ความนิยมรถ EV ในปัจจุบันกำลังแพร่หลายไปยังหลายภูมิภาคทั่วโลก เนื่องด้วยกระแสการลดการปล่อยมลภาวะ การให้เครดิตในหัวข้อการลดปริมาณคาร์บอน ทั้งหมดนี้ล้วนแล้วแต่เป็นปัจจัยสนับสนุนให้การเติบโตของรถ EV ไม่มากก็น้อย ขึ้นอยู่กับข้อจำกัดของแต่ละประเทศ รวมไปถึงนโยบายสนับสนุน ทั้งการลดภาษีสรรพสามิตและการลดภาษีประจำปี

 

ทั้งหมดนี้อาจใช้ไม่ได้กับสหรัฐอเมริกา ดินแดนที่มีความหลากหลายทั้งชาติพันธุ์และอิสรเสรีในการดำเนินชีวิต รวมไปถึงพื้นที่ที่กว้างใหญ่ไพศาล การออกกฎหมายเฉพาะมลรัฐที่แตกต่างกันออกไป สิ่งสำคัญอันดับแรกได้แก่ เครือข่ายถนนหลวงที่ใหญ่โตกว่าประเทศอื่นๆ รวมไปถึงความกว้างของเลนถนนที่สอดคล้องกับขนาดรถยนต์ที่ใหญ่ตาม โดยเฉพาะรถกระบะยอดนิยม ทั้งหมดนี้จึงทำให้โครงสร้างพื้นฐานทางด้านคมนาคมของสหรัฐอเมริกามีขนาดใหญ่โตกว่าประเทศอื่นๆ

 

ปัจจัยสำคัญที่ตามมาในการเดินทางบนเครือข่ายถนนหลวงอันแสนยาวไกล เมื่อต้องเดินทางข้ามเขตรัฐ ได้แก่การใช้ปริมาณเชื้อเพลิงมหาศาล เพื่อให้การเดินทางแต่ละครั้งดำเนินไปอย่างต่อเนื่องไร้ความกังวล ดังนั้นการจัดตั้งสถานีชาร์จไฟให้เพียงพอต่อเครือข่ายถนนหลวงย่อมใช้เวลาพอสมควร ถึงแม้ว่ารถ EV จะสามารถวิ่งได้เป็นระยะทางกว่า 300 ไมล์ ต่อ 1 รอบการชาร์จ แต่การต้องหยุดพักเป็นเวลานานเพื่อชาร์จไฟอาจเป็นสิ่งใหม่เกินไปสำหรับวิถีชีวิตคนอเมริกัน

ปัจจัยข้อต่อไปได้แก่ราคาเชื้อเพลิงที่ถูกกว่าหลายภูมิภาคเมื่อเทียบกับค่าครองชีพ รวมไปถึงประเทศที่จัดเก็บภาษีจากน้ำมันเชื้อเพลิงโดยเฉพาะประเทศในยุโรป ที่มีราคาน้ำมันเชื้อเพลิงสูงกว่าสหรัฐอเมริกากว่าเท่าตัว จึงไม่นับว่าเป็นแรงจูงใจสำหรับคนอเมริกันในการหันมาใช้รถ EV

 

อีกทั้งยังมีข้อจำกัดด้านภาษีนำเข้าที่สหรัฐอเมริกากีดกันไม่ให้มีการนำเข้ารถเพื่อเป็นการแข่งขันกับอุตสาหกรรมยานยนต์ภายในภูมิภาค โดยเฉพาะการกีดกันไม่ให้รถ EV ที่ใช้แบตเตอรี่ซึ่งผลิตจากโรงงานในประเทศจีนเข้ามาแข่งขันกับรถ EV ที่ใช้แบตเตอรี่ซึ่งผลิตจากโรงงานในสหรัฐอเมริกาได้โดยง่าย

สุดท้ายนี้ความนิยมรถ EV ในสหรัฐอเมริกาจะเป็นอย่างไร ต้องจับตามองนโยบายการสนับสนุนจากภาครัฐในช่วงอนาคตอันใกล้นี้อีกครั้ง

ที่มา: Motor1