Kia เริ่มเดินสายพานการผลิตรถ SUV รุ่น EV5 ในวันที่ 1 เมษายน 2024 สำหรับการส่งออกนอกประเทศจีน ทั้งเวอร์ชั่นพวงมาลัยซ้ายและขวา (รวมไปถึงเวอร์ชั่นที่เตรียมส่งมอบให้กับลูกค้าชาวไทย) ที่โรงงานของ Yueda Kia ซึ่งถูกติดตั้งเทคโนโลยีการผลิตแบบ the 4.0 intelligent manufacturing ซึ่งโรงงานแห่งนี้ตั้งอยู่ในเมือง Yancheng มณฑล Jiangsu โดย Kia ถือหุ้นอยู่เป็นสัดส่วน 50% ขณะที่ Yuedaแต่งตั้งบริษัทลูกจำนวน 2 บริษัท รับหน้าที่ถือหุ้นส่วนจำนวน 25% อย่างละเท่าๆกัน

สำหรับรถเวอร์ชั่นพวงมาลัยขวา ได้ถูกนำมาจัดแสดงเป็นครั้งแรกในงานมหกรรมยานยนต์ Bangkok International Motor Show 2024 โดยสำนักข่าวท้องถิ่นยังได้รายงานว่า Kia เตรียมที่จะส่งออกเวอร์ชั่นพวงมาลัยขวาไปยังออสเตรเลียในเร็วๆ นี้ เช่นเดียวกัน

EV5 นับว่าเป็นโมเดลที่มีความสำคัญกับแบรนด์อย่างมาก หลังจากเปิดตัว EV6 และ EV9 ที่จับกลุ่มตลาดเมนสตรีมเน้นคุณภาพและขนาดตัวรถ ที่มาพร้อมราคาที่ไม่ได้เอื้อมถึงได้ง่ายนัก จึงทำให้ EV5 มาพร้อมกับขุมพลังไฟฟ้าล้วนเริ่มต้นที่มอเตอร์เดี่ยว ให้กำลังสูงสุด 217 แรงม้า (PS) ทำงานร่วมกับแบตเตอรี่ความจุ 64 kWh ที่สามารถให้ระยะทางสูงสุดต่อ 1 รอบการชาร์จ ได้มากถึง 490 กิโลเมตร ตามมาตรฐาน NEDC
ในขณะที่เวอร์ชั่นมอเตอร์คู่ 308 แรงม้า (PS) จะมาพร้อมแบตเตอรี่ความจุเริ่มต้นที่มีขนาดเพิ่มขึ้นเป็น 88 kWh สามารถให้ระยะทางสูงสุดต่อ 1 รอบการชาร์จ ได้มากถึง 620 กิโลเมตร ตามมาตรฐาน NEDC ขณะที่เวอร์ชั่นร้อนแรง GT จะตามมาในภายหลัง

โดยชุดมอเตอร์และแบตเตอรี่แบบ LFP สำหรับ EV5 เวอร์ชั่นส่งออกทุกรุ่นย่อยจะชิ้นส่วนจาก FinDreams หรือบริษัทลูกของ BYD ซึ่งอาจแตกต่างกับเวอร์ชั่นที่วางจำหน่ายในประเทศเกาหลีบ้านเกิดและประเทศจีน

 

มิติตัวถังรถ

  • ความยาว 4,615 มิลลิเมตร
  • ความกว้าง 1,875 มิลลิเมตร
  • ความสูง 1,715 มิลลิเมตร
  • ระยะฐานล้อ 2,750 มิลลิเมตร

ภายในมาพร้อมกับพื้นที่ใช้สอยประดุจห้องนั่งเล่นเคลื่อนที่ สร้างบรรยากาศที่ผ่อนคลายเกินขนาดตัวถัง โดยเฉพาะเบาะแถวหน้าที่มีการเพิ่มเติมเบาะรองนั่งบริเวณด้านกึ่งกลางระหว่างผู้ขับขี่และผู้โดยสารตอนหน้า เพื่อให้รู้สึกเหมือนเบาะโซฟาขนาดย่อม พร้อมด้วยไฟตกแต่งภายในห้องโดยสารที่มีให้เลือกมากกว่า 64 สี โดยสามารถปรับความสว่างให้เข้ากันกับโหมดการขับขี่และการแจ้งเตือนจากระบบช่วยเหลือการขับขี่และระบบความปลอดภัย ทั้งหมดนี้ก็ได้รับแรงบันดาลใจโดยตรงจากรุ่นพี่ EV9

เส้นสายที่ใช้ร่วมกันกับรุ่นพี่ EV9 เช่นเดียวกับภายนอก มาพร้อมหน้าจอคู่ขนาด 12.3 ที่เท่ากันทั้งหน้าจอมาตรวัดและหน้าจอกลาง ขณะที่หน้าจอสำหรับควบคุมระบบปรับอากาศขนาด 5 นิ้ว ก็ยังติดตั้งมาให้แยกต่างหากเพื่อความสะดวกในการใช้งาน
Yueda Kia วางแผนที่จะส่งออกรถยนต์ให้ได้จำนวน 200,000 คัน ต่อปี ภายในปี 2026 นี้ และพร้อมที่จะส่งมอบรถไปยังตลาดกว่า 80 ประเทศ เพิ่มขึ้นจาก 50 ประเทศในปัจจุบัน

ที่มา: Carnewschina