ความนิยมของรถเกียร์ธรรมดาโดยเฉพาะในตลาดยุโรปยังคงมีอยู่พอสมควร แตกต่างจากภูมิภาคอื่นๆ ที่ทยอยลดความนิยมลงอย่างต่อเนื่อง เหลือไว้เพียงตลาดรถสมรรถนะสูงเท่านั้น อย่างไรก็ตาม ความเข้าใจของคนส่วนใหญ่อาจหมายความถึงรถยนต์ที่มีราคาจับต้องได้ง่าย ที่มาพร้อมเกียร์ธรรมดาเป็นอุปกรณ์มาตรฐาน แต่ทว่า ในบางตลาด แบรนด์รถยนต์พรีเมี่ยมยังคงวางจำหน่ายรุ่นเกียร์ธรรมดาอยู่ เพื่อเหตุผลที่แตกต่างกันออกไป

 

และสำหรับ Range Rover Evoque เวอร์ชั่นที่จำหน่ายในสหราชอาณาจักร อิตาลีและสเปน ก็ยังคงมีเกียร์ธรรมดาให้เลือก สำหรับรุ่น Evoque S D165 ซึ่งแน่นอนว่าเป็นรุ่นเริ่มต้นที่มาพร้อมกับราคาจำหน่าย 40,800 ปอนด์ หรือประมาณ บาท นับว่าเป็นเพียงรุ่นเดียวของแบรนด์ Land Rover และ Range Rover ที่มาพร้อมเกียร์ธรรมดา อีกทั้งยังเป็นเพียงรุ่นเดียวที่เลือกใช้ระบบขับเคลื่อน 2 ล้อหน้า ขณะที่รุ่นย่อยอื่นๆ จะมาพร้อมระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน

 

สำหรับข้อมูลขุมพลังที่วางอยู่ในรุ่น D165 นี้ จะเลือกใช้เป็นเครื่องยนต์ดีเซล 4 สูบ ความจุ 2.0 ลิตร พร้อมเทอร์โบชาร์จเจอร์ ให้อัตราเร่งจาก 0-100 กม./ชม. ภายในเวลา 9.5 วินาที ซึ่งจะช้ากว่าขุมพลังเดียวกันที่เชื่อมต่อกับระบบ Mild-hybrid พร้อมเกียร์อัตโนมัติส่งกำลังผ่านล้อทั้ง 4 อยู่ 0.3 วินาที

ถึงแม้จะเป็นรุ่นเกียร์ธรรมดา แต่ทว่า อุปกรณ์ต่างๆก็ติดตั้งมาให้อย่างครบครัน ตั้งแต่หน้าจอกลางอัจฉริยะที่ทำงานผ่านระบบปฏิบัติการ Pivo และตำแหน่งที่วางแก้วที่เดียวกันกับรุ่นเกียร์อัตโนมัติ พร้อมด้วยอุปกรณ์ความปลอดภัยครบครัน

 

อย่างไรก็ตามหากผู้ที่สนใจอยากจะจับจอง Evoque เกียร์ธรรมดานี้จะต้องรอรถนานกว่า 6-9 เดือน พร้อมด้วยตัวเลขอัตราปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้ใกล้เคียงกับรุ่น D165 auto เกียร์อัตโนมัติขับเคลื่อน 4 ล้อ ที่ 158 กรัม/กิโลเมตร และ 168 กรัม/กิโลเมตร ตามลำดับ อาจทำให้การตัดสินใจจับจ่ายรถรุ่นเริ่มต้นเกียร์ธรรมดานี้เปลี่ยนไปได้โดยง่าย โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเพิ่มงบสูงขึ้น จะสามารถเลือกรุ่น Plug-in hybrid ที่ปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เพียงแค่ 31 กรัม/กิโลเมตร ทำให้ค่าภาษีประจำปีถูกลงพอสมควร

ที่มา: Carscoops