การเปิดตัวรถตัวถัง estate อาจเป็นจุดเปลี่ยนวงการรถยนต์แดนมังกร เนื่องจากยังไม่มีผู้เล่นเชื้อชาติเดียวกันจำนวนมากนักจึงนับว่าเป็นโอกาสอันดีที่แบรนด์ Wuling ชื่อคุ้นหูชาวไทยได้นำรถซีดานรุ่น Starlight ที่เพิ่งจะเปิดตัวเมื่อเดือนธันวาคม 2023 ที่ผ่านมามาพัฒนาต่อยอดเป็นรถ station wagon รูปทรงเพียวลมรูปทรงเพรียวลม

 

Wuling Starlight รุ่นซีดานที่แต่เดิมมีขุมพลังให้เลือกทั้งรูปแบบขุมพลังไฟฟ้าล้วนและ Plug-in hybrid ที่มีรายละเอียดงานออกแบบแตกต่างกันเพื่อให้จำแนกได้อย่างชัดเจน ขณะที่ภาพกราฟิกดีไซน์ของเวอร์ชั่นต่อท้ายกลับดูแตกต่างจากรถจีนรุ่นอื่นๆ ด้วยความพลิ้วไหวของเส้นสายรอบคันอาจทำให้เวอร์ชั่น station ไว้ก่อนกลายเป็นดาวเด่นเพียงชั่วข้ามคืน

อย่างไรก็ตาม ทางค่ายไม่ได้ปรับเปลี่ยนงานออกแบบด้านหน้าไปจากเวอร์ชั่นซีดานสักเท่าไหร่เนื่องจากมีความทันสมัยอยู่เป็นทุนเดิมไม่ว่าจะเป็นไฟคู่หน้ารูปทรงเพรียว ในส่วนของกระจังหน้าที่เวอร์ชั่น BEV จะเลือกใช้เป็นแบบทึบ ขณะที่เวอร์ชั่น Plug-in hybrid เลือกใช้แบบเจาะรูรูปทรงสี่เหลี่ยม พร้อมด้วยรายละเอียดของช่องรับลมที่ชายล่างกันชนหน้าขนาดใหญ่

 

 

เส้นสายบริเวณเสา c จรดไปยังหลังคาด้านท้ายมีความพริ้วไหวมาพร้อมกับกระจกประตูด้านหลังคู่ใหม่เพิ่มทัศนวิสัยอันโปร่งโล่งให้กับห้องโดยสารมากยิ่งขึ้น ขณะที่ด้านท้ายมาพร้อมกับไฟท้ายแบบ LED เส้นบางยาวตลอดความกว้างตัวถังตามสมัยนิยม เพิ่มเติมราวหลังคาพร้อมกล่องเก็บของขนาดใหญ่ที่อาจเป็นเพียงอุปกรณ์ตกแต่งให้เลือกซื้อเพิ่มจากโรงงาน

จากการเปิดภาพกราฟิกดีไซน์ของรถ station wagon รุ่นใหม่นี้ แสดงให้เห็นชัดได้ว่า Wuling กำลังพยายามจับกลุ่มตลาดที่หลากหลายมากยิ่งขึ้นฉีกแนวไปจากกระแสความนิยมรถครอสโอเวอร์หรือ SUV ในปัจจุบัน อย่างไรก็ตามรายละเอียดทางเทคนิคยังไม่ถูกเปิดเผยในขณะนี้พร้อมกับกำหนดการเปิดตัวและวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการของเวอร์ชั่น station wagon

 

อย่างไรก็ตามหากอ้างอิงรายละเอียดคุมพลังจากเวอร์ชั่นตัวถังซีดานสามารถแบ่งออกเป็น 2 รูปแบบได้ดังนี้

  • ขุมพลังของรุ่น Plug-in hybrid จะใช้เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ ความจุ 1.5 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 106 แรงม้า (PS) ทำงานร่วมกับมอเตอร์ส่งกำลังที่สามารถให้กำลังสูงสุดได้ 136 แรงม้า (PS) ทำงานร่วมกับแบตเตอรี่แบบ LFP ที่พัฒนาโดย Zenergy และ Heating Power
  • ขณะที่รุ่น BEV ใช้มอเตอร์รุ่น TZ180XS2A0 จากกำลังสูงสุด 136 แรงม้า (PS) ทำงานร่วมกับแบตเตอรี่แบบ LFP ที่ผลิตร่วมกันระหว่าง REPT และ Heating Power

ที่มา: Carscoops