Hyundai เปิดตัวรถกระบะ Santa Cruz ที่สร้างขึ้นบนพื้นฐานรถ SUV อย่าง Tucson ตั้งแต่ปี 2020 พร้อมยอดขายที่น่าสนใจตลอดปี 2022 และ 2023 ระดับ 3 หมื่นคันต่อปี จึงไม่เป็นที่แปลกใจที่ทางค่ายเร่งเปิดตัวรุ่นปรับโฉม ขณะที่คู่แข่งเพียงหนึ่งเดียวที่เข้ามาแย่งชิงส่วนแบ่งตลาดรถกระบะพื้นฐานรถเก๋งได้แก่ Ford maverick ซึ่งเปิดตัวตามหลังในปี 2021 และด้วยราคาที่ต่ำกว่า พร้อมด้วยความแข็งแกร่งของแบรนด์ทำให้กวาดยอดขายระดับ 7-9 หมื่นคันต่อปี 

 

Hyundai จึงไม่รอช้า ใช้โอกาสในการเปิดตัวรุ่นปรับโฉมของ Santa Cruz พร้อมกันกับ Tucson รถ SUV ที่สร้างขึ้นบนพื้นฐานเดียวกัน โดยเลือกใช้งานออกแบบด้านหน้าที่แข็งแกร่งมากกว่ารุ่นเดิม กระจังหน้ามาในรูปแบบรูปทรงสี่เหลี่ยมจำนวนมากตามแนวทางการออกแบบของ Hyundai SUV รุ่นใหม่ๆ หลังจากเริ่มนำมาใช้กับ Palisade พร้อมด้วยการตกแต่งแบบตัวลุย Off-road ย่อมๆ ยังได้มีการติดตั้งขอลากเพิ่มเติมบริเวณด้านหน้า รวมไปถึงกันชนหลังที่ออกแบบใหม่และมีความแตกต่างในรุ่น XRT นอกจากนี้ยังมาพร้อมล้ออัลลอยลายใหม่อีกด้วย การนำเส้นสายเหลี่ยมคมมาใช้ทำให้ตัวรถมีความแตกต่างจากรถ SUV มากยิ่งขึ้น

โดยเฉพาะรุ่นพิเศษ XRT ที่ทาง Hyundai เลือกติดตั้งยางแบบ all-terrain มาให้จากโรงงานเพื่อให้ตัวรถมีการยึดเกาะที่ดีขึ้นเมื่อตะลุยเส้นทางขรุขระ หลังจากรุ่นย่อยนี้ในเวอร์ชั่นก่อนปรับโฉมจะเลือกใช้ยางเหมือนกับรุ่นปกติ นอกจากนี้ยังมาพร้อมการตกแต่งด้วยลวดลายกระจังหน้าและกันชนหน้าและหลังที่แตกต่างกันออกไป เพื่อเสริมความสามารถในการไต่มุมชันได้ดียิ่งขึ้น รวมไปถึงล้ออัลลอยขนาด 18 นิ้วลายเฉพาะรุ่นและหูลากจูงแบบ heacy duty สีแดงที่ด้านหน้า 

 

ภายในมาพร้อมกับการยกชุดแผงคอนโซลหน้าใหม่ เช่นเดียวกับที่ติดตั้งอยู่ใน Tucson รุ่นปรับโฉม ด้วยหน้าจอโค้งแบบแพ็คคู่ panoramic  ที่รวมหน้าจอมาตรวัดแสดงผลข้อมูลการขับขี่และหน้าจอกลางเข้าไว้ด้วยกัน ซึ่งมีขนาดชิ้นละ 12.3 นิ้ว พร้อมความละเอียดสูงเพื่อมอบพื้นที่การแสดงผลข้อมูลได้อย่างเต็มตามากยิ่งขึ้น และยังมาพร้อมช่องเก็บของด้านบนของบริเวณผู้โดยสารตอนหน้า ที่โดดเด่นเหมือนเดิมยังคงหนีไม่พ้นคันเกียร์ขนาดใหญ่แบบโยก พร้อมด้วยปุ่มกดสั่งการฟังก์ชั่นต่างๆ อย่างครบครัน ปิดท้ายด้วยพวงมาลัยทรงใหม่เช่นเดียวกับ Tucson

 

การอัพเกรดเทคโนโลยีภายในรถทั้งในส่วนของการเชื่อมต่อ Apple CarPlay และ Android Auto  แบบไร้สายเป็นอุปกรณ์มาตรฐาน พร้อมด้วยการอัพเดทระบบปฏิบัติการแบบ Over-the-air โดดเด่นด้วยการใช้โทรศัพท์มือถือในการสั่งการตัวรถทั้งหมด พร้อมด้วยการเพิ่มระบบความปลอดภัยรอบคัน ทั้งกล้องรอบคันและระบบเตือนการชนด้านหน้าเวอร์ชั่นใหม่ 

 

ขุมพลังที่เลือกใช้ยังเป็นเครื่องยนต์เบนซิน 2.5 ลิตร ไร้ระบบอัดอากาศ ให้พละกำลังสูงสุด 191 แรงม้า ส่งกำลังผ่านล้อคู่หน้าหรือ All wheel drive system ในรุ่นเริ่มต้น หรือจะอัพเกรดเป็นรุ่น Turbo ช่วยให้พละกำลังเพิ่มขึ้นเป็น 281 แรงม้า ทั้งคู่เลือกใช้เกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะแบบ dual-clutch ยิ่งไปกว่านั้นในรุ่น XRT และ Limited  ยังมาพร้อมโหมดลากจูงได้สูงสุดกว่า 5,000 ปอนด์

Hyundai จะพร้อมส่งมอบ Santa Cruz ในช่วงฤดูร้อนปี 2024 นี้ โดยจะประกาศราคาจำหน่ายอย่างเป็นทางการอีกครั้ง 

ที่มา: Motor1