แบรนด์รถไม่คุ้นชื่อคนไทยอย่าง Cupra ที่เป็นการแยกออกมาทำตลาดจากแบรนด์รถยนต์สัญชาติสเปนอย่าง Seat เมื่อปี 2018 ที่หันมาเอาดีด้านรถ EV อย่างเต็มตัว โดยวางจำหน่ายรถ Hatchback รุ่น Born ที่ใช้พื้นฐานร่วมกันกับ Volkswagen ID.3 แต่เน้นรูปลักษณ์ที่โฉบเฉี่ยวดุดันมากกว่า จนกระทั่งความแรงที่วางจำหน่ายในรุ่นสูงสุดนั้นอาจไม่พอสำหรับลูกค้าบางคน ในวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2024 ทาง Cupra จึงได้เปิดตัวรุ่น Born VZ ที่ย่อมาจาก “Veloz” ซึ่งเป็นภาษาสเปนของคำว่า “Fast” หรือเร็วนั่นเอง

 

รูปลักษณ์ภายนอกที่ได้รับการตกแต่งเพิ่มเติมจากรุ่นปกติ ด้วยการติดตั้งชุดแต่งให้กับตัวรถเล็กน้อย พร้อมด้วยสีตัวถังใหม่สีเทา Dark Forest นอกเหนือไปจากสีดำ Midnight Black ที่มีให้เลือกอยู่แต่เดิมแล้ว พร้อมด้วยการติดตั้งโลโก้ VZ ที่บริเวณด้านหลังของตัวรถ นอกจากนี้ยังติดตั้งล้ออัลลอยแบบ forged ขนาด 20 นิ้ว

 

ภายในมาพร้อมเบาะนั่งคู่หน้าแบบ Bucket seat ที่ยกชุดมาจาก Formentor VZ5 รถ SUV ทรงเฉี่ยวที่ยังคงเลือกใช้ขุมพลังเครื่องยนต์สันดาปภายในแบบ 5 สูบ จาก Audi และสำหรับหน้าจอความบันเทิงขนาด 12 นิ้ว ถูกอัพเกรดให้ใหญ่ขึ้นเป็น 12.9 นิ้ว พร้อมด้วยออฟชั่นเครื่องเสียง 10 ลำโพง 425 วัตต์ จาก Sennheiser รวมไปถึงการติดตั้งแป้น Paddle shifter บริเวณหลังพวงมาลัยเพื่อปรับระดับความหน่วงของชุดส่งกำลัง

 

ขุมพลังยังคงใช้ชุดมอเตอร์ขับเคลื่อนล้อหลังเช่นเดิม ซึ่งให้พละกำลังสูงสุด 322 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 545 นิวตัน-เมตร ซึ่งมากกว่ารุ่นปกติอยู่ 94 แรงม้า และ 173 นิวตัน-เมตร เนื่องจากการปรับปรุงโปรแกรมของระบบขับเคลื่อน ซึ่งมีผลให้ความเร็วสูงสุดเพิ่มขึ้นเป็น 200 กิโลเมตร / ชั่วโมง จาก 160 กิโลเมตร / ชั่วโมง รวมไปถึงอัตราเร่งจาก 0-100 กิโลเมตร / ชั่วโมง ภายในเวลา 5.7 วินาที ลดลงจากเดิม 1 วินาที นอกจากนี้ยังได้ทำการเพิ่มความจุของแบตเตอรี่อีก 2 kWh เป็น 79 kWh เพื่อให้ระยะทางวิ่งได้สูงสุด 570 กิโลเมตร การปรับแต่งช่วงล่างและระบบเบรกที่ทำให้ Cupra Born VZ มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น เพื่อรองรับสมรรถนะที่สูงขึ้นของตัวรถ

Cupra Born VZ เตรียมส่งมอบให้ตลาดยุโรปตั้งแต่ช่วงไตรมาสที่ 3 ของปี 2024 โดยจะเป็นฝาแฝดกับ Volkswagen ID.3 GTX โดยคาดว่าจะเป็นคู่แข่งโดยตรงกับ MG4 XPower และ Alpine A290 ที่เตรียมเปิดตัวในอนาคตอันใกล้นี้

ที่มา: Motor1