี 2027 โดยทั้งหมดนี้จะถูกพัฒนาขึ้นโดยทีมวิจัยในประเทศอิตาลี รวมไปถึงใช้โรงงาน Mirafiori ที่ตั้งอยู่ในเมือง Turin ประเทศอิตาลีเช่นเดียวกัน

 

ทั้งหมดนี้ต้องอ้างอิงแนวทางการพัฒนารถ EV จาก Stellantis ที่มองการไกลไปถึงปี 2030 หลังจาก EU ประกาศนโยบายยกเลิกจำหน่ายรถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปภายในภายหลังจากนั้น อย่างไรก็ตาม Stellantis ได้เลือกที่จะเปลี่ยนให้แบรนด์รถพรีเมียมเข้าสู่ยุค EV อย่างเต็มตัว ก่อนแบรนด์ที่เน้นกลุ่มตลาดรถราคาจับต้องง่าย เพื่อให้สามารถใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัยที่สุดแห่งยุคได้อย่างไม่ต้องกังวลราคาจำหน่าย หลังจากนั้นจึงจะเป็นคิวของรถ EV ราคาจับต้องได้ ทั้งนี้ หากนโยบายของ EU มีการเปลี่ยนแปลงในอนาคตอันใกล้นี้ Stellantis อาจจะปรับกลยุทธ์ให้สอดคล้องกันในภายหลัง

ที่มา: Motor1