หลังจากมีกระแสข่าวมาร่วมทศวรรษ ให้สาวก Apple ได้ลุ้นกันอย่างมีความหวัง ด้วยเทคโนโลยีที่ถืออยู่ในมือที่อาจเป็นไปได้สำหรับรถยนต์ที่มาพร้อมระบบขับขี่อัตโนมัติ โดยใช้ชื่อโครงการว่า Project Titan หรือ iCar จนกระทั่งเมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา ทางสำนักข่าวดังอย่าง Bloomberg ได้รับสารกลับมาว่า ค่ายผลไม้ได้ตัดสินใจยุบโครงการรถยนต์คันแรกของตน ที่ดำเนินการมาพอสมควรแล้ว

สิ่งที่น่าจับตาคือกลุ่มพนักงานกว่า 2,000 ชีวิต ที่รับผิดชอบโครงการนี้ ทาง Apple จะแบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม โดยกลุ่มใหญ่จะย้ายไปรับผิดชอบสายงานปัญญาประดิษฐ์หรือ AI โดยมีทฤษฎีเบื้องหลังที่ล้ำอนาคตยิ่งขึ้น และต้องแสดงความเสียใจกับกลุ่มน้อยที่ต้องถูกปลดประจำการออกไป รายละเอียดนี้ได้รับการยืนยันจาก Jeff Williams ผู้นั่งตำแหน่ง Apple Chief Operating Officer และ Kevin Lynch หัวเรือของโครงการ Apple Car

 

Apple เริ่มวิจัยและพัฒนาโครงการ Apple Car หรือ Project Titan ตั้งแต่ปี 2014 โดยตั้งใจให้เป็นรถยนต์ขับขี่อัตโนมัติ ตั้งเป้าเป็นคู่แข่งโดยตรงกับ Tesla พร้อมกับได้เดินสายหาพันธมิตรทางอุตสาหกรรมยานยนต์อย่าง Hyundai และ Toyota พร้อมกับได้เตรียมการทดสอบเอาไว้เป็นที่เรียบร้อยสำหรับปี 2024 นี้ ก่อนที่จะยุบโครงการนี้ในที่สุด ทั้งๆที่กำหนดการเดิม Apple จะพร้อมวางจำหน่าย Project Titan นับตั้งแต่ปี 2026 เป็นต้นไป ในตอนแรก ก่อนที่จะถูกเลื่อนไปเป็นปี 2028 พร้อมกับมีข่าวหลุดราคาจำหน่ายที่ประมาณ 1 แสนเหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 3.5 ล้านบาท ซึ่งท้ายที่สุดแล้ว ราคานี้ดูเหมือนจะแข่งขันในตลาดรถ EV ได้อย่างยากลำบากในปัจจุบัน

ที่มา: Motor1