สายข่าวจากสำนักต่างๆ ในยุโรปกำลังจับตามองความเคลื่อนไหวของตลาดรถยนต์เปิดประทุนและอัครยานยนต์สุดหรูหลายรุ่น ที่กำลังอยู่ในช่วงการเปลี่ยนแปลงในการทำตลาดให้ตรงตามความต้องการอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เมื่อสถานการณ์ต่างๆกำลังอยู่ในช่วงคับขัน เป็นการบีบบังคับให้บรรดาผู้ผลิตรถยนต์ต้องลดจำนวนรุ่นลง โดยเฉพาะรุ่นที่มียอดขายไม่ได้ตามเป้าหมายที่วางเอาไว้

 

สำนักข่าว carpocalypse ได้ทำการสำรวจการทำตลาดของรถเปิดหลังคาหลากรุ่น จนได้พบว่า Mercedes-Benz ก็ได้ถอดรุ่น AMG GT Roadster SLC/SLK S-Class Cabriolet รวมไปถึง E-Class Cabriolet และเหลือไว้เพียง CLE-Class Cabriolet เท่านั้น หลังจากทำการวิเคราะห์ตลาดรถกลุ่มนี้แล้วพบความหดตัวของความต้องการอย่างต่อเนื่อง

ขณะที่ BMW ที่วางจำหน่าย Z4 ในฐานะรถฝาแฝดกับ Toyota Supra แต่แยกกันทำตลาดรูปแบบเปิดหลังคา / หลังคาแข็ง จนกระทั่งยอดขายของ Z4 ในสหรัฐอเมริกาตลอดปี 2023 มีเพียง 1,881 คัน เท่านั้น จากการรายงานของสำนัก GoodCarBadCar ซึ่งตัวเลขนี้ยังถือว่ามากกว่าปี 2022 หลังจากลดลงอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2019 ที่ขายไปได้ 2,941 คัน นับว่าเป็นพัฒนาการที่ถดถอยเป็นอย่างมาก เมื่อย้อนกลับไปพิจารณายอดขายของเจเนอเรชั่นก่อนหน้าที่ขายได้ระดับหมื่นคันต่อปี

 

ในส่วนของพี่ใหญ่ 2 ประตู 8-Series Coupe และ Convertible ก็อาจไม่ได้ไปต่อเช่นเดียวกัน อาจจะเหลือไว้เพียงแค่ตัวถัง Coupe 4 ประตูอย่างรุ่น Gran Coupe ในรูปแบบขุมพลังไฟฟ้าสมรรถนะสูง ซึ่งจะได้ต่อกรกับคู่แข่งโดยตรง อันได้แก่ Porsche Taycan และ Mercedes-AMG GT 4 ประตู ขุมพลังไฟฟ้า

 

นอกจากนี้แนวทางการทำตลาดของสำนักแต่งคู่บุญที่ BMW เพิ่งจะนำเข้ามาอยู่ภายใต้ชายคาเดียวกันอย่าง Alpina ก็เตรียมที่จะอัพเกรดและขึ้นชกโดยตรงกับ Mercedes-Maybach ในฐานะเวอร์ชั่นหรูยิ่งกว่าของ BMW จึงทำให้ Rolls-Royce Ghost อาจไม่มีที่ยืนต่อไปในเจเนอเรชั่นหน้า และหลีกทางให้กับ Alpina B7 แทน

แหล่งข่าวอ้างว่า Rolls-Royce จะหันไปสนใจอัครยานยนต์รุ่นใหญ่ระดับ ultra-luxury โดยมีหัวหอกอย่าง Spectre convertible และเวอร์ชั่นพิเศษต่างๆจากแผนก coachbuilt ที่นำรุ่น Droptail มาพัฒนาต่อยอดได้หลายรูปแบบ

ที่มา: Carscoops