Volvo กระตุ้นตลาดรถ EV อีกครั้งด้วยการปรับทัพและชื่อรุ่นใหม่ โดยเฉพาะรุ่น XC40 และ C40 Recharge ขุมพลังไฟฟ้าล้วน ที่ถูกสังคายนาชื่อรุ่นใหม่ เปลี่ยนเป็น EX40 และ EC40 ตามลำดับ โดยยกเลิกคำว่า “Recharge” ออกไป รวมถึงขุมพลัง Plug-in hybrid ที่ได้ถอดคำว่า “Recharge” ออกไปเช่นเดียวกัน เพื่อให้เป็นที่จดจำได้โดยง่ายสำหรับลูกค้าหน้าใหม่

ก่อนหน้านี้ Volvo เคยปรับการเรียกชื่อรุ่นต่อท้ายไปแล้ว จากการใช้คำว่า Twin Engine เป็น Recharge โดยยังใช้ชื่อเรียก XC40 อยู่เช่นเดิม ร่วมกันกับขุมพลังเครื่องยนต์สำหรับภายใน Mild-hybrid และ Plug-in hybrid ขณะที่รุ่น C40 มีให้เลือกเพียงแค่ขุมพลังไฟฟ้าล้วนตั้งแต่เปิดตัว

 

เมื่อเปลี่ยนชื่อรุ่นเป็น EX40 และ EC40 แล้ว จะทำให้ไม่สับสนและเข้าชุดกันกับรุ่นน้องและรุ่นพี่ขุมพลังไฟฟ้าล้วนอื่นๆ อันได้แก่ EX30 และ EX90 ตามลำดับ ขณะที่ Volvo ยังยืนยันการทำตลาดของ XC90 รุ่นขุมพลังเครื่องยนต์สันดาปต่อไป เพื่อเป็นทางเลือกให้กับตลาดที่ยังต้องการอยู่และยังไม่พร้อมใช้ขุมพลังไฟฟ้าล้วน จนกว่าจะถึงปี 2030 รวมไปถึง XC40 ที่ยังทำตลาดต่อไป

 

อย่างไรก็ตาม Volvo ไม่ได้เปลี่ยนแต่เพียงชื่อรุ่นเท่านั้น แต่ยังได้ทำการเพิ่มออฟชั่นการอัพเกรดขุมพลังให้มีพละกำลังมากขึ้นอีก 34 แรงม้า รวมกันเป็น 436 แรงม้า สำหรับรุ่นมอเตอร์คู่ ด้วยการขายแพ็คเกจเสริมและเสียเงินเพิ่ม

 

สำหรับรุ่น XC60 และ S60 ที่ยังคงมีทางเลือก เครื่องยนต์สันดาปต่อไปในรูปแบบ Mild-hybrid และ Plug-in hybrid โดยจะยังใช้ชื่อ Recharge เช่นเดิม เนื่องจาก Volvo เองยังคงทำยอดขายของขุมพลังไฟฟ้าล้วนได้ในสัดส่วนไม่มากพอตามเป้าหมาย

 

กล่าวคือ ยอดขายตลอดปี 2023 ที่ผ่านมาจำนวน 708,716 คัน คิดเป็นรถ EV จำนวน 113,419 คัน หรือคิดเป็นสัดส่วนเพียง 16% ถึงกระนั้น ยอดขายรถ EV ของ Volvo ตัวเลขนี้ก็ยังมากกว่าปี 2022 เป็นสัดส่วนกว่า 70%

ที่มา: Motor1