Citroen ยังคงลุยตลาดรถยนต์สำหรับตลาดที่รองลงมาจากยุโรปมาโดยตลอด และยังสามารถสร้างความนิยมได้อย่างไม่ขาดสาย โดยล่าสุดได้เปิดตัว Basalt Vision รถ SUV ต้นแบบทรงท้ายลาดตามสมัยนิยม ที่นับว่าเป็นรถในกลุ่มราคาย่อมเยาว์ไม่กี่รุ่นที่มาพร้อมรูปทรงเช่นนี้ ถึงแม้ว่ารถรุ่นที่เปิดตัวล่าสุดจะยังไม่ใช่เวอร์ชั่นพร้อมจำหน่ายก็ตาม แต่ก็มาพร้อมชิ้นส่วนตัวถังที่พร้อมวางจำหน่ายได้ในทันที โดยทางค่ายวางกำหนดการไว้ไม่เกินสิ้นปี 2024 นี้

 

Citroen ยังได้ใช้ทีมพัฒนาที่มาจากตลาดสำคัญของรถยนต์รุ่นนี้ เพื่อให้ตัวรถสามารถตอบโจทย์ลูกค้าได้สูงสุด โดยทีมดังกล่าวจะเป็นการร่วมทำงานกันระหว่างอินเดียและอเมริกาใต้ ภายใต้งานวิศวกรรมพื้นฐานที่มีชื่อว่า Smart Car architecture ที่พัฒนาต่อยอดจาก CMP/eCMP platform โดยได้รับการปรับแต่งให้เหมาะสมกับการใช้งานในสภาพภูมิประเทศและสภาพอากาศท้องถิ่น

 

งานออกแบบด้านหน้าได้รับแรงบันดาลใจมาจากรถ Hatchback รุ่น C3 Aircross เน้นรูปทรงสี่เหลี่ยมเพื่อเสริมความแข็งแกร่งมากยิ่งขึ้น ขณะที่ไฟหน้าจะเหมือนกับรุ่นอื่นๆของค่าย โดยจะมีความแตกต่างตามรุ่นย่อยที่ทำตลาดในแต่ละประเทศกันไป โดยเฉพาะเวอร์ชั่นที่วางจำหน่ายในประเทศอินเดียที่มาพร้อมไฟหน้า LED รูปทรงไฉไลยิ่งกว่า รวมไปถึงดวงไฟใหญ่หน้าที่มีความสว่างมากกว่า ขณะที่เวอร์ชั่นที่จำหน่ายในอเมริกาใต้จะมาพร้อมไฟหน้าแบบฮาโลเจนแทน

นอกจากนี้ยังมาพร้อมล้ออัลลอยลายสุดเฉี่ยวตัดดำเงา ที่เข้าชุดกันกับคิ้วซุ้มล้อที่ออกแบบเป็นสีดำเงาตามสมัยนิยม นอกจากนี้ยังมาพร้อมชุดแต่งสีเงินด้าน เพิ่มภาพลักษณ์ความหรูหรายิ่งขึ้น ขณะที่หลังคาก็ยังหุ้มด้วยสติ๊กเกอร์สีดำเงา เช่นเดียวกับกระจกมองข้างสีดำเงา อย่างไรก็ตาม

 

ไฟท้ายจะยังใช้เส้นสายเดียวกันกับรุ่น C3 Aircross แต่มีความโฉบเฉี่ยวจากเส้นสายของฝากระโปรงท้ายในรูปแบบ Coupe SUV พร้อมด้วยการออกแบบให้มีสปอยเลอร์ในตัว
ขุมพลังยังไม่ได้รับการยืนยันจากทางค่ายจ่าโท แต่จะมาพร้อมทางเลือกเครื่องยนต์เบนซินไร้ระบบอัดอากาศความจุ 1.2 ลิตร ให้พละกำลังสูงสุด 110 แรงม้า (PS) ที่ติดตั้งอยู่ในรถรุ่นอื่นๆ ของค่าย อีกทั้งยังมีข่าวลือว่า Citroen อาจเพิ่มทางเลือกขุมพลังไฟฟ้าล้วนให้กับ Basalt เช่นเดียวกับ e-C3 ที่วางจำหน่ายในภูมิภาคเดียวกัน

Citroen Basalt จะเป็นคู่แข่งโดยตรงกับรถจากแบรนด์ Fiat ที่มาในรูปแบบตัวถัง Fastback ในตลาดอเมริกาใต้ ขณะที่ในตลาดประเทศอินเดียจะต้องสู้กับเจ้าถิ่นอย่าง Tata Curvv ที่เตรียมวางจำหน่ายในเร็วๆ นี้

ที่มา: Carscoops