กระแสความนิยมรถ EV ได้สร้างปรากฏการณ์บทใหม่มากมาย ไม่ใช่แต่เพียงยอดขายของรถยนต์จากแดนอาทิตย์อุทัยที่ได้รับผลกระทบในเชิงลบ แต่ยังรวมไปถึงความร่วมมือระหว่างค่ายที่ไม่มีใครคาดคิดว่าจะเกิดขึ้นในอุตสาหกรรมยานยนต์มาก่อนโดยเฉพาะยักษ์ใหญ่แดนปลาดิบอย่าง Nissan และ Honda ซึ่งมีข่าวหลุดข่าวล่ามาไว Nikkei Asia จากสำนักข่าวเอเซียโดยในครั้งนี้เป็นสารจากฝั่ง​ Nissan ที่ให้ข้อมูลในเบื้องต้นว่าทางค่ายกำลังพิจารณา ร่วมมือพัฒนาและวิจัยรถขุมพลังไฟฟ้าล้วนกับค่ายคู่แข่งอย่าง Honda

 

สิ่งที่ค่ายรถยนต์ต่างร่วมมือกันในปัจจุบันนี้ จะทำให้ต้นทุนในการผลิตรถยนต์ขุมพลังไฟฟ้าล้วนลดลงอย่างเห็นได้ชัด โดยการใช้ชิ้นส่วนร่วมกันตั้งแต่ชุดระบบส่งกำลัง แบตเตอรี่ ระบบควบคุมการใช้กระแสไฟฟ้า ซึ่งทั้งหมดนี้จะทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพหากอุปกรณ์ต่างๆ ถูกออกแบบให้สามารถใช้ร่วมกันได้ตั้งแต่ขั้นตอนแรกของการพัฒนา ปัจจัยสำคัญได้แก่การใช้งานวิศวกรรมโครงสร้างพื้นฐานร่วมกันระหว่างค่ายรถยนต์ เนื่องจากความซับซ้อนที่น้อยลงของขุมพลังไฟฟ้าล้วน เปิดโอกาสให้บริษัทผู้ผลิตชิ้นส่วนมากมายจากวงการอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์หันมาสนใจลงทุนร่วมกับค่ายรถยนต์ เพื่อแย่งชิงเค้กก้อนโตของตลาดรถ EV

 

อย่างไรก็ตามข่าวคราวจากทางฝั่ง Honda ยังคงไร้ซึ่งวี่แวว ยังต้องรอการยืนยันจากตัวแทนของค่ายอีกครั้งถึงข้อเท็จจริงในการปิดดีลครั้งนี้

เป้าหมายสำคัญที่ทุกค่ายรถยนต์จากแดนอุทิศอุทัยจากแดนปลาดิบต้องการบรรลุให้ได้ ก็คือการควบคุมต้นทุนในการผลิตชุดส่งกำลังด้วยขุมพลังไฟฟ้าล้วนให้สามารถต่อสู้กับค่ายรถยนต์จากแดนมังกรที่กำลังทยอยบุกประเทศของตนในขณะนี้ ดังจะเห็นได้จากค่าย BYD ที่ทยอยเปิดตัวรถรุ่นใหม่ใหม่ในประเทศญี่ปุ่นอย่างต่อเนื่อง และเป็นที่รู้กันดีว่าค่ายนี้มีการบริหารจัดการสายป่านแห่งชิ้นส่วนในการผลิตได้อย่างดีเยี่ยม

 

สิ่งที่ค่ายรถยนต์จากประเทศญี่ปุ่นจะยอมไม่ได้ ก็คือยอดส่งออกของรถยนต์ไปยังทั่วโลกที่กำลังถูกแย่งส่วนแบ่งจากค่ายรถยนต์แดนมังกรอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เนื่องจากการเติบโตของรถ EV ในหลายประเทศกำลังอยู่ในช่วงขาขึ้น จนกลายเป็นปัจจัยสำคัญให้ประเทศจีนเบียดขึ้นมาเป็นประเทศที่ส่งออกรถยนต์จำนวนมากมากที่สุดในปีที่ผ่านมา

ถึงแม้ยอดขายรถอีวีในประเทศญี่ปุ่นจะมีส่วนสัดส่วนเพียงแค่ 2% แต่ค่ายรถยนต์ต่างๆ ก็ไม่อาจนิ่งนอนใจและไม่ตื่นตัวในการหาความร่วมมือระหว่างพวกเดียวกันเอง เพื่อไม่ให้สายเกินไป

ที่มา: Nikkei Asia