Kia สร้างเซอร์ไพรซ์อีกครั้งด้วยการเปิดตัวรถซีดานสำหรับชาวอเมริกาเหนือที่ขยับขยายตัวถังให้มีขนาดใหญ่โตเกินคู่แข่ง โดยครั้งนี้กับรุ่น K4 หรือ Forte ญาติผู้พี่เวอร์ชั่นซีดานของ K3 หรือ Rio ตัวถัง Hatchback ที่มาพร้อมการพลิกโฉมวงการ นับว่าเป็นบทบัญญัติใหม่ของตระกูลก็ว่าได้

 

ด้วยเส้นสายสุดเฉียบคม มีการย้ายมือเปิดประตูคู่หลังไปติดตั้งที่บริเวณเสา C ตามสไตล์รถ Coupe และยังมาพร้อมชิ้นส่วนตัวถังที่ออกแบบตามหลักอากาศพลศาสตร์อย่างแท้จริง ถึงแม้ว่าหน้าตาจะดูแปลกประหลาดไปพอสมควรก็ตาม กระจกบังลมหลังที่ลาดเอียงจนจะกลายร่างเป็นรถ fastback ไปเสียแล้ว แต่ก็ยังเป็นฝากระโปรงแบบรถซีดานปกติอยู่เช่นเคย

 

ภายในที่ออกแบบได้สวยเฉียบแต่เรียบง่ายเหมือนกับภายนอก มาพร้อมกับคอนโซลหน้าทรงเหลี่ยมขนาดใหญ่ และยังคงติดตั้งปุ่มควบคุมแบบกดตามปกติเช่นเดียวกับรถรุ่นเริ่มต้นของค่ายรุ่นอื่นๆ โดยเฉพาะระบบปรับอากาศที่ลูกค้าต่างร้องขอให้ค่ายรถยนต์ยังคงเลือกใช้การสั่งการผ่านปุ่มควบคุมแบบกด นอกจากนี้ยังสังเกตเห็นปุ่มควบคุมระบบอุ่นเบาะและพวงมาลัย รวมไปถึงระบบระบายความร้อนเบาะคู่หน้า ซึ่งสามารถปรับได้ 3 ระดับ 

 

นอกจากนี้ ยังมาพร้อมหน้าจอแสดงผลข้อมูลแบบ head-up display พร้อมด้วยช่องเสียบ USB ครบทุกตำแหน่งที่นั่ง รวมไปถึง Power outlet 12V ให้กำลังสูงสุดถึง 180W ที่กำลังจะเลือนหายไปกับรถยุคใหม่ในอนาคตอันใกล้นี้ รวมไปถึงการติดตั้งปุ่มปรับเปลี่ยนโหมดการขับขี่ที่พวงมาลัย และไม่ลืมที่จะติดตั้งปุ่มควบคุมแบบหมุนสำหรับการปรับการแสดงผลหน้าจอกลาง ปิดท้ายด้วยสีที่นำมาใช้ตกแต่งคอนโซลได้อย่างลงตัว ด้วยสีเขียว Slate Green พร้อมด้วยทางเลือก สีดำ Onyx Black สีน้ำตาล Canyon Brown และสีเทา Medium Gray 

 

Kia จะพร้อมเผยรายละเอียดทางเทคนิคของ K4 อีกครั้งในวันที่ 26 มีนาคม 2024 นี้ ในช่วงมหกรรมยานยนต์ New York Auto Show 2024 และจะพร้อมวางจำหน่ายในตลาดสหรัฐอเมริกาในช่วงปลายปี 2024 นี้ 

ที่มา: Motor1