BYD ยังคงทำตลาดรถขุมพลังไฟฟ้าทางเลือกใหม่อย่างต่อเนื่อง ทั้งในรูปแบบ BEV และ Plug-in hybrid หรือ PHEV ซึ่งในประเทศจีนมีคำศัพท์เรียกว่า NEVs (New Energy Vehicles) โดยยังได้แยกแบรนด์ย่อยสำหรับทำตลาดเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าที่แตกต่างกัน สำหรับแบรนด์ Fang Cheng Bao ที่เน้นการวางจำหน่ายรถ SUV ที่มีรูปลักษณ์เหลี่ยมสันแต่ยังคงแฝงไว้ด้วยความหรูหรา ซึ่งได้เปิดตัวรุ่น Bao (Leopard) 5 ไปก่อนหน้าและเตรียมเปิดตัว Bao (Leopard) 8 ในเร็วๆ นี้ โดยรถรุ่นใหม่นี้จะใช้ชื่อว่า Bao (Leopard) 3 ซึ่งมีขนาดเล็กกว่ารุ่นพี่ทั้ง 2

 

โดยรถรุ่นใหม่นี้ถูกสร้างขึ้นบนงานวิศวกรรมพื้นฐาน DMO platform ที่ถูกออกแบบและพัฒนามาเพื่อรถ SUV ขับเคลื่อน 4 ล้อโดยเฉพาะ และจะมีใช้เฉพาะในรถจากแบรนด์ Fang Cheng Bao เท่านั้น โดยคาดว่าจะใช้รายละเอียดทางเทคนิคร่วมกันกับงานวิศวกรรมพื้นฐาน DM-p platform

 

สำหรับรายละเอียดของขุมพลังของรุ่น Bao 3 ยังไม่มีออกมาในขณะนี้แต่จากการสังเกตฝาปิดด้านข้างตัวถังเพียงฝั่งเดียว จะพบว่า Bao 3 จะมาพร้อมขุมพลังไฟฟ้าล้วน ไม่ใช่การติดตั้งขุมพลัง Plug-in hybrid อย่างรุ่นพี่อีก 2 รุ่น โดยจะมาพร้อมความสามารถในการบุกป่าฝ่าดงที่มากกว่า BYD Atto 3 ด้วยการติดตั้งชุดระบบขับเคลื่อน 4 ล้อและช่วงล่างอิสระที่ถูกออกแบบมาโดยเฉพาะ และปรับแต่งให้เหมาะสมกับการลุยอย่างแท้จริง

 

สำหรับรายละเอียดของงานออกแบบภายนอกตัวถังที่ยังไม่ทราบว่าจะมาพร้อมเส้นสายอันแข็งแกร่งมากน้อยเพียงใด แต่จะมาพร้อมกระจังหน้าทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้าขนาดใหญ่ พร้อมด้วยกันชนหน้าที่เข้าชุดกัน เพิ่มเติมภาพลักษณ์สำหรับตัวลุยขนานแท้ด้วยยางอะไหล่ติดตั้งบริเวณด้านท้ายรถ

ทั้งนี้ แบตเตอรี่ที่จะทำการติดตั้งลงใน Bao 3 จะใช้แบตเตอรี่ที่ผลิตจากบริษัทลูกของ BYD อย่าง FinDreams โดยจะเป็นประเภท LFP Blade ตามที่ทาง BYD ถนัดและกำลังขายให้กับบรรดาผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์รายอื่นๆ

กำหนดการทำตลาดของ Bao 3 คาดว่าจะเกิดขึ้นภายในปี 2024 นี้ หลังจากการเปิดตัวของรุ่นพี่ Bao 8 เสร็จสิ้น ซึ่งคาดว่าค่าตัวของ Bao 3 จะอยู่ระหว่าง 200,000 – 300,000 หยวน หรือประมาณ 1,015,000 – 1,523,000 บาท

ที่มา: Carnewschina