หลังจากที่ Volkswagen ได้เปิดตัว ID.4 และ ID.5 GTX รหัสร้อนแรงตั้งแต่ปี 2021 ต่อเนื่องด้วย ID.3 GTX และ ID.7 GTX Tourer เมื่อไม่นานมานี้ ทางค่ายรถยนต์ยักษ์ใหญ่เมืองเบียร์ก็ไม่รอช้าเปิดตัวสมาชิกรุ่นที่ 5 ซึ่งจะเป็นใครไปไม่ได้นอกไปเสียจาก ID.Buzz GTX รถแวนอเนกประสงค์ที่มีหน้าตาย้อนยุคแต่ล้ำสมัยเป็นหนึ่งในอัตลักษณ์ของแบรนด์มาอย่างช้านาน สืบต่อตำนานของ Microbus อันเลื่องชื่อ

 

งานออกแบบภายนอกมีการปรับใช้เส้นสายบริเวณด้านหน้าคันโดดเด่นด้วยช่องไฟ DRL ทรงสามเหลี่ยมเอกลักษณ์ประจำรถตระกูล GTX ยุคใหม่ ที่ได้นำมาใช้ก่อนหน้ากับ ID.3 GTX และ ID.7 GTX Tourer รวมไปถึงโลโก้แบบเรืองแสงได้ พร้อมด้วยช่องดักลมด้านหน้าลายรังผึ้งสุดสปอร์ต เข้าชุดกันกับล้ออัลลอยขนาด 19 นิ้ว เป็นอุปกรณ์มาตรฐานโดยลูกค้ายังสามารถเลือกเพิ่มเงินเพื่ออัพเกรดเป็นล้ออัลลอยขนาด 21 นิ้วอีก 2 ลาย พร้อมด้วยสีตัวถังพิเศษสีแดง Cherry Red 

 

Volkswagen ID.Buzz GTX เลือกใช้มอเตอร์คู่พร้อมระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ พร้อมพละกำลังสูงสุด 335 แรงม้า อย่างไรก็ตามการขับเคลื่อนหลักส่วนใหญ่จะเลือกใช้มอเตอร์ที่เพลาล้อคู่หลังที่มีพละกำลังเพียงพออยู่ที่ 282 แรงม้า และมอเตอร์ที่เพลาล้อคู่หน้าจะเข้ามาช่วยยามต้องการอัตราเร่งอย่างทันใจ และมีการจัดการการส่งกำลังด้วย differential lock แบบไฟฟ้า และสมองกลควบคุมการกระจายแรงบิดล้อทั้ง 4 อย่างชาญฉลาด

 

แบตเตอรี่มีให้เลือก 2 ความจุ 79 kWh และ 86 kWh แบ่งตามรุ่นระยะฐานล้อมาตรฐานและฐานล้อยาว พร้อมความสามารถในการชาร์จเร็วด้วยกำลังไฟฟ้าสูงสุด 180 kW และ 200 kW ตามลำดับ ทำให้สามารถชาร์จจาก 10%-80% ได้ภายในเวลาเพียง 30 นาที อย่างไรก็ตามตัวเลขสมรรถนะ อัตราเร่ง และระยะทางที่สามารถวิ่งได้สูงสุดต่อ 1 รอบการชาร์จไม่ได้ถูกระบุไว้ อัตราเร่งจาก 0-100 กม./ชม. อยู่ที่ 6.5 วินาที ความเร็วสูงสุด 160 กม./ชม. 

 

ภายในมาพร้อมวัสดุตกแต่งโทนสีดำตัดด้วยการเดินด้ายสีแดงตามแบบฉบับตระกูลรถแรงของค่าย เบาะนั่งคู่หน้าทรงสปอร์ต จอกลางขนาดใหญ่ขึ้นจาก 12 นิ้วเป็น 12.9 นิ้ว พร้อมด้วยออฟชั่นจอ head-up display ที่แสดงผลข้อมูลการขับขี่อย่างครบครัน ขณะที่ปุ่มควบคุมระบบปรับอากาศแบบสัมผัสยังคงใช้แบบเดิม ขณะที่รุ่นฐานล้อยาวจะสามารถเลือกติดตั้งหลังคากระจกบานโตได้ ที่มาพร้อมเทคโนโลยีเคลือบด้วยวัสดุ polymer-dispersed liquid crystal (PDLC) ที่สามารถเลือกได้ระหว่างหลังคาแบบทึบแสงและโปร่งแสง จากการกดปุ่มควบคุม

Volkswagen เตรียมวางจำหน่าย ID. Buzz GTX ในตลาดยุโรปฤดูร้อนนี้ ก่อนที่จะวางจำหน่ายในอเมริกาเหนือช่วงปลายปี 2024 ด้วยรุ่นฐานล้อยาว เบาะนั่ง 3 แถว มอเตอร์คู่แต่ไม่ติดป้ายรุ่น GTX  

ที่มา: Motor1