ยอดขายรถ EV ในฝั่งซีกโลกตะวันตกกำลังอยู่ในสภาวะทรงตัว หากพิจารณายอดขายรวมทั้งทวีป ไม่ใช่แต่เพียงการหยิบยกยอดขายของประเทศแถบสแกนดิเนเวี่ยนมาวิเคราะห์เท่านั้น อีกทั้งรายงานยอดขายรถ EV ในอเมริกาเหนือก็ตกอยู่ในสภาวะเดียวกัน ถึงแม้ว่าทางการจะมีการออกนโยบายเพื่อสนับสนุนการจับจ่ายใช้สอยรถ EV อย่างถ้วนหน้าแล้วก็ตาม 

เมื่อพิจารณายอดขายรถยนต์ของตลาดยุโรปจากเดือนกุมภาพันธ์ 2024 จะพบว่า ภาพรวมมีการเติบโตขึ้นจากเดือนเดียวกันของปี 2023 ด้วยยอดขายจำนวน 883,608 คัน คิดเป็นอัตราส่วนเพิ่มขึ้น 10.1% แต่ทว่า ส่วนแบ่งยอดขายรถ EV กลับลดลงจาก 12.1% เหลือ 12% ถึงแม้ว่าจะมีตัวเลือกรถ EV เพิ่มขึ้นมาจำนวนมาก เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปี 2023 ก็ตาม กล่าวคือ ยอดขายรถ EV ที่มีจำนวนเพิ่มขึ้น แต่กลับไม่ได้ทำให้ส่วนแบ่งทางตลาดของตลาดรวมเพิ่มขึ้นแต่อย่างใด เนื่องจากผู้บริโภคยังคงให้น้ำหนักกับรถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปล้วนมากกว่า

 

เมื่อจำแนกยอดขายของแต่ละขุมพลังของตลาดรถยุโรปจะพบว่า ยอดขายของรถยนต์กลุ่มขุมพลังเครื่องยนต์สันดาปล้วนมีแนวโน้มลดลง ไม่ว่าจะเป็นยอดขายของรถยนต์กลุ่มเครื่องยนต์เบนซินล้วน ที่ลดลงจาก 36.9% เหลือ 35.5% ขณะที่กลุ่มเครื่องยนต์ดีเซลที่ได้รับผลกระทบจากมาตรการทางมลพิษและไอเสียที่เข้มงวดขึ้น จึงทำให้ยอดขายลดลงจาก 15% เหลือเพียง 12.9% 

สำหรับยอดขายกลุ่มขุมพลัง Hybrid ทั้งในรูปแบบ Full hybrid ไม่เสียบปลั๊ก และ Plug-in hybrid ยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยยอดขายของขุมพลังกลุ่มแรกเพิ่มขึ้นจาก 25.5% เป็น 28.9% และจาก 7.2% เป็น 7.3% สำหรับขุมพลัง Plug-in hybrid 

 

กล่าวโดยสรุป ยอดขายของรถยนต์ในยุโรปกลุ่มขุมพลัง Full hybrid ไม่เสียบปลั๊ก มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด โดยเฉพาะยอดขายที่เพิ่มขึ้นในภาพรวม ถึงแม้ว่าส่วนแบ่งของขุมพลังเบนซินล้วนจะยังมีสัดส่วนมากที่สุดก็ตาม

 

ถึงแม้ว่าแนวโน้มยอดขายของรถยนต์ในตลาดยุโรปอาจไม่ได้สะท้อนภาพรวมของตลาดโลก แต่ด้วยข้อจำกัดต่างๆ ที่มีความเฉพาะตัวในตลาดนี้ จึงทำให้การเจาะตลาดด้วยขุมพลัง EV อาจไม่ใช้คำตอบสุดท้ายในสถานการณ์ปัจจุบันนี้ โดยเฉพาะกลุ่มรถยนต์ที่มีราคาเข้าถึงได้ง่าย ที่ยังคงพึ่งพาขุมพลังเครื่องยนต์สันดาปล้วนประเภทเบนซินอยู่เป็นจำนวนมาก ซึ่งแนวโน้มตลาดในอนาคตอันใกล้ของรถยนต์กลุ่มนี้ ยังไม่สามารถหันไปคบขุมพลังไฟฟ้าล้วนได้อย่างตลาดรถยนต์ฝั่งซีกโลกตะวันออกอย่างแน่นอน ปัจจัยสำคัญที่ตอบปัญหาข้อนี้ได้เป็นอย่างดีก็คือ ราคาจำหน่ายที่ไม่อาจกดให้ต่ำลงจนสร้างความน่าดึงดูดในการตัดสินใจซื้อนั่นเอง

ที่มา: Carscoops