ตลาดรถกระบะพิกัด 1 ตัน หรือที่บางผู้ผลิตเรียกว่า C-Segment Pick-up truck กำลังเติบโตอย่างต่อเนื่อง ไม่ใช่แต่เพียงประเทศไทยและออสเตรเลีย แต่ยังรวมไปถึงประเทศในภูมิภาคแอฟริกาและตะวันออก จนกระทั่งล่าสุดยักษ์ใหญ่จากแดนกิมจิ Kia ออกมาประกาศชื่อรุ่นของรถกระบะรุ่นแรกของค่ายที่เตรียมเปิดตัวในปี 2025 นี้

ชื่อรุ่นที่ Kia เตรียมนำมาใช้กับรถรุ่นนี้ได้แก่ Tasman ท่าจาก Tasmania ซึ่งเป็นเกาะที่อยู่ทางตอนใต้ของออสเตรเลีย ตั้งอยู่ข้างๆ ทะเล Tasman นั่นเอง โดยรถกระบะรุ่นนี้จะไม่ใช่การนำโรงสร้างตัวถังแบบรถยนต์นั่งมาดัดแปลง เช่นเดียวกับรถกระบะจากเครือ Hyundai Motor อย่าง Hyundai Santa Cruz ที่วางจำหน่ายในอเมริกาเหนือแต่อย่างใด หากแต่เป็นรถกระบะที่จะถูกพัฒนาขึ้นบนพื้นฐานเฟรมแชสซี

 

จุดประสงค์หลักในการพัฒนารถกระบะรุ่นนี้ เพื่อให้ตอบสนองความต้องการของผู้ที่นำไปใช้งานได้อย่างสมบุกสมบัน เพื่อให้เข้ากันกับไลฟ์สไตล์ของแต่ละชนชาติ Kia จึงได้เตรียมรถกระบะรุ่นใหม่นี้ให้พร้อมทั้งการเดินทางภายในเขตเมืองและกิจกรรมยามสุดสัปดาห์

แน่นอนว่ายังไม่มีภาพของตัวรถปล่อยออกมาแต่อย่างใด มีเพียงคลิปวิดีโอที่นำเสนอชื่อ Tasman เท่านั้น โดยชื่อนี้ทางออฟฟิศที่ตั้งอยู่ในออสเตรเลียได้ตั้งให้กับ Kia เพื่อให้สื่อถึงความเด็ดเดี่ยวและอัตลักษณ์ที่โดดเด่น และคาดว่าจะลงมาแข่งกับกระบะพิกัด 1 ตันที่วางจำหน่ายในออสเตรเลีย อันได้แก่ Ford Ranger Volkswagen Amarok Toyota Hilux และ Mazda BT-50 เป็นต้น

 

สำหรับเครื่องยนต์ที่จะลงมาประจำการในรถกระบะรุ่นแรกนี้ ได้แก่ เครื่องยนต์ดีเซล 4 สูบ ความจุ 2.2 ลิตร ที่หยิบยืมมาจาก Sorento รถตรวจการสร้างชื่อของค่าย จับคู่กับเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ มาพร้อมระบบขับเคลื่อนล้อหลังและ 4 ล้อ โดยจะมีรูปแบบตัวถังให้เลือกตั้งแต่ Single cab และ Double cab รวมไปถึงรูปแบบหัวเดี่ยวให้นำไปปรับแต่งได้ตามต้องการอีกด้วย

สำหรับกำหนดการต่างๆของรถกระบะรุ่นแรกจากแดนโสมนี้ ทางทีมงาน Headlightmag จะนำมาอัพเดทให้ทราบกันอีกครั้ง

ที่มา: Motor1