Volvo ได้ให้คำมั่นสัญญาไว้ว่า จะก้าวขึ้นสู่การเป็นผู้ผลิตรถ EV แต่เพียงอย่างเดียวเท่านั้นภายในปี 2030 หลังจากเปิดตัวขุมพลัง Plug-in hybrid และ mild-hybrid (สำหรับบางตลาด) ตลอด 4-5 ปี มานี้ อย่างไรก็ตาม ข้อมูลล่าสุดจากสื่อต้นทางกล่าวว่า CEO ของ Volvo หรือ Bjorn Annwall ได้เตรียมเปิดตัวอัพเดทรายละเอียดทางเทคนิคของรถยนต์ที่สร้างขึ้นบนงานวิศวกรรมพื้นฐาน SPA1 ซึ่งจะมีการปรับโฉมภายนอก-ภายในอีกครั้งในอนาคตนี้ ก่อนที่จะลาวงการออกไป

ดังจะสังเกตเห็นได้ชัดว่า ถึงแม้ทางค่ายจะเปิดตัวรถ EV รุ่น EX90 แต่ก็ยังวางจำหน่ายรุ่น XC90 ควบคู่กันไป โดยยังมีความเห็นว่าทั้ง 2 จับกลุ่มตลาดคนละเป้าหมาย และตราบใดที่ความต้องการของลูกค้ามีความแตกต่าง Volvo จะไม่บีบบังคับให้ลูกค้าต้องซื้อสิ่งที่ไม่ต้องการ นกตัวอย่างเช่น EX90 จะเน้นจับกลุ่มตลาด ยุโรปตอนเหนือที่มีความนิยมรถ EV มากกว่า ขณะที่ XC90 จะเน้นยุโรปทางตะวันออกที่ยังขาดความพร้อมในการใช้รถ EV เช่นเดียวกันกับทวีปอเมริกาเหนือ ที่ EX90 จะสามารถเจาะตลาดภูมิภาคตะวันตกได้มากกว่าลูกค้ากลุ่มกลางทวีป

 

และถึงแม้ XC90 ที่เป็นรถยนต์รุ่นแรกบนงานวิศวกรรมพื้นฐาน SPA1 จะมีอายุกว่า 10 ปี แล้ว ก็ยังได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง โดยได้ทยอยอัพเดทเทคโนโลยีและขุมพลังต่างๆ มาโดยตลอด โดยเฉพาะระบบ infotainment ที่เลือกใช้ชุดเดียวกันกับรถ EV ในค่าย ภายใต้ระบบปฏิบัติการที่พัฒนาร่วมกันกับ Google นอกเหนือไปจากรายละเอียดภายนอก-ภายในที่ปรับตาม Model Year

 

ไฮไลท์อยู่ที่การเตรียมอัพเดทขุมพลังสำหรับทุกรุ่นในตระกูลนี้ อันได้แก่ S60, S90, V60, V90 และ XC60 ที่นอกเหนือไปจาก XC90 โดยบริษัทลูกของ Volvo อย่าง Aurobay ที่รับผิดชอบงานพัฒนาขุมพลังเครื่องยนต์สันดาปภายใน เตรียมเปิดตัวขุมพลังเวอร์ชั่นอัพเดท

 

เรื่องราวทั้งหมดนี้เกิดขึ้นพร้อมๆกับที่ ข่าวการแยกทางกับ Polestar พร้อมโอนหุ้นที่มีอยู่ให้ Geely แทน เมื่อต้นเดือนกุมภาพันธ์ 2024 ที่ผ่านมา อาจเป็นการขยับตัวเพื่อเดินตามรอบเป้าหมายให้ชัดเจนยิ่งขึ้น

ที่มา: Carscoops