BMW เตรียมงัดไม้เด็ดเอาใจตลาดรถ EV สมรรถนะสูงอีกครั้ง หลังจากปล่อยให้ Porsche เปิดตัว Taycan Turbo GT ที่พกแรงม้ามากกว่า 1 พันแรงม้า เปิดตัวไปก่อนหน้านี้ ซึ่งในขณะนี้ BMW มีเพียงรถรุ่น i4 M50 ที่วางจำหน่ายมาพักใหญ่ด้วยตัวเลขแรงม้าเพียง 544 แรงม้า จึงเตรียมปล่อยเวอร์ชั่นทรงพลังหรือที่เรียกกันในนามรหัส i4 M Quad

 

โดยภาพแอบถ่ายชุดล่าสุดนี้จับภาพรถทดสอบในเขตเมืองหนาว ประเทศสวีเดน งานออกแบบด้านหน้าถูกเปลี่ยนไปใช้กระจังหน้าและกันชนหน้าในรูปแบบเดียวกันกับ M3 CS และ M4 CSL และยังสังเกตเห็นคาลิปเปอร์เบรกสีทองขนาดใหญ่ ที่จับคู่กับจานเบรกคาร์บอนเซรามิก เพื่อให้สามารถหยุดพลังของมอเตอร์ทั้ง 4 ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

BMW คาดว่าจะสามารถเสกแรงม้าด้วยเทคโนโลยีขั้นสูงทื่ออยู่ในมือ ให้ถึงระดับ 1,300 แรงม้าได้ไม่ยาก แต่ก็ยังเป็นข้อถกเถียงกันว่า BMW จะเลือกเปิดตัวรถพลังระดับ Supercar คันนี้ภายใต้งานออกแบบและวิศวกรรมพื้นฐาน CLAR architecture ร่วมกันกับ i4 รุ่นปัจจุบันหรือไม่ เนื่องจาก BMW อาจรอให้เทคโนโลยียุคหน้าอย่าง Neue Klasse platform ที่มาพร้อมความสามารถในการใช้งานชุดส่งกำลังผ่านระบบไฟฟ้าได้อย่างมีประสิทธิภาพพร้อมออกจำหน่ายก่อนก็เป็นได้

 

ย้อนไปเมื่อปี 2023 BMW M ได้กล่าวถึงแผนการพัฒนารถ EV แบบ 4 มอเตอร์ ซึ่งจะถูกสร้างขึ้นบนงานวิศวกรรมพื้นฐาน Neue Klasse platform อย่างไรก็ตาม กว่าที่กำหนดการเปิดตัวเวอร์ชั่นปกติของรถรุ่นดังกล่าวจะมีขึ้นในปี 2025 เวอร์ชั่นสมรรถนะสูงอย่าง M จึงคาดว่าจะพร้อมเปิดวางจำหน่ายเป็นอย่างเร็วที่ปี 2027 เป็นต้นไป

ที่มา: Automedia