Volkswagen เปิดตัวรถ EV มอเตอร์เดี่ยวขับเคลื่อนล้อหลังรุ่นสมรรถนะสูงภายใต้ตระกูล GTX ต่อเนื่องจาก ID. 4 และ ID.5 พร้อมกัน 2 รุ่น ได้แก่ ID.7 Tourer และ ID.3 ซึ่งอย่างหลังนี้จะไม่มีทางเลือกมอเตอร์คู่แต่อย่างใด แต่ได้ใช้มอเตอร์เดี่ยวที่ทรงพลังที่สุดของค่ายนับตั้งแต่วางจำหน่ายรถ EV มา โดย ID.3 GTX นับว่าเป็นแฝดคนละฝากับ Cupra Born VZ ที่เปิดตัวไปก่อนหน้า ซึ่ง Volkswagen แบ่งออกเป็น 2 เวอร์ชั่นได้แก่ GTX ปกติ และ GTX Performance

 

งานออกแบบภายนอกมาพร้อมชุดแต่งที่มีเส้นสายที่ใช้ร่วมกันกับ ID.7 Tourer GTX ที่โดดเด่นด้วยไฟ DRL รูปทรง 3 เหลี่ยม ที่เข้าชุดกันกับช่องดักลมลายตะแกรงลุคสปอร์ต พร้อมด้วยโลโก้ VW เรืองแสงได้เช่นเดียวกับรุ่นใหม่ๆ ขณะที่ด้านข้างก็มาพร้อมล้ออัลลอยขนาด 20 นิ้ว ซึ่งในรุ่น Performance จะเลือกใช้ยางหน้ากว้างกว่ารุ่นปกติ เข้าชุดกันกับโทนสีดำเงาที่ตกแต่งรอบคัน ในส่วนของด้านหลังที่เลือกใช้ไฟท้ายแบบ LED bar ที่มาพร้อมไฟเรืองแสงที่โลโก้ VW เช่นเดียวกัน

 

ภายในเลือกใช้โทนสีแดงตกแต่งห้องโดยสาร และยังเลือกติดตั้งเบาะนั่งทรงสปอร์ตที่ปรับได้ด้วยไฟฟ้า ประทับตรา GTX ให้โดดเด่นยิ่งขึ้น โดยวัสดุบุภายในจะเลือกใช้เป็นผ้ารีไซเคิล พร้อมด้วยจอกลางขนาด 12.9 นิ้วชุดใหม่ พร้อมด้วยการปรับปรุงปุ่มควบคุมระบบปรับอากาศชุดใหม่ใช้แบบเดียวกันกับ Golf Mk8.5 หรือรุ่นปรับโฉมล่าสุด

 

พละกำลังสำหรับรุ่น GTX มาตรฐานจะมาพร้อมตัวเลขพละกำลังสูงสุด 282 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 545 นิวตัน-เมตร และอัพเกรดเป็น 322 แรงม้า แรงบิดสูงสุดเท่ากันที่ 545 นิวตัน-เมตร โดยตัวเลขของรุ่น Performance จะเท่าเทียมกับ Cupra Born VZ

แบตเตอรี่ความจุ 79 kWh ที่ถูกติดตั้งทั้งใน 2 เวอร์ชั่น ซึ่งรองรับการชาร์จเร็วด้วยกำลังไฟฟ้าสูงสุด 175 kW ทำให้สามารถชาร์จจาก 10%-80% ได้ภายในเวลา 26 นาที โดยเมื่อแบตเตอรี่อยู่ในระดับ 100% จะสามารถวิ่งได้ระยะทางสูงสุด 597 กิโลเมตร ตามมาตรฐาน WLTP โดยแบตเตอรี่ยังได้ถูกติดตั้งไว้ในตำแหน่งที่สามารถกระจายน้ำหนักได้อย่างสมดุล

ตัวเลขทางสมรรถนะของ GTX รุ่นปกติสามารถเร่งจากความเร็ว 0-100 กม./ชม. ได้ภายในเวลา 6.0 วินาที ขณะที่รุ่น Performance จะลดลงเหลือ 5.6 วินาที และความเร็วสูงสุดที่ 178 กม./ชม. และ 198 กม./ชม. ตามลำดับ ซึ่งตัวเลขอัตราเร่งนี้ทาง Volkswagen เคลมว่าใกล้เคียงกันกับ Golf GTI Clubsport

 

Volkswagen เตรียมทำตลาด ID.3 GTX ทั้ง 2 รุ่นในภูมิภาคยุโรป เพื่อต่อกรกับ Abarth 500e รวมไปถึง Alpine A290 และ Mini John Cooper Works (JCW) เวอร์ชั่นขุมพลังไฟฟ้าล้วนที่เตรียมเปิดตัวในปีนี้ ยิ่งไปกว่านั้น Volkswagen ยังได้เผยว่า ID.3 รุ่นต่อไปจะถูกแทนที่ด้วย Golf รุ่นที่ 9 ที่จะผันตัวไปเป็นรถ EV อย่างเต็มตัว พร้อมด้วยการเปลี่ยนมาใช้ชื่ออนุกรม GTI ที่ตัว I ถูกแทนที่ด้วยสัญลักษณ์สายฟ้า

ที่มา: Motor1