Mini เดินหน้ารุกตลาดยุโรปด้วยการเปิดตัวรุ่นย่อยเริ่มต้นของรถ Hatchback ขุมพลังไฟฟ้าล้วนรูปทรงในตำนานอย่าง Cooper E Classic ซึ่งทำตลาดในฐานะรถ EV สำหรับคนที่มองหน้ารถที่มีรูปทรงไม่แตกต่างจากรถยนต์ที่ใช้ขุมพลังเครื่องยนต์สันดาปภายใน ที่เปิดตัวตามหลังหลังจากเปิดตัวรุ่นขุมพลังไฟฟ้าล้วนอย่าง Cooper SE ในตอนแรก

 

Mini เจเนอเรชั่นที่ 4 นี้ ถูกสร้างขึ้นเพื่อรองรับขุมพลังทั้ง 2 รูปแบบ ในลักษณะขุมพลังไฟฟ้าล้วนและขุมพลังเครื่องยนต์สันดาปภายใน แต่ใช้งานวิศวกรรมพื้นฐานที่แตกต่างกันโดยสิ้นเชิง กล่าวคือ รุ่นขุมพลังไฟฟ้าล้วนจะใช้รหัสตัวถัง J01 ภายใต้การพัฒนาโดย Spotlight Automotive บริษัทร่วมทุนระหว่าง BMW และ Great Wall Motor ซึ่งมีโรงงานตั้งอยู่ในเมือง Zhangjiagang มณฑล Jiangsu ประเทศจีน ขณะที่รุ่นเครื่องยนต์สันดาปภายในที่มีรหัสตัวถัง F65/66/67 ครบทั้งตัวถัง 3 ประตู 5 ประตู และ เปิดประทุน กลับเลือกใช้งานวิศวกรรมพื้นฐานร่วมกันกับ Mini รุ่นก่อนหน้า แต่จะเปลี่ยนมาใช้ชิ้นส่วนตัวถังบางส่วนร่วมกันกับรุ่นขุมพลังไฟฟ้าล้วน และแทบจะแยกกันออกได้อย่างในส่วนของงานออกแบบทั้งคัน

 

โดย Mini ขุมพลังไฟฟ้าล้วนรุ่นเริ่มต้นนี้มาพร้อมการตกแต่งรุ่นย่อย Classic ที่เลือกใช้การตกแต่งภายนอกแบบเรียบง่าย ด้วยล้อัลลอยขนาด 16 นิ้ว เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน และสามารถเลือกอัพเกรดเป็นขนาด 17 นิ้ว ได้ ด้วยการเสียเงินเพิ่มอีก 550 ปอนด์ หรือประมาณ 25,000 บาท แต่ยังสามารถเลือกหลังคาและฝาครอบกระจกมองข้างสีดำเงาได้โดยไม่ต้องเพิ่มเงิน

 

ขณะที่แพ็คเกจ “Level 2” ที่มาพร้อมไฟหน้าแบบ adaptive LED แท่นชาร์จโทรศัพท์แบบไร้สาย หน้าจอแสดงผลข้อมูล head-up display และระบบควบคุมความเร็วแบบอัตโนมัติ Active Cruise Control system พร้อมเบาะนั่งหุ้มด้วยหนังสังเคราะห์แบบ Vescin ด้วยราคาแพ็คเกจ 4,000 ปอนด์ หรือประมาณ 180,000 บาท

 

สำหรับขุมพลังมอเตอร์ไฟฟ้าเดี่ยวจาก Bosch ทำหน้าที่ขับเคลื่อนล้อคู่หน้า ให้พละกำลังสูงสุด 184 แรงม้า (PS) ที่ให้แรงบิดสูงสุด 290 นิวตัน-เมตร ให้อัตราเร่งจาก 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ภายในเวลา 7.3 วินาที ความเร็วสูงสุด 160 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ทำงานร่วมกับ แบตเตอรี่แบบ NMC ความจุ 40.7kWh ให้ระยะทางวิ่งสูงสุด 305 กิโลเมตร ตามมาตรฐาน WLTP ซึ่งผลิตจากบริษัท SVOLT หรือบริษัทในเครือของ GWM รองรับการชาร์จไฟ AC ด้วยกำลังสูงสุด 11 kW และไฟ DC ด้วยกำลังสูงสุด 75 kW

สำหรับราคาจำหน่ายเริ่มต้นของ Mini Cooper E Classic ในสหราชอาณาจักรอยู่ที่ 30,000 ปอนด์ หรือประมาณ 1.3 ล้านบาท

ที่มา:  Carscoops