Jaguar เตรียมรุกตลาดรถ BEV อย่างต่อเนื่อง พร้อมประกาศจุดยืนชัดเจน ในการยกเลิกการจำหน่ายรถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปภายในล้วนภายในเดือนมิถุนายน 2024 นี้ หลังจากเตรียมการมาเป็นเวลาอย่างน้อย 3 ปี ล่วงหน้า ประเด็นสำคัญอยู่ที่การเดินสายพานการผลิตล่วงหน้า เพื่อให้มีรถยนต์อยู่เพียงพอสำหรับการวางจำหน่ายในช่วงรอยต่อ ก่อนที่ทางค่ายจะทยอยเปิดตัวรถ BEV รุ่นใหม่อีกจำนวน 3 รุ่น

 

ท่ามกลางกระแสความนิยมรถ BEV ที่ผันผวน และหลายค่ายรถยนต์ที่ชะลอการเปิดตัวรถ BEV ในขณะนี้ ด้วยข้อจำกัดต่างๆ ที่ทำให้ยอดขายในหลายภูมิภาคไม่เติบโตเท่าที่ควร อย่างไรก็ตาม Jaguar กลับเตรียมยุติสายพานการผลิตของ XF E-Pace F-Pace F-Type และ I-Pace ก่อนที่จะยกไลน์อัพของรถรุ่นเหล่านี้ให้กลายเป็นรถอนุกรมใหม่ ที่เลือกใช้ขุมพลังไฟฟ้าล้วนแทน

 

สำหรับรถยนต์ที่ถูกผลิตในช่วงก่อนหน้า ได้รับการคำนวณให้เพียงพอต่อความต้องการที่ทางค่ายวางแผนเอาไว้เป็นที่เรียบร้อย หากสถานการณ์ไม่เป็นไปเช่นนั้น อาจมีการระบายรถที่ค้างสต๊อกอยู่ในอนาคต หรือหากโชคเข้าข้าง รถยนต์กลุ่มนี้ที่ยังใช้เครื่องยนต์สันดาปภายในล้วนอาจจะถูกจับจองหมดก่อนแผนที่วางเอาไว้

 

รถ BEV จำนวน 3 รุ่นที่เตรียมจะเปิดตัวในอนาคตอันใกล้นี้ จะถูกพัฒนาขึ้นบนงานวิศวกรรมพื้นฐาน Jaguar Electric Architecture (JEA) โดยจะเริ่มต้นที่รถรูปทรง GT สำหรับ 4 ที่นั่ง ที่เตรียมจะเปิดตัวก่อนเป็นรุ่นแรกในปี 2024 นี้ ก่อนที่จะพร้อมส่งมอบเป็นรุ่นแรกในปี 2025 ที่ทางค่าย Jaguar เคลมไว้ว่ารถ GT นี้จะมีพละกำลังมากที่สุดในประวัติศาสตร์การทำรถของค่าย และยังสามารถวิ่งได้ไกลสุดกว่า 692 กิโลเมตร ต่อ 1 รอบการชาร์จอีกด้วย ก่อนที่รถรุ่นที่ 2 จะเปิดตัวตามมาในปี 2025 และพร้อมวางจำหน่ายในปี 2026

ที่มา: Carscoops