Kia ยังคงวางจำหน่ายรถเรือธงตัวถังซีดานที่ยังคงใช้เครื่องยนต์สันดาปภายในที่ตลาดเกาหลีใต้บ้านเกิดรุ่น K9 (ที่เคยใช้ชื่อว่า K900) อย่างเงียบๆ โดยรุ่นปัจจุบันที่ได้ฤกษ์ปรับโฉมให้ทันยุคสมัยก็เพิ่งจะเปิดตัวไปเมื่อวันที่ 2 เมษายน 2024 ที่ผ่านมา โดยนับเป็นการปรับโฉมครั้งที่ 2 ของตัวถังปัจจุบันนี้ หลังจากเปิดตัวในปี 2018 และได้รับการปรับโฉมครั้งแรกในปี 2021

 

งานออกแบบภายนอกยังคงมาพร้อมกระจังหน้าที่ถูกขยายขนาดให้ใหญ่ขึ้นเช่นเดียวกับรุ่นปัจจุบัน แต่ได้ทำการเปลี่ยนรายละเอียดภายในกระจังหน้าจากรูปทรงลูกศร ให้เป็นรูปขีดแนวนอนแทน ขณะที่ชิ้นส่วนกันชนหน้าส่วนใหญ่ยังคงใช้งานออกแบบเช่นเดียวกับรุ่นปัจจุบัน ทำให้ยากที่จะมองหาข้อแตกต่างระหว่างทั้ง 2 รุ่น

 

ล้ออัลลอยขนาด 19 นิ้วลายใหม่ได้เข้ามาเสริมให้ความแตกต่างเด่นชัดยิ่งขึ้น รวมไปถึงสีตัวถังภายนอกสีเทา Pebble Grey ที่นับว่าเป็นสีใหม่ พร้อมด้วยทางเลือกสีภายในสีน้ำตาล Martian Brown ใหม่เพิ่มเติม

ขณะที่ภายในมาพร้อมออฟชั่นสำหรับความสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะระบบปรับอากาศที่เปลี่ยนรูปแบบการทำงานให้สามารถเป่าลมไล่ความชื้นได้ ขณะที่ตัวรถหยุดทำงานไปแล้ว รวมไปถึงฟังก์ชั่นเบาะนั่งที่มาพร้อมการออกแบบให้รองรับสรีระได้อย่างเหมาะสม พร้อมด้วยระบบความบันเทิงที่ได้รับการอัพเดทใหม่และช่องชาร์จไฟ USB-C

 

ขุมพลังยังคงใช้บริการเครื่องยนต์เบนซิน V6 ความจุ 3.8 ลิตร ไร้ระบบอัดอากาศ มาพร้อมระบบฉีดจ่ายเชื้อเพลิงตรงเข้าสู่ห้องเผาไหม้ GDI ให้พละกำลังสูงสุด 315 แรงม้า (PS) แรงบิดสูงสุด 397 นิวตัน-เมตร หรือจะอัพเกรดไปใช้เครื่องยนต์เบนซิน V6 ความจุ 3.3 ลิตร พร้อมระบบอัดอากาศแบบเทอร์โบชาร์จเจอร์และระบบฉีดจ่ายเชื้อเพลิงตรงเข้าสู่ห้องเผาไหม้ GDI ให้พละกำลังสูงสุด 370 แรงม้า (PS) แรงบิดสูงสุด 510 นิวตัน-เมตร ทั้งคู่ส่งผ่านพละกำลังสู่ล้อคู่หลังหรือทั้ง 4 ล้อ ด้วยเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ

 

Kia เปิดราคาจำหน่ายเริ่มต้น Platinum ขับเคลื่อนล้อหลัง ของ K9 ที่ 59.33 ล้านวอน หรือประมาณ 1,584,973 บาท ไปจนถึงรุ่นท๊อป Selection II เครื่อง 3.3 ลิตร เทอร์โบ ขับเคลื่อน 4 ล้อ 86.85 ล้านวอน หรือประมาณ 2,320,255 บาท

ที่มา Carscoops