General Motors ยักษ์ใหญ่ยานยนต์แห่งเมืองดีทรอยต์กลับลำคำพูด หลังเคยกล่าวไว้ว่าเทคโนโลยี Plug-in hybrid และ Full hybrid เมื่อปี 2018 โดย Mark Reuss ประธานบริษัท ได้กล่าวเอาไว้ว่า “ทาง GM จะพุ่งเป้าไปที่รถยนต์ขุมพลังไฟฟ้าล้วนเท่านั้น โดยจะไม่พัฒนาขุมพลัง Plug-in hybrid และ Full hybrid อีกต่อไป”

เมื่อเวลาล่วงเลยผ่านไป 3 ปี กว่าที่สถานการณ์ต่างๆ จะชัดเจนมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะยอดขายรถกลุ่มขุมพลังฟ้าล้วนตลอดปี 2023 ในสหรัฐอเมริกาที่ไม่ได้เติบโตไปอย่างที่ใครหลายคนคาดการณ์เอาไว้ เมื่อ CEO คนปัจจุบัน Mary Barra ได้ออกมาให้สัมภาษณ์ เมื่อวันที่ 30 มกราคม 2024 ที่ผ่านมา ถึงการกลับมาพัฒนาขุมพลังดังกล่าวอีกครั้ง โดยทางเลือกขุมพลัง Plug-in hybrid จะมีให้เลือกในรถยนต์บางรุ่นภายหลังจากนี้ที่ทำตลาดอยู่ในสหรัฐอเมริกา เนื่องจากข้อกำหนดด้านมลพิษที่ยังเข้มข้น เป็นการบีบบังคับให้รถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปภายในต้องปรับตัวกันอย่างถ้วนหน้า

 

อย่างไรก็ตามแผนการยกเลิกรถยนต์ที่ใช้ขุมพลังเครื่องยนต์สันดาปในปี 2035 สำหรับรถยนต์นั่งส่วนบุคคลจะยังดำเนินต่อไป โดยจะแทรกขุมพลังเสียบปลั๊กเข้ามา เพื่อให้มีความยืดหยุ่นในการใช้งาน ระหว่างที่สหรัฐฯกำลังทยอยสร้างสถานีชาร์จให้ครอบคลุมทั่วทุกพื้นที่

ทั้งนี้ เพื่อเป็นการหาสมดุลระหว่างการเลือกใช้ขุมพลังไฟฟ้าล้วนและขุมพลังแบบ Hybrid ในช่วงเวลารอยต่อของเทคโนโลยี ก่อนที่ยุคเปลี่ยนผ่านจะเกิดขึ้นในอนาคต ซึ่งคาดว่าจะเป็นภายหลังปี 2030 เป็นต้นไป โดยจะเลือกใช้เทคโนโลยี Plug-in hybrid ที่พัฒนาโดยศูนย์วิจัยในประเทศจีน ซึ่งวางจำหน่ายอยู่ในปัจจุบันในรถยนต์หลายรุ่น ขณะที่รถยนต์ที่ใช้ขุมพลัง Plug-in hybridรุ่นสุดท้ายที่วางจำหน่ายในสหรัฐฯ ได้แก่ Chevrolet Volt ปี 2018 และในปัจจุบัน Chevrolet อเมริกาเหนือวางจำหน่ายรถที่ใช้ขุมพลัง Hybrid เพียงแค่รถสปอร์ตรุ่น Corvette เท่านั้น

ที่มา: Motor1