เทคโนโลยีสำหรับอนาคตที่กำลังเป็นที่นิยมในปัจจุบันคงหนีไม่พ้นปัญญาประดิษฐ์หรือ Artificial Intelligent (AI) ซึ่งเริ่มเข้ามามีบทบาทในอุตสาหกรรมยานยนต์ โดยเฉพาะระบบฐานข้อมูลและการเชื่อมต่อต่างๆ เพื่อให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังมีระบบความปลอดภัยสำหรับตัวรถที่สามารถนำเทคโนโลยีนี้ไปใช้ได้เช่นเดียวกัน

หรือจะเป็นการนำไปใช้ในการจัดการจราจรก็ย่อมได้ โดยล่าสุดกับไอเดียสุดบรรเจิดจาก Scott Weiner ส.ว.รัฐแคลิฟอร์เนีย ที่เสนอให้บังคับใช้กฎหมายควบคุมรถยนต์ไม่ให้วิ่งเร็วกว่าความเร็วที่กำหนดไว้ในแต่ละเขตพื้นที่เกิน 10 ไมล์/ชม. โดยใช้เทคโนโลยี AI ที่ติดตั้งอยู่ในตัวรถแต่ละคันที่ผลิตภายหลังปี 2027 เป็นต้นไป ซึ่งจะทำหน้าที่ตรวจจับเขตจำกัดความเร็วที่มีค่ากำหนดแตกต่างกันไปตามเขตพื้นที่ นอกเหนือไปจากระบบตรวจจับป้ายความเร็วด้านข้างถนน ที่รถยนต์ในปัจจุบันมีติดตั้งมาให้อยู่แล้ว

 

อย่างไรก็ตาม มีเสียงตอบรับที่แตกต่างกันออกไป โดยเฉพาะในสภาที่เกรงว่าจะเป็นการรุกล้ำสิทธิของประชาชนมากจนเกินไป ในขณะที่เสียงอีกฝั่งต่างให้ความสนับสนุนแก่กฎหมายใหม่นี้ เพื่อให้เกิดความปลอดภัยต่อผู้ใช้รถใช้ถนนมากยิ่งขึ้น

 

ทั้งนี้ หลักการทำงานของเทคโนโลยีใหม่ที่ถูกเสนอนี้ยังไม่มีความแน่ชัด แต่จะทำงานร่วมกับระบบ GPS ภายในตัวรถอย่างแน่นอน พร้อมด้วยกล้องบริเวณด้านหน้ารถเพื่อตรวจจับความเร็วในแต่ละย่าน โดยจะมีการเตือนด้วยเสียงและการสั่นที่พวงมาลัย จนกระทั่งตัดความเร็วไม่ให้เกินกว่ากฎหมายกำหนด 10 ไมล์/ชม.

ร่างกฎหมายนี้ยังต้องถูกพิจารณาผ่านขั้นตอนอีกพักใหญ่ กว่าจะกลายร่างมาเป็นกฎหมายที่ถูกบังคับใช้ คาดว่าจะต้องถูกตรวจสอบหลักการทำงานอย่างเคร่งครัด เพื่อไม่ให้ทับซ้อนกับฟังก์ชั่นอื่นๆ ของตัวรถ

ที่มา: Carscoops