วันที่ 29 มกราคม 2024 Toyota Industries Corporation (TICO) ในฐานะผู้ได้รับมอบหมายจาก Toyota Motor Corporation (Toyota) ให้พัฒนาเครื่องยนต์ดีเซลสำหรับยานพาหนะ แจ้งต่อ Toyota ว่า TICO ได้รับรายงานจากคณะกรรมการสืบสวนพิเศษ (นำโดย Mr. Hiroshi Inoue) เกี่ยวกับความผิดปกติของผลการทดสอบแรงม้าเพื่อประกอบการจัดทำ certification ของเครื่องยนต์ดีเซลจำนวน 3 รุ่น (1GD-FTV, 2GD-FTV และ F33A-FTV) เนื่องจากระหว่างการทดสอบดังกล่าว ตัวเลขแรงม้าถูกวัดจากเครื่องยนต์ที่ใช้กล่องควบคุม (ECU) ที่มีซอฟต์แวร์แตกต่างไปจากซอฟต์แวร์ที่อยู่ในรถรุ่นวางจำหน่ายจริงที่ถูกผลิตแบบ Mass Production เป็นเหตุให้การวัดค่ามีความราบรื่นมากขึ้นและมีความแปรผันน้อยลงกว่าความเป็นจริง ในการนี้ มีรถยนต์จำนวนทั้งหมด 10 รุ่นที่ใช้เครื่องยนต์ที่ได้รับผลกระทบจากการวัดค่าดังกล่าว

 

Toyota ได้ดำเนินการตรวจสอบรถยนต์รุ่นวางจำหน่ายจริง ณ สายพานการผลิต และขอยืนยันว่ารถยนต์และเครื่องยนต์ที่ได้รับผลกระทบนั้น เป็นไปตามมาตรฐานสมรรถนะเครื่องยนต์ ดังนั้น จึงไม่จำเป็นต้องหยุดใช้เครื่องยนต์หรือรถยนต์รุ่นดังกล่าว แต่อย่างไรก็ตาม Toyota ขออภัยลูกค้าของเราที่ให้การสนับสนุนรถยนต์รุ่นที่ได้รับผลกระทบและได้ให้การรอคอยเป็นเวลานาน รวมถึงขอภัยต่อผู้ถือหุ้น สำหรับความไม่สะดวกและความวิตกกังวลที่เกิดขึ้นจากเรื่องนี้

ภายใต้ผลของการดำเนินการตรวจสอบข้างต้น ในวันนี้ TICO ได้ตัดสินใจหยุดการส่งมอบเครื่องยนต์ที่ได้รับผลกระทบเป็นการชั่วคราว และในขณะเดียวกัน Toyota ตัดสินใจหยุดการส่งมอบรถยนต์รุ่นที่วางเครื่องยนต์ที่ได้รับผลกระทบดังกล่าวเช่นกัน โดยในขั้นตอนต่อไปถัดจากนี้ จะเป็นการดำเนินการอธิบายต่อเจ้าหน้าที่ของรัฐโดยละเอียดและดำเนินมาตรการที่เหมาะสม ซึ่งรวมไปถึงการทดสอบใหม่ต่อประจักษ์พยาน ตามความเหมาะสม

 

ในการนี้ TICO ได้แจ้งกับ Toyota ว่า TICO จะเริ่มต้นการบวนการด้วยการเข้าให้ข้อมูลและคำอธิบายอย่างละเอียดต่อเจ้าหน้าที่เกี่ยวกับการค้นพบครั้งนี้ และจะดำเนินมาตรการตามที่ได้รับชี้แนะจากทางเจ้าหน้าที่ด้วยความหวังว่าจะได้รับความเชื่อถือกลับคืนมาจากทั้งลูกค้าและผู้ถือหุ้น

ยิ่งไปกว่านั้น การปรับโครงสร้างธุรกิจที่เกี่ยวข้องจะต้องอาศัยการปรับเปลี่ยนแนวคิดจากทุกคน จากทั้งจากฝั่งผู้บริหาร ฝั่งลูกจ้าง ซึ่งรวมไปถึงการปรับปรุงวัฒนธรรมองค์กร เรื่องเหล่านี้เป็นเรื่องที่ไม่อาจเกิดขึ้นในชั่วข้ามคืน ดังนั้น Toyota ในฐานะผู้มีหน้าที่ในการส่งผ่านธุรกิจเครื่องยนต์ดีเซลจะดำเนินการให้ความช่วยเหลือต่อการปรับปรุงฟื้นฟู ธุรกิจเครื่องยนต์ของ TICO

 

สุดท้ายนี้ Toyota ในฐานะผู้มอบหมายให้ทำการทดสอบเหล่านี้ รู้สึกเสียใจที่ไม่ได้ให้ความสนใจในเรื่องนี้อย่างเพียงพอ จนทำให้ไม่ทราบถึงข้อเท็จจริงที่กระบวนการต่างเหล่านี้ ๆ มิได้ถูกดำเนินการให้เป็นไปตามที่กฎหมายละข้อบังคับกำหนดไว้ ในอนาคต Toyota จะเข้ามามีส่วนเกี่ยวข้องกับกิจกรรมต่าง ๆ ของบริษัท เพื่อช่วย TICO และตรวจตราสถานการณ์อย่างถี่ถ้วนเพื่อทำให้แน่ใจว่าความปลอดภัยและคุณภาพเป็นเรื่องที่ได้รับการคำนึงถึงเป็นอันดับต้น ๆ

ที่มา : Toyota