Great Wall Motor หรือ GWM ยังคงทยอยเปิดตัวรถรุ่นใหม่ของค่ายอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะแบรนด์ Tank ซึ่งเป็นแบรนด์ที่เน้นทำตลาดในกลุ่ม Off-road SUV มีทั้งสไตล์ Tough ทรงกล่องเน้นความบึกบึน และสไตล์ Luxury ที่เน้นความหรูหรา ภูมิฐาน ปัจจุบันรถยนต์ในกลุ่ม Tough มีด้วยหลายกันรุ่น ไม่ว่าจะเป็น Tank 300, Tank 400 และ Tank ทว่าในกลุ่ม Luxury นั้น มีเพียงแค่ Tank 500 เท่านั้น ด้วยเหตุนี้เอง GWM จึงตัดสินใจที่จะเสริมความครบครันของกลุ่ม Luxury ให้แข็งแกร่งขึ้น ด้วยการพัฒนา Tank 800 ขึ้น ในฐานะ Flagship SUV รุ่นหรูหราและราคาแพงที่สุดของตระกูล Tank ทั้งหมด

 

Tank 800 ถูกเผยโฉมครั้งแรกในฐานะรถยนต์ต้นแบบ Tank 800 Concept ที่งาน Shanghai Auto Show 2021 ก่อนที่ล่าสุด จะมีรถยนต์เวอร์ชั่นผลิตขายจริงพลางตัวออกวิ่งทดสอบ และถูกจับภาพได้ในที่สุด เมื่อดูจากภาพจะพบว่า Tank 800 เวอร์ชั่นผลิตขายจริง มีรูปลักษณ์ภายนอกถอดมาจากเวอร์ชั่นต้นแบบไม่มีผิดเพี้ยน งานออกแบบด้านหน้ามาพร้อมกระจังหน้าขนาดใหญ่พร้อมเส้นแนวตั้งเพิ่มความหรูหรา เส้นสายด้านข้างแบบ Six-window รวมถึงเสาหลังคาคู่หลังสุด D-Pillar ชวนให้นึกถึง Rolls-Royce Cullinan อยู่พอสมควร

 

ภายในห้องโดยสารของ Tank 800 มาพร้อมคอนโซลหน้าขนาดใหญ่ ใช้แนวทางการออกแบบลักษณะเดียวกับ Tank 500 ทั้งการติดตั้งหน้าจอมาตรวัดและหน้าจอกลางแบบลอยตัว พร้อมสวิตช์ควบคุมแบบ Piano-type เสริมด้วยนาฬิกาอนาล็อกเพิ่มความคลาสสิคและหรูหราในเวลาเดียวกัน

บริเวณคอนโซลกลางเป็นตำแหน่งติดตั้ง สวิตช์คันเกียร์แบบไฟฟ้า Shift-by-wire พร้อมสวิตช์ปรับโหมดการขับขี่ ตลอดจนสวิตช์ควบคุมระบบช่วยเหลือการขับขี่ในทาง Off-road ไม่ว่าจะเป็น ระบบล็อกเฟืองท้ายหน้า – หลัง ระบบช่วยกลับรถในที่แคบ Tank Turn และระบบควบคุมความเร็วขณะขับขี่ในช่วงความเร็วต่ำ Off-road Cruise Control

 

สำหรับข้อมูลด้านขุมพลังที่ GWM เลือกประจำการลงใน Tank 800 ได้แก่ เครื่องยนต์เบนซิน V6 ความจุ 3.0 ลิตร พ่วงระบบอัดอากาศแบบเทอร์โบชาร์จเจอร์ พร้อมระบบ Plug-in hybrid ให้กำลังสูงสุด 524 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 850 นิวตัน-เมตร ส่งกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติ 9 จังหวะ รวมไปถึงขุมพลังที่อาจตามมาในภายหลังอย่างเบนซิน V6 ความจุ 3.0 ลิตร พ่วงระบบอัดอากาศแบบเทอร์โบชาร์จเจอร์ พร้อมระบบ Mild hybrid 48V และยังมีความเป็นไปได้ที่จะเปิดตัวเวอร์ชั่นพร้อมลุยอย่าง Hi4-T ในภายหลังเหมือนกับสมาชิกในตระกูล Tank รุ่นอื่นๆ

 

เมื่อขึ่นชื่อว่าเป็นรถยนต์ระดับ Flagship แน่นอนว่า ความสะดวกสบายในการขับขี่ ย่อมเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ ในจุดนี้เอง ทีมวิศวกรของ Tank เลือกที่จะติดตั้งระบบกันสะเทือนแบบอิสระทั้ง 2 ล้อ ทำงานร่วมกับระบบรองรับแบบถุงลม Air Suspension แตกต่างจาก Tank 500 ซึ่งเป็นช่วงล่างคานแข็ง พร้อม Multi-link และคอยล์สปริง  สำหรับกำหนดการเปิดตัวอย่างเป็นทางการของ Tank 800 เวอร์ชั่นผลิตขายจริง คาดว่าจะมีขึ้นในช่วงปลายปี 2024 นี้ ส่วนจะถูกส่งไปทำตลาดแห่งใดบ้าง ต้องมารอติดตามกันต่อไป

ที่มา: Carnewschina