เมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2024 McLaren ได้เปิดตัวเวอร์ชั่นเปิดหลังคาของรถสปอร์ต GT รุ่น Artura Spider โดยการเปลี่ยนชิ้นส่วนหลังคามาใช้เป็นแบบหลังคาแข็งแบบถอดเปิดได้ และเพื่อให้เส้นสายที่เปลี่ยนไปสวยงามลงตัว ทาง McLaren จึงได้ปรับเปลี่ยนช่องระบายความร้อนของชุดเครื่องยนต์ต้นกำลัง พร้อมด้วยการเปลี่ยนขอบกระจกบังลมหน้าใหม่เพื่อให้รับกับเส้นสายยามเปิดหลังคาได้ดียิ่งขึ้น รวมไปถึงการรับมือกับกระแสลมเหนือหลังคา

 

กลไกสำหรับควบคุมหลังคากระจกชิ้นใหม่นี้ ทำงานภายใต้การติดตั้งมอเตอร์จำนวน 8 ตัว เพื่อสามารถเปิดและปิดได้ภายในระยะเวลาเพียง 11 วินาที โดยสามารถใช้ความเร็วได้สูงสุดกว่า 50 กิโลเมตร / ชั่วโมง รวมไปถึงกลไกในการปรับความเข้มแสงด้วยเทคนิค Electrochromatic glass panel ที่กำลังเป็นที่นิยมในรถสปอร์ตและรถหรูยุคนี้

 

ขุมพลังของ McLaren Artura ยังคงเลือกใช้เครื่องยนต์เบนซินวางกลางลำ รหัส M630 แบบ V6 ขนาด 2,993 ซีซี. เทอร์โบคู่ กำลังสูงสุดเพิ่มขึ้นอีก 19 แรงม้าเป็น 700 แรงม้า (PS) แรงบิดสูงสุดเพิ่มขึ้นเป็น 720 นิวตัน-เมตร จับคู่กับเกียร์อัตโนมัติ SSG 8 จังหวะ ที่ได้รับการปรับแต่งใหม่ให้ทำงานเร็วขึ้น 25% ท่อไอดีที่ออกแบบใหม่เช่นเดียวกัน รวมไปถึงการติดตั้งยางแท่นเครื่องที่ช่วยลดการสั่นสะเทือนได้ดียิ่งขึ้น พร้อมระบบถอยหลังด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า ขับเคลื่อนล้อคู่หลัง

ส่วนระบบ Hybrid ประกอบด้วย แบตเตอรี่ความจุ 7.4 kWh และ มอเตอร์ไฟฟ้า กำลังสูงสุด 95 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 225 นิวตัน-เมตร หากใช้พลังงานไฟฟ้าอย่างเดียว ทำความเร็วสูงสุดได้ 130 กิโลเมตร/ชั่วโมง และขับขี่เป็นระยะทางสูงสุดได้ 34 กิโลเมตร ด้านตัวเลขสมรรถนะ มีดังต่อไปนี้

ทั้งระบบ กำลังสูงสุด 680 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 720 นิวตันเมตร

  • ทำอัตราเร่ง 0 – 100 กิโลเมตร/ชั่วโมง ภายใน 3.0 วินาที
  • ทำอัตราเร่ง 0 – 200 กิโลเมตร/ชั่วโมง ภายใน 8.4 วินาที
  • ความเร็วสูงสุดจำกัดไว้ที่ 330 กิโลเมตร/ชั่วโมง

 

นอกจากนี้ยังมาพร้อมระบบเบรกที่ติดตั้งชุดระบายความร้อนใหม่ โดยใช้ท่อนำทิศทางลมที่ออกแบบใหม่หมดจด จานเบรกแบบคาร์บอนเซรามิก และคาลิปเปอร์แบบอะลูมิเนียมน้ำหนักเบา ชุดช่วงล่างที่มาพร้อมวาล์วโช้คอัพใหม่ และยังปรับปรุงให้ Proactive Damping Control suspension system ตอบสนองดีขึ้นอีก 90%

มาพร้อมทางเลือกสีตัวถังภายนอก 20 สี ภายในมีเครื่องเสียงจาก Bowers & Wilkins แบบ 12 ลำโพง ติดตั้งเมื่อเพิ่ม Technology Pack โดดเด่นด้วยลำโพงติดตั้งระหว่างเบาะนั่งคู่หน้า

 

McLaren Artura Spider มีราคาจำหน่ายที่ 273,800 เหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 9,835,443 บาท และจะพร้อมส่งมอบภายในกลางปี 2024 นี้ โดยยังได้ทำการติดตั้งการอัพเกรดขุมพลังให้กับรุ่น Coupe เช่นเดียวกัน พร้อมมอบแพ็คเกจอัพแรงม้าให้กับผู้ที่ซื้อรุ่น Coupe ไปก่อนหน้านี้

ที่มา: Motor1