Skoda สร้างปรากฏการณ์บทใหม่อีกครั้ง หลังจากเคยวางจำหน่ายรถ EV สำหรับคนเมืองที่มีราคาจับต้องได้อย่าง CITIGOe iV ที่เป็นฝาแฝดกับ Volkswagen up! และ SEAT Mii เวอร์ชั่นขุมพลังไฟฟ้าล้วน แต่ด้วยความนิยมรถ A-segment กำลังถดถอยลงในยุโรป หลายค่ายจึงต้องหันมาพัฒนารถ Hatchback และ Crossover ขนาดกะทัดรัดที่สามารถทำราคาจำหน่ายได้อย่างเหมาะสม โดยล่าสุดทางค่ายได้เปิดตัวรถต้นแบบที่มีเส้นสายใกล้เคียงกับเวอร์ชั่นจำหน่ายจริงอย่าง Epiq concept

 

โดยรถรุ่นนี้จะมีกำหนดวางจำหน่ายจริงในช่วงปี 2025 และมีราคาที่จับต้องได้ในระดับ 25,000 ยูโร หรือประมาณ ไม่เกิน 1 ล้านบาทไทยเท่านั้น (นับว่าเป็นราคามิตรภาพสำหรับรถ EV ที่วางจำหน่ายในตลาดยุโรป) ยิ่งไปกว่านั้น Epiq ยังเป็นรุ่นแรกที่ได้นำแนวทางการออกแบบ “Modern Solid” มาบรรจุลงในเวอร์ชั่นจำหน่ายจริงอีกด้วย ก่อนที่ทาง Skoda จะทยอยเปิดตัวรถ EV รุ่นอื่นๆ ให้ครบ 6 รุ่น ภายในปี 2026 นี้

งานออกแบบภายนอกโดดเด่นด้วยไฟหน้าและไฟท้ายทรงเรียวยาว มาพร้อมชิ้นส่วนตัวถังที่ทำงานวัสดุพลาสติกเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม พร้อมการตกแต่งสไตล์ตัวลุยขนาดย่อม ด้วยราวหลังคาและโป่งซุ้มล้อ พร้อมชิ้นงานสีดำรอบคัน และยังไม่ลืมที่จะติดตั้งโลโก้แบบเรืองแสงที่ด้านหลัง พร้อมด้วยการตกแต่งภายนอกและภายในด้วยโทนสีส้มสะดุดสายตา ทั้งหมดนี้ทำให้คาดการณ์ได้ว่าตัวรถพร้อมที่จะเข้าสู่สายพานการผลิตในเร็วๆ นี้

 

ด้วยขนาดตัวรถที่กะทัดรัดและมีความยาวเพียงแค่ 4.1 เมตร ซึ่งมีขนาดตัวใกล้เคียงกับ crossover ขนาดเล็กของค่ายอย่าง Kamiq แต่จะถูกสร้างขึ้นลงบนงานวิศวกรรมพื้นฐานที่ถูกออกแบบมาสำหรับรถ EV โดยเฉพาะ หรือ MEB Entry platform ที่ใช้ร่วมกันกับ Volkswagen ID.2 ซึ่งคาดว่าจะเปิดตัวก่อนหน้าไม่นานนัก โดยทำตลาดแยกกลุ่มกันคนละประเภทตัวถัง แต่จะมีราคาที่จับต้องได้เหมือนกัน

 

จุดเด่นของรถ EV ที่สร้างขึ้นบนงานวิศวกรรมพื้นฐาน MEB Entry platform ได้แก่พื้นที่ภายในห้องโดยสาร โดยเฉพาะ Epiq ที่มีมากกว่า Kamiq อย่างเห็นได้ชัด โดยเฉพาะความจุห้องเก็บสัมภาระที่มีมากถึง 490 ลิตร มากกว่าอยู่ถึง 20%

ขณะที่ข้อมูลด้านขุมพลังขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้ายังถูกเก็บเป็นความลับในขณะนี้ แต่สามารถเดาได้เลยว่าจะใช้ร่วมกันกับ ID.2 ในรูปแบบมอเตอร์เดี่ยวขับเคลื่อนล้อคู่หน้า ที่สามารถวิ่งได้ระยะทางสูงสุดต่อ 1 รอบการชาร์จที่ 400 กิโลเมตร ตามมาตรฐาน WLTP

 

สำหรับแผนการเปิดตัวรถ EV ของทาง Skoda จะประกอบไปด้วย Elroq รถ compact crossover ที่มีขนาดใหญ่กว่า Epiq รวมไปถึงเจเนอเรชั่นต่อไปของรถ SUV ยอดนิยมอย่าง Enyaq และ Enyaq Coupe พร้อมด้วยรถสเตชั่นแวกอนสไตล์เดียวกับ Octavia ก่อนที่จะตามมาด้วยรถ SUV 3 แถวขนาดใหญ่ที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากรถต้นแบบรุ่น Vision 7S

ที่มา: Motor1