หลังจากที่ Rivian ได้เปิดตัวรถ SUV R2 ตามที่ได้ออกทีเซอร์ไปก่อนหน้านี้ ในวันที่ 8 มีนาคม 2024 ทางค่ายยังได้เซอร์ไพรส์แฟนๆ ด้วยการเผยตัวรถคันจริงรุ่น R3 ซึ่งเป็นรถ BEV รุ่นเริ่มต้นที่มีราคาจำหน่ายถูกกว่ารุ่นพี่ทั้งหลาย โดยน้องใหม่ที่ยังไม่ได้เปิดตัวอย่างเป็นทางการในครั้งนี้ ได้ถูกพัฒนาขึ้นบนงานวิศวกรรมพื้นฐานร่วมกันกับรุ่นพี่ R3 โดยมีการขยับระยะและขนาดชิ้นส่วนต่างๆ ให้เหมาะสมกับขนาดตังถังได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

โดยรถรุ่น R3 จะมีให้เลือกทั้งแบบมอเตอร์เดี่ยว มอเตอร์คู่และ 3 มอเตอร์ในรุ่น R3X ซึ่งติดตั้งอยู่บนระยะฐานล้อที่สั้นกว่า R2 อยู่ประมาณ 5 นิ้ว แต่จะใช้ชิ้นส่วนทางเทคนิคร่วมกัน 

อีกทั้งการตกแต่งของ R3 / R3X ที่แยกออกจากกันตามจุดประสงค์ในการสร้างรถ โดย R3 ถูกวางตำแหน่งไว้เป็นรถ Hatchback ยกสูงที่มีราคาจับต้องได้ แต่มาพร้อมพื้นที่ใช้สอยและฟังก์ชั่นการใช้งานครบครัน โดดเด่นด้วยช่องเก็บของ Frunk ด้านหน้า และฝากระโปรงท้ายแบบเปิดได้ 2 ชิ้น พร้อมกับช่องเก็บของภายในห้องโดยสารจำนวนมากเพียงพอสำหรับผู้โดยสารทุกตำแหน่ง

 

โดย R3X จะมาพร้อมชุดแต่งภายนอกที่ดุดันยิ่งขึ้น การเลือกใช้โทนสีส้มตกแต่งบริเวณ ฝาครอบกระจกมองข้าง กันชนหน้าและหลัง ขอลากและชิ้นส่วนอื่นๆ พร้อมกับระยะต่ำสุดใต้ท้องที่ยกสูงกว่า พร้อมล้ออัลลอยขนาดใหญ่ รวมไปถึงการปรับแต่งช่วงล่างและการบังคับควบคุมให้เป็นรถแรลลี่สมรรถนะสูง 

 

ภายในของรุ่น R3X มาพร้อมการตกแต่งด้วยสีทูโทนดำ-เบจ พร้อมด้วยการตกแต่งสีส้มและวัสดุอะลูมิเนียมเสริมภาพลักษณ์ตัวแรงย้อนยุค พร้อมด้วยการเลือกใช้วัสดุรีไซเคิลอย่างไม้คอร์กและวัสดุโลหะที่นำกลับมาใช้ซ้ำได้ 

 

Rivian ยังไม่ได้เปิดเผยราคาอย่างเป็นทางการของ R3 / R3X แต่คาดว่าจะถูกกว่า 45,000 เหรียญสหรัฐฯพอสมควร และคาดว่าจะพร้อมจำหน่ายในปี 2027 เป็นต้นไป 

ที่มา: Motor1