Infiniti เปิดตัว Infiniti QX80 รถ SUV ที่ได้พัฒนาต่อยอดมาจากรถต้นแบบ QX Monograph concept ที่เปิดตัวไปเมื่อเดือนสิงหาคม 2023 เนื่องจากเป็นรถต้นแบบเวอร์ชั่นใกล้เคียงจำหน่ายจริงตั้งแต่หัวจรดท้าย ไล่ตั้งแต่กระจังหน้าขนาดใหญ่ที่มาพร้อมแนวทางการออกแบบใหม่หมดจดของทางค่าย พร้อมด้วยไฟหน้าแบบแยกส่วนตามสมัยนิยม ไฮไลท์อยู่ที่โลโก้ Infiniti แบบเรืองแสงได้ที่ยกมาจากรถต้นแบบ

 

ด้านข้างมาพร้อมมือเปิดประตูแบบซ่อนเนียนไปกับตัวถังเพื่อการเพิ่มศักยภาพทางอากาศพลศาสตร์เช่นเดียวกับรถ SUV ยุคเดียวกัน พร้อมเส้นสายด้านข้างที่เรียบง่าย เพื่อมอบความโปร่งโล่งให้กับห้องโดยสารขั้นสูงสุด โดยมาพร้อมพื้นที่ภายในห้องโดยสารบริเวณแถวที่ 2 เพิ่มขึ้นอีก 18% ขณะที่แถวที่ 3 มาพร้อมพื้นที่เพิ่มขึ้นอีก 54% โดยทาง Infiniti ได้ยกเลิกเวอร์ชั่น 2 แถว ออกจากการทำตลาดของรุ่นใหม่นี้

 

ภายในสุดหรูหรามาพร้อมวัสดุบุนุ่มครบทุกจุด ไม่ว่าจะเป็นหนังเกรดพรีเมี่ยม อะลูมิเนียมคุณภาพสูง รวมถึงการติดตั้งหน้าจอแสดงผลข้อมูลขนาดใหญ่แบบคู่ฝั่งละ 14.3 นิ้ว กินพื้นที่ส่วนใหญ่ของแผงคอนโซลด้านหน้า พร้อมด้วยหน้าจอขนาด 9 นิ้ว ติดตั้งบริเวณระหว่างเบาะนั่งคู่หน้า เพื่อทำการสั่งการทำงานระบบปรับอากาศรอบคันได้อย่างสะดวกสบาย รวมไปถึงการปรับโหมดการขับขี่และระบบทำความเย็นที่ทำงานควบคู่กับระบบอุ่นเบาะ ซึ่งสามารถตอบสนองด้วยการสั่นบริเวณปลายนิ้วสัมผัส เพื่อให้การสั่งงานผ่านหน้าจอเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ขณะที่ปุ่มกดบนพวงมาลัยยังคงเลือกใช้แบบกดลงตามปกติ เพื่อให้การควบคุมการแสดงผลของหน้าจอมาตรวัดเป็นไปอย่างสะดวกสบาย เช่นเดียวกับปุ่มกดเลือกตำแหน่งเกียร์แบบไฟฟ้า

 

ฟังก์ชั่นสุดทันสมัยอย่าง AroundView หรือกล้องมองรอบคัน 360 องศา อัจฉริยะ ที่นอกจากจะช่วยให้การถอยจอดรถเป็นไปได้โดยง่ายแล้ว ยังทำงานร่วมกับระบบช่วยจอดรถ ยิ่งไปกว่านั้นยังมีกล้องติดตั้งภายในตัวรถอีกด้วย ซึ่งสามารถสั่งการผ่านแอปพลิเคชั่นจากโทรศัพท์มือถือได้ทุกเมื่อ พร้อมด้วยการเรียกดูภาพบริเวณห้องโดยสารด้านหลังผ่านหน้าจอกลางที่คอนโซลหน้า นอกจากนี้ยังมีฟังก์ชั่น Journey Diary ที่สามารถสั่งบันทึกภาพนิ่งและภาพเคลื่อนไหวระหว่างการเดินทาง เก็บเป็นความทรงจำหรือจะแชร์ลงบน social media ช่องทางต่างๆ ก็ย่อมได้

 

ความสะดวกสบายภายในห้องโดยสารยังไม่จบเพียงเท่านี้ ยังมีระบบปรับอากาศที่ทำงานร่วมกับเซนเซอร์อินฟราเรดติดตั้งบริเวณผ้าบุหลังคา เพื่อตรวจจับอุณหภูมิของผู้โดยสารแต่ละท่านโดยอัตโนมัติเพื่อให้สามารถปรับอุณหภูมิของแต่ละโซนได้อย่างอิสระ พร้อมด้วยเครื่องเสียงพรีเมี่ยมจาก Klipsch audio system 24 ลำโพง กำลังขับสูงสุด 1,200 วัตต์ ทำงานร่วมกับการเชื่อมต่อ Apple CarPlay และ Android Auto แบบไร้สาย พร้อมด้วยระบบปฏิบัติการที่ทำงานภายใต้ Google OS

 

ขุมพลัง V8 ได้ถูกถอดออกไปและแทนที่ด้วยเครื่องยนต์เบนซิน V6 ความจุ 3.5 ลิตร พ่วงระบบอัดอากาศแบบเทอร์โบชาร์จเจอร์คู่ ให้พละกำลังสูงสุด 450 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 702 นิวตัน-เมตร ส่งกำลังผ่านล้อทั้ง 4 หรือล้อคู่หลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ 9 จังหวะ ทั้งหมดนี้ยังคงอยู่ภายใต้โรงสร้างตัวถังแบบ body-on-frame ที่มีความแข็งแรงขึ้นกว่า 57%

Infiniti QX80 วางจำหน่ายทั้งหมด 4 รุ่นย่อย ได้แก่ Pure Luxe Sensory และ Autograph เริ่มต้นที่ 84,445 เหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 3,043,735 บาท สำหรับรุ่น Pure RWD ขับเคลื่อนล้อหลัง ไปจนถึง 112,590 เหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 4,058,193 บาท สำหรับรุ่น Autograph 4WD และจะพร้อมส่งมอบในช่วงเดือนสิงหาคม 2024 นี้

ที่มา: Motor1