ค่าย Jaguar Land Rover (JLR) ที่กำลังเดินหน้าเปิดตัวรถ EV อีกหลากรุ่นภายใต้งานวิศวกรรมพื้นฐานใหม่หมดจด electrified modular architecture (EMA) ที่สามารถปรับเปลี่ยนให้เหมาะสมกับรถยนต์หลากรุ่นหลากขนาด โดยรุ่นแรกภายใต้แบรนด์ Land Rover จะเปิดตัวก่อนด้วยรุ่นปริศนาจากอนุกรม Range Rover ซึ่งล่าสุดได้มีภาพแอบถ่ายรถทดสอบที่ถูกพรางตัวอย่างเต็มพิกัด โดยมี Defender เป็นรถประกอบคอยบังสายตาจากช่างภาพมืออาชีพ 

โดยหัวหอกรุ่นใหม่จาก JLR นี้ จะมาทำหน้าที่ต่อกรกับ Porsche Macan ขุมพลังไฟฟ้าล้วน โดยคาดว่าจะทำตลาดแทนที่ Range Rover Velar ซึ่งมาในรูปแบบรถ SUV แนวหรูหราที่ไม่ได้เน้นการลุยป่าฝ่าดงแบบฮาร์ดคอร์เหมือน Land Rover ก่อนที่รถรุ่นอื่นๆ ที่สร้างขึ้นบนงานวิศวกรรมพื้นฐาน EMA ร่วมกัน ทยอยเปิดตัวตามมาในภายหลัง โดยทั้งหมดนี้จะถูกผลิตขึ้นในโรงงานที่ตั้งอยู่ที่เมือง Halewood สหราชอาณาจักร 

 

โดยรถ EV ภายใต้แบรนด์ Range Rover และ Land Rover ที่จะเปิดตัวตามมาในภายหลังนี้ คาดว่าจะมาทำตลาดแทน Range Rover Evoque และ Land Rover Discovery Sport ที่จะผลิตขึ้นในโรงงานเดียวกัน โดยอนาคตทั้งหมดของรถ SUV ที่ยังคงใช้เครื่องยนต์สันดาปนี้ยังไม่ถูกระบุแน่ชัด จนกว่าจะถึงปี 2025 เมื่อรถ EV รุ่นแรกของอนุกรมนี้เริ่มวางจำหน่ายในที่สุด

ในตอนนี้ทาง JLR คอนเฟิร์มได้แต่เพียงว่า รถ SUV ขุมพลังไฟฟ้าล้วนที่จะมาทำตลาดแทนที่ Velar จะกลับมากู้ประวัติศาสตร์เดิม ที่ทางค่ายมีเพียง Jaguar I-Pace ทำตลาด ซึ่งไม่ได้รับกระแสการตอบรับดีเท่าที่ควร ท่ามกลางกระแสรถ EV จากคู่แข่งร่วมภูมิภาคยุโรป ก่อนที่ทางค่ายจะยืนยันแล้วว่า งานวิศวกรรมพื้นฐานใหม่หมดจดนี้ จะรองรับเพียงขุมพลังไฟฟ้าล้วนเท่านั้น

ที่มา: Automedia