ตลาดรถยนต์สเตชั่นแวกอนสำหรับภูมิภาคยุโรปยังคงมีความน่าสนใจหลังจากผู้เล่นตัวหลักจากเยอรมันทั้งหลายยังคงทยอยเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่ในรูปแบบนี้ โดยล่าสุดค่ายใบพัดฟ้าขาวได้เปิดตัว 5-series touring ในวันที่ 7 กุมภาพันธ์ ที่มีให้เลือกทั้งขุมพลังเครื่องยนต์ดีเซลและเครื่องยนต์เบนซินเสียบปลั๊ก รวมไปถึงขุมพลังไฟฟ้าล้วน

 

โดยยังมีขนาดตัวถังใหญ่โตกว่าทุกรุ่นที่ผ่านมา จนมีขนาดตัวถังใกล้เคียงกับ 7-series รุ่นก่อนหน้ารหัส G11 ถึงแม้ว่าจะเปรียบเสมือนดาบสองคมสำหรับลูกค้าบางท่านที่อาจมีพื้นที่จอดรถจำกัด เนื่องจากรถตัวถังนี้จะวางจำหน่ายเฉพาะในภูมิภาคยุโรปเท่านั้น โดยมุ่งเน้นการขนถ่ายสัมภาระจำนวนมากเป็นหลัก

 

สำหรับพื้นที่เก็บสัมภาระด้านท้ายที่มีมากถึง 569 ลิตร และเมื่อพับเบาะแถวหลังจะพบว่า ความจุจะเพิ่มขึ้นเป็น 1,707 ลิตร ซึ่งมากกว่าคู่แข่งจากเยอรมันอย่าง Audi A6 Avant แต่ยังคงน้อยกว่า Mercedes-Benz E-Class estate เล็กน้อย แต่หากพิจารณารุ่นขุมพลัง Plug-in hybrid ของ Mercedes-Benz ที่จะสูญเสียพื้นที่เก็บสัมภาระไปบางส่วน ขณะที่ BMW สามารถทำความจะห้องเก็บสัมภาระได้เท่ากัน ทั้งรุ่น eDrive เครื่องยนต์ดีเซล รวมไปถึงรุ่นขุมพลังไฟฟ้าล้วนอย่าง i5

 

ขุมพลังไฟฟ้าล้วน i5 M60 xDrive Touring ที่พกพละกำลังมากถึง 593 แรงม้า จากมอเตอร์คู่ขับเคลื่อน 4 ล้อ แรงบิดมหาศาลกว่า 820 นิวตัน-เมตร ให้อัตราเร่งจาก 0-100 กม./ชม. ภายในเวลา 3.9 วินาที ความเร็วสูงสุด 230 กม./ชม. ให้ระยะทางวิ่งสูงสุดต่อ 1 รอบการชาร์จ 502 กิโลเมตร (WLTP) พร้อมด้วยรุ่นรองรหัส i5 eDrive40 มอเตอร์ไฟฟ้าเดี่ยวขับเคลื่อนล้อหลังให้พละกำลังสูงสุด 335 แรงม้า พร้อมด้วยอัตราเร่งจาก 0-100 กม./ชม. ภายในเวลา 6.1 วินาที ให้ระยะทางวิ่งสูงสุดต่อ 1 รอบการชาร์จ 557 กิโลเมตร (WLTP)

 

สำหรับขุมพลังที่มีให้เลือกทั้งแบบ Mild-hybrid สำหรับเครื่องยนต์ดีเซล 4 สูบ ความจุ 2.0 ลิตร ให้พละกำลังสูงสุด 195 แรงม้า ในรหัส 520d มีให้เลือกทั้งระบบขับเคลื่อนแบบสองล้อหลังและระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ พร้อมด้วยเครื่องยนต์ดีเซลบล๊อคโตอย่าง 6 สูบเรียง ความจุ 3.0 ลิตร ให้พละกำลังสูงสุด 295 แรงม้า ในรหัส 540d xDrive Touring พร้อมระบบขับเคลื่อนสี่ล้อเท่านั้น

 

สำหรับขุมพลังร้อนแรงที่ยังไม่มีรายละเอียดในขณะนี้ ได้แก่ รหัส M5 ซึ่งมีทีเซอร์ออกมาก่อนหน้านี้ พร้อมทั้งรถทดสอบที่ถูกพรางตัว ซึ่งจะทำตลาดในภูมิภาคอเมริกาเหนือด้วย แตกต่างจากเวอร์ชั่นปกติที่จะทำตลาดในยุโรปเท่านั้น คาดว่าจะพกแรงม้ามามากกว่า 700 ตัว โดยเตรียมเปิดตัวในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้านี้ และสำหรับ 5-Series Touring รุ่นปกติจะพร้อมส่งมอบให้กับลูกค้าชาวยุโรปได้ภายในเดือนพฤษภาคม 2024 นี้ สำหรับ i5 และ รุ่นขุมพลัง mild-hybrid ขณะที่รุ่นขุมพลัง Plug-in hybrid และ 540d xDrive จะตามมาในช่วงฤดูร้อน 2024

ที่มา: Motor1