เมื่อวันที่ 11 มีนาคม 2024 Audi ได้ฤกษ์เปิดตัวรุ่นปรับโฉมของรถ Hatchback ขายดีอย่าง A3 พร้อมกับการเซอร์ไพรซ์แฟนๆ ด้วยการเปิดตัวเวอร์ชั่นยกสูงภายใต้ชื่อ AllStreet สำหรับตลาดยุโรป ขณะที่เวอร์ชั่น Hatchback และ Sedan ยังคงเป็นหัวหอกในการทำตลาดอยู่เช่นเคย

รุ่น allstreet

งานออกแบบภายนอกเลือกใช้กระจังหน้าแบบใหม่หรือที่ Audi เรียกว่า Singleframe เพื่อเป็นการปรับให้มีความเรียบง่ายมากยิ่งขึ้น โดยมาพร้อมกับช่องดักลมออกแบบใหม่ให้เข้าชุดกันกับกันชนหน้า ขณะที่ด้านท้ายได้ปรับเปลี่ยนให้มีความสปอร์ตยิ่งขึ้นโดยได้รับแรงบันดาลใจมาจากรุ่นพี่ตระกูล RS ที่แฝงอยู่ในกันชนและดิฟฟิวเซอร์

รายละเอียดรุ่น allstreet ที่ถูกยกสูงขึ้น 15 มิลลิเมตร มาพร้อมล้ออัลลอยขนาดมาตรฐานเริ่มต้นที่ 17 นิ้ว พร้อมขนาด 18 และ 19 นิ้วเป็นทางเลือกให้เสียเงินเพิ่ม นอกเหนือไปจากชุดแต่งรอบคันแล้วยังมาพร้อมราวหลังคาและการตกแต่งที่แตกต่างจากรุ่นปกติ ด้วยการใช้โทนสีดำด้านแทน

รุ่น Sedan

รุ่น Sportback

ภายในมาพร้อมคอนโซลหน้าชิ้นใหม่ที่ติดตั้งช่องแอร์ทรงใหม่ พร้อมด้วยไฟตกแต่งภายในห้องโดยสารรอบคัน ที่เท้าแขนแบบปรับระดับได้ รวมไปถึงการเลือกใช้วัสดุในการบุคอนโซลหน้าแบบนุ่ม ที่ทำจากวัสดุรีไซเคิล 100% โดยได้อัพเกรดหน้าจอกลางเป็นขนาด 10.1 นิ้ว ในทุกรุ่นย่อย พร้อมด้วยการติดตั้งช่องชาร์จไฟแบบ USB-C จำนวน 4 ตำแหน่ง

 

ไฮไลท์อยู่ที่การเลือกใช้การ subscription ฟังก์ชั่นต่างๆ ที่เกี่ยวกับตัวรถ โดยเฉพาะออปชั่นความปลอดภัยอย่างระบบควบคุมความเร็วแบบแปรผันโดยอัตโนมัติ หรือแม้กระทั่งระบบปรับไฟสูงอัตโนมัติ ที่สามารถเลือกจ่ายเงินเพื่อ subscription ผ่านแอปพลิเคชั่น myAudi ในระยะ 1 เดือน 6 เดือน 1 ปี และแบบ 3 ปี หรือแม้กระทั่งแบบตลอดชีพ ซึ่งนับว่าเป็นกระแสที่กำลังมาแรงในบรรดาผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติยุโรป

 

ขุมพลังที่วางจำหน่ายสำหรับเวอร์ชั่นยุโรปเริ่มต้นด้วยรหัส 35 TFSI ที่เลือกใช้เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ ความจุ 1.5 ลิตร พร้อมระบบ mild-hybrid ให้พละกำลังสูงสุด 148 แรงม้า จับคู่กันกับเกียร์อัตโนมัติ 7 จังหวะ แบบ S tronic โดยยังคงมีเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะให้เลือกในภายหลังจากนี้

ขณะที่รหัส 35 TDI ที่จะมาพร้อมเครื่องยนต์ดีเซล 4 สูบ ความจุ 2.0 ลิตร ที่ให้พละกำลังสูงสุดเท่ากันที่ 148 แรงม้า ซึ่งจะจับคู่กับ เกียร์อัตโนมัติ 7 จังหวะ แบบ S tronic เท่านั้น ในส่วนของขุมพลังเบนซินและดีเซลล้วน พร้อมด้วยรุ่น plug-in hybrid ที่จะเปิดตัวตามมาในภายหลัง

 

ราคาจำหน่ายของ Audi A3 ในตลาดยุโรปเริ่มต้นที่ 35,650 ยูโร หรือประมาณ 1,392,049 บาท โดยจะต้องเพิ่มเงินเป็นจำนวน 800 ยูโร หรือประมาณ 31,238 บาท ขณะที่รุ่น allstreet จะเริ่มต้นที่ 37,450 ยูโร หรือประมาณ 1,462,335 บาท

ที่มา: Carscoops