รถเปิดประทุนตัวถัง 4 ประตูนั้นไม่มีวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการในปัจจุบัน มีเพียงการนำรถไปดัดแปลงกันเองโดยฝีมือจากสำนักแต่งต่างๆ แต่ทว่าได้มีไอเดียล่าสุดของทางค่ายรถยนต์เยอรมันอย่าง Volkswagen ที่ตัดสินใจนำรถซีดานอย่าง Virtus มาพัฒนาต่อยอดให้เป็นรถเปิดประทุนที่รองรับผู้โดยสารได้อย่างสะดวกสบายครบ 4 ที่นั่ง ซึ่งมีจุดประสงค์ในการต้อนรับประธานาธิบดีของประเทศบราซิล Luiz Inácio Lula da Silva ในวาระพิเศษการเยี่ยมชมโรงงาน Volkswagen ในบราซิล

 

รถคันพิเศษเพียงหนึ่งเดียวนี้สร้างขึ้นจากฝีมือของพนักงานจำนวนกว่า 30 ชีวิต ในโรงงาน Sao Bernardo do Campo ที่ตั้งอยู่ในประเทศบราซิล ที่เป็นแหล่งรวมเหล่าผู้มากฝีมือ และเป็นฐานการผลิตรถซีดานราคาคุ้มค่า Virtus ที่เน้นจำหน่ายในบราซิลเป็นหลัก รวมไปถึงอินเดียและจีน โดยใช้เวลาเพียง 6 สัปดาห์ในการรังสรรค์ให้รถคันนี้มีชีวิตขึ้นมา

การดัดแปลงเริ่มจากการนำ Virtus รุ่น ปรับโฉม มาเฉือนหลังคาและเสา B ออกไป พร้อมติดตั้งคานแข็งเพื่อเสริมความแข็งแรง บริเวณกลางตัวรถ และยังเป็นที่ยึดเหนี่ยวยามที่ผู้โดยสารด้านหลังลุกขึ้นยืน พร้อมกันนี้ยังได้ปรับให้ระยะฐานล้อยาวขึ้นอีกเล็กน้อย และยังมาคู่กับเบาะนั่งแถวหลังออกแบบใหม่หมดจด โดยผลกระทบจากการปรับใหญ่ดังกล่าว ทำให้ทีมวิศวกรต้องแก้ไขถังน้ำมัน จุดยึดกลอนประตู และการเดินสายไฟใหม่ในบางจุด

 

Volkswagen Virtus รุ่นพิเศษนี้เป็นการผสมผสานระหว่างรุ่นย่อย Highline และ Exclusive มาพร้อมกับสีตัวถัง Biscay Blue พร้อมด้วยสีภายในสีดำ ล้ออัลลอยขนาด 18 นิ้ว แต่มาพร้อมกับช่วงล่างที่สูงโย่ง ดูไม่สมส่วนเท่าไรนัก

ขุมพลังที่เลือกใช้เป็นรุ่นท๊อปสุด ด้วยเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ ความจุ 1.5 ลิตร TSI พ่วงด้วยระบบอัดอากาศเทอร์โบชาร์จเจอร์ ให้พละกำลังสูงสุด 150 แรงม้า (PS) แรงบิดสูงสุด 250 นิวตัน-เมตร ส่งกำลังผ่านล้อคู่หน้าด้วยเกียร์ DSG 6 จังหวะ

 

ทั้งหมดนี้อาจฟังดูเป็นเรื่องแปลกสำหรับคนทั่วไป แต่สำหรับวาระการเยี่ยมชมโรงงานของประธานาธิบดีบราซิลในแต่ละครั้ง Volkswagen บราซิลจะต้อนรับด้วยการสร้างรถเปิดประทุนพิเศษเฉพาะกิจขึ้นมา 1 คัน อันได้แก่ Beetle ในปี 1959 และ 1993 Polo Sedan Cabrio ในปี 2003 และ Fox Cabrio ในปี 2005 ซึ่งจอดรวมเป็นคอลเลคชั่นพิเศษที่โรงเก็บรถของVolkswagen บราซิล ซึ่งจะเป็นที่จัดเก็บ Volkswagen Virtus รุ่นพิเศษนี้ด้วยอีกเช่นกัน

ที่มา: Carscoops