Volkswagen เดินหน้ารุกตลาดรถ EV เติมเต็มผลิตภัณฑ์ให้ครบทุกความต้องการ โดยเฉพาะกลุ่มพ่อบ้านยุโรปที่ยังมีความนิยมรถตัวถัง estate กันอยู่ ขณะที่ตลาดอื่นๆ เริ่มหันไปหารถตัวถัง SUV กันถ้วนหน้า โดยรถรุ่น ID.7 Tourer นี้ เป็นการปัดฝุ่นรถต้นแบบรุ่น ID. Space Vizzion Concept ที่เปิดตัวตั้งแต่ปี 2019 แต่ยังคงใช้พื้นฐานร่วมกับรุ่น Liftback อย่าง ID.7 ที่เปิดตัวไปก่อนหน้า โดยจะเข้ามาเสริมทัพรถ estate ที่วางจำหน่ายในปัจจุบันอย่าง Golf Variant Passat Variant และ Arteon Shooting Brake

 

มิติความยาวตัวรถที่ยังอ้างอิงจากรุ่นซีดานทั้งความยาวตัวถังและระยะฐานล้อ อันได้แก่ 4,961 และ 2,971 มิลลิเมตร ตามลำดับ ขณะที่ความยาวตัวถัง 1,862 มิลลิเมตร และ ความสูง 1,536 มิลลิเมตร ก็เท่ากันกับรุ่นซีดานไม่มีผิดเพี้ยน อย่างไรก็ตามความจุห้องเก็บสัมภาระที่มากขึ้นกว่าตัวถังซีดาน ที่มีความจุ 605 ลิตร ซึ่งมากกว่ารุ่นซีดานอยู่ 73 ลิตร และเมื่อพับเบาะแถวหลังจะเพิ่มความจุห้องเก็บสัมภาระเป็น 1,714 ลิตร และถ้ายังไม่เพียงพอ ยังสามารถเลือกติดตั้งกล่องเก็บสัมภาระบริเวณหลังคา อีก 460 ลิตร

 

งานออกแบบภายนอกยังคงอ้างอิงเส้นสายจากรุ่น Liftback มีเพียงเส้นสายตั้งแต่เสา C ไปจรดที่บริเวณหลังคา ที่ได้ทำการออกแบบใหม่ เพื่อเพิ่มพื้นที่เก็บสัมภาระ ขณะที่หลังคากระจกที่เคลือบด้วยวัสดุ polymer-dispersed liquid crystal (PDLC) ที่สามารถเลือกได้ระหว่างหลังคาแบบทึบแสงและโปร่งแสง จากการกดปุ่มควบคุม

 

ขุมพลังมอเตอร์ไฟฟ้าที่ใช้ร่วมกันกับรุ่น Liftback ด้วยมอเตอร์เดี่ยวติดตั้งบริเวณเพลาล้อคู่หลัง ให้กำลังสูงสุด 282 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 545 นิวตัน-เมตร โดยจับคู่กับแบตเตอรี่ 2 ขนาด ตามแต่ละรุ่นย่อย รุ่นย่อย Pro มาพร้อมแบตเตอรี่ขนาด 77 kWh ขณะที่รุ่น Pro S จะถูกอัพเกรดเป็นขนาด 86 kWh ที่จะออกมาตามหลัง พร้อมกับติดตั้งในตัวถัง Liftback เช่นเดียวกัน ซึ่งจะให้ระยะทางสูงสุดต่อ 1 รอบการชาร์จ ที่ 685 กิโลเมตร ตามมาตรฐาน WLTP

 

ขณะที่ความเร็วในการชาร์จที่มีความสำคัญไม่แพ้ระยะทางสูงสุด ทาง Volkswagen ก็จัดเต็มด้วยกำลังไฟฟ้าขณะชาร์จสูงสุด 200 kW ในรุ่น 86 kWh และ 175 kW ในรุ่น Pro ทำให้สามารถชาร์จจาก 10% – 80% ได้ภายในเวลาเพียง 30 นาที

สำหรับกำหนดการส่งมอบของตัวถัง Estate ภายในช่วงกลางปี 2024 นี้ โดยผลิตจากโรงงานในเมือง Emden ประเทศเยอรมัน แห่งเดียวกับรุ่น Liftback และ ID.4 ขณะที่ตลาดอเมริกาเหนือจะพร้อมส่งมอบรุ่น Liftback ภายหลังครึ่งปี 2024 เป็นต้นไป และจะไม่มีตัวถัง Estate ให้เลือกแต่อย่างใด

ที่มา: Motor1