Volkswagen เปิดตัวรุ่นปรับโฉมของ Golf เจเนอเรชั่นที่ 8 เมื่อต้นปี 2024 หลังจากเปิดทีเซอร์ในงานมหกรรมเทคโนโลยี CES 2024 ที่จัดขึ้นที่ Las Vegas เดือนมกราคม 2024 ที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม เวอร์ชั่นยุโรปกลับเปิดตัวก่อนในสัปดาห์ต่อมา โดยชูจุดเด่นด้านการปรับเปลี่ยนจากปุ่มควบคุมระบบสัมผัสมาใช้เป็นปุ่มควบคุมแบบกดทั่วไป หลังจากได้รับเสียงเรียกร้องจากลูกค้าถึงความลำบากในการใช้งาน พร้อมอัพเดทระบบสื่อสารและการเชื่อมต่อกับอุปกรณ์และระบบต่างๆ ให้ทันสมัยมากยิ่งขึ้น

 

สำหรับเวอร์ชั่นร้อนแรงอย่าง GTI ที่เปิดตัวพร้อมกับรุ่นปกติในยุโรป จะมีให้เลือกเฉพาะเกียร์อัตโนมัติคลัทช์คู่ หรือ DSG เท่านั้น ในขณะที่รุ่นแรงสุดในตระกูลอย่าง R ยังคงไม่ถูกเปิดตัวอย่างเป็นทางการแต่อย่างใด โดยทางเลือกเกียร์ธรรมดาที่ปกติจะมีให้เลือกในเวอร์ชั่นตัวแรงนี้สำหรับรุ่นที่จำหน่ายในอเมริกาเหนือกลับไม่เป็นอย่างที่คิด หลังจากได้รับการยืนยันจากตัวแทนของ Volkswagen แล้วว่า ในรุ่น Model Year 2025 ทางค่ายจะทำการยกเลิกทางเลือกเกียร์ธรรมดา เหลือไว้เพียงทางเลือกเกียร์ DSG เท่านั้น

 

อย่างไรก็ตาม เวอร์ชั่นยุโรปจะมีความเป็นไปได้มากกว่า เนื่องจาก Volkswagen อาจพิจารณาการทำตลาดเวอร์ชั่นเกียร์ธรรมดาสำหรับ GTI และ R ในภายหลัง หลังจากมาตรฐานระบบไอเสีย Euro 7 ได้รับการผ่อนปรนให้ค่ายรถยนต์ต่างๆ สามารถปรับตัวได้อย่างง่ายดายมากยิ่งขึ้น

 

สำหรับแฟนพันธุ์แท้ของ Golf ในตลาดอเมริกา คงต้องรีบจับจองรุ่น GTI 380 special edition ที่มาพร้อมเกียร์ธรรมดาให้เลือก และวางจำหน่ายจนกว่าจะหมดสต๊อก โดยในส่วนของ Golf R ที่จะหน่ายในอเมริกาเหนือจะยังคงมีเกียร์ธรรมดาให้เลือกจนกว่าจะถึงสิ้นปี 2024 นี้ จนกว่า Volkswagen จะผันตัวให้ตระกูล GTI ใช้ขุมพลังไฟฟ้าล้วนอย่างเต็มรูปแบบในอนาคตอันใกล้นี้ โดยตัว I จะถูกเปลี่ยนให้สื่อถึงกระแสไฟฟ้า และได้เปลี่ยนไปใช้สัญลักษณ์ใหม่

ที่มา: Motor1