BMW เตรียมเปิดตัวรถ BEV ที่สร้างขึ้นบนงานวิศวกรรมพื้นฐานใหม่หมดจด หรือที่มีชื่อเรียกว่า “Neue Klasse” (New Class) ซึ่งเป็นการนำแรงบันดาลใจจากชื่อของรุ่นที่เปิดตัวในช่วงปี 1960 หลังจากผ่านวิกฤติการณ์ยอดขายตกต่ำในช่วงเวลานั้น โดยงานวิศวกรรมพื้นฐานนี้สามารถรองรับรถยนต์ได้หลากหลายขนาดตัวถัง ตั้งแต่ 2-Series ซีดาน ไปจนถึง X7 รถ Full-size SUV

โดยรถยนต์ที่ BMW เตรียมจะเปิดตัวรถ BEV ทั้ง 2 รูปแบบตัวถังยอดนิยมทั้งแบบซีดาน i3 และ SUV iX3 ในช่วงแรกของการนำเสนอเทคโนโลยีใหม่นี้ โดยยังไม่นับรวมรถ BEV อีกกว่า 4 รุ่น ที่จะสร้างขึ้นบนพื้นฐานเดียวกันและจะทยอยเปิดตัวตามหลัง

 

ภาพแอบถ่ายรถทดสอบของ iX3 แสดงให้เห็นถึงงานออกแบบเวอร์ชั่นล่าสุด ที่กำลังวิ่งทดสอบท่ามกลางสภาพอากาศหนาวเหน็บในประเทศสวีเดน โดยมิติตัวถังของ iX3 รุ่นใหม่นี้ จะไม่แตกต่างจากรุ่นปัจจุบันมากนัก มีเพียงงานออกแบบด้านหน้าที่ปรับมาใช้แนวทางการออกแบบและเส้นสายของ Neue Klasse ซึ่งสามารถอ้างอิงได้จากรถต้นแบบ BMW Vision Neue Klasse concept ถึงแม้ว่าจะเป็นรถตัวถังซีดาน

 

จากการคาดการณ์ BMW จะเปิดตัว iX3 ก่อนในช่วงปลายปี 2025 และจะเปิดตัว i3 ตามมาในช่วงปี 2026 โดยจะมาพร้อมพื้นที่ภายในห้องโดยสารที่เหลือเฟือต่อการใช้งาน เนื่องจากมีการปรับตำแหน่งการติดตั้งอุปกรณ์ต่างๆ อย่างมีประสิทธิภาพ และยังรองรับรูปแบบการขับเคลื่อนทั้งล้อหน้า ล้อหลัง และ 4 ล้อ รวมไปถึงระยะต่ำสุดจากพื้นที่หลากหลายตามแต่ละรูปแบบการใช้งาน

 

รูปแบบการติดตั้งแบตเตอรี่ก็ยังได้รับการปรับปรุงประสิทธิภาพ โดยจะใช้เซลล์แบบทรงกระบอก เช่นเดียวกับเซลล์รุ่น 4680 ที่ Tesla เลือกใช้ โดยมีชื่อเรียกว่า 46120 โดยจะใช้กับแบตเตอรี่รุ่นความจุสูง ขณะที่รุ่นความจุต่ำจะเลือกใช้รุ่น 4695 แทน ทั้งหมดนี้จะทำงานร่วมกันกับระบบขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าเจเนอเรชั่นที่ 6 BMW eDrive technology ที่รับรองว่าจะมีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น 20% ทางด้านความจุพลังงาน และ 30% ทางด้านความเร็วในการประจุไฟฟ้า และต้นทุนในการผลิตที่ลดลงกว่า 50% โดยข้อมูลทั้งหมดนี้ BMW จะเปิดเผยในปี 2025 นี้

ที่มา: Automedia