Mazda รุกตลาดมะกันอีกครั้งหลังครองใจผู้บริโภคกลุ่มรถ SUV มาโดยตลอด และมีผลิตภัณฑ์ที่ออกแบบสำหรับตลาดนี้โดยเฉพาะอย่าง CX-90 รถ SUV 3 แถว ที่ได้รับความนิยมตั้งแต่รุ่นแรก จนกระทั่งถึงคิวของรุ่นน้อง CX-70 ซึ่งเป็นการถอดเบาะนั่งแถวที่ 3 ออกไป เหลือไว้เพียง 5 ที่นั่ง โดยยังคงใช้งานวิศวกรรมพื้นฐานร่วมกัน รวมไปถึงชิ้นส่วนภายนอก-ภายในส่วนใหญ่อีกด้วย โดยจะเน้นไปที่ความสปอร์ตเป็นหลัก โดยทั้งคู่ยังมีระยะฐานล้อเท่ากัน แต่มีความยาวต่างกันเพียงเล็กน้อยจากการใช้ชิ้นส่วนกันชนหน้า-หลังชุดใหม่

 

งานออกแบบภายนอกเริ่มต้นด้วยความกระฉับกระเฉงและอุดมไปด้วยวัสดุตกแต่งสีดำเงารอบคัน แทนที่วัสดุโครเมียมใน CX-90 กระจังหน้ามาพร้อมลวดลายสีดำเงาเช่นเดียวกัน กันชนหน้าเลือกใช้งานออกแบบชิ้นใหม่หมดจด พร้อมช่องดักลมขนาดใหญ่ ขณะที่กันชนหลังที่ถูกออกแบบใหม่ให้เข้าชุดกัน ก็มาพร้อมครีบระบายลมขนาบทั้ง 2 ข้าง นอกจากนี้ยังมีฝาครอบกระจกมองข้างสีดำเงาและล้ออัลลอยขนาด 21 นิ้ว ที่ออกแบบใหม่เฉพาะรุ่น

 

ภายในยกชุดมาจากรุ่นพี่ CX-90 มีการตกแต่งด้วยวัสดุสีแดงและสีดำตามแต่ละรุ่นย่อย โดยจะมีวัสดุตกแต่งภายในแตกต่างกันที่สีเบาะแต่ละโทน โดยเฉพาะวัสดุสีดำเงาที่มีเฉพาะใน CX-70 เท่านั้น รวมไปถึงวัสดุตกแต่งสีเทาที่บรรจุลวดลายคาร์บอนไฟเบอร์แฝงไว้อีกด้วย ขณะที่ลายไม้พิเศษแบบรุ่นพี่จะไม่มีให้เลือก

 

อุปกรณ์ความบันเทิงและการเชื่อมต่อที่ใช้รวมกันทั้ง CX-90 และ CX-70 แต่เพิ่มความสดใหม่ด้วยหน้าจอกลางขนาด 12.9 นิ้วที่ติดตั้ง Amazon Alexa เป็นรุ่นแรกของ Mazda ที่พร้อมเชื่อมต่ออุปกรณ์ Home Automation ภายในบ้าน ยิ่งไปกว่านั้นยังมาพร้อมระบบความปลอดภัยพื้นฐานอย่างระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติแบบแปรผัน Adaptive cruise control และระบบรักษาตัวรถให้อยู่ในเลน Lane-centering

 

CX-70 เลือกใช้ขุมพลังชุดเดียวกับรุ่นพี่ CX-90 ได้แก่

เบนซิน 3.3 ลิตร Turbo

เครื่องยนต์เบนซิน 6 สูบแถวเรียง ขนาด 3.3 ลิตร พ่วงระบบอัดอากาศ Turbocharged ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้า Mild-hybrid 48V (MHEV) มีให้เลือก 2 ระดับความแรง ได้แก่

  • รุ่นมาตรฐาน พละกำลัง 280 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 452 นิวตัน-เมตร
  • รุ่น S พละกำลัง 340 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 502 นิวตัน-เมตร

ทั้งคู่จับคู่กับเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ ขับเคลื่อน 4 ล้อ i-Active AWD

เบนซิน 2.5 ลิตร PHEV

เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ ขนาด 2.5 ลิตร Direct Injection กำลังสูงสุด 192 แรงม้า ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้าของระบบ Plug-in Hybrid (PHEV) พละกำลังรวมสูงสุด 323 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 502 นิวตัน-เมตร พ่วงด้วยแบตเตอรี่ lithium-ion ความจุ 17.8 kWh จับคู่กับเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ ขับเคลื่อน 4 ล้อ i-Active AWD ให้ระยะทางสูงสุดในโหมด EV ที่ 48 กิโลเมตร

Mazda ยังไม่ประกาศราคาจำหน่ายของ CX-70 ในขณะนี้ แต่จะพร้อมส่งมอบภายในปี 2024 อย่างแน่นอน

ที่มา: Motor1