หลังจากเปิดตัวขุมพลัง e-POWER สำหรับรถ SUV ทั้งรุ่น Qashqai และ X-Trail ที่วางจำหน่ายในตลาดยุโรปไปเมื่อเดือนมิถุนายนปี 2023 ที่ผ่านมา ยังไม่ทันจะได้วางจำหน่ายครบ 1 ปี ทาง Nissan UK ก็ได้เปิดตัวรุ่นปรับโฉมของ Qashqai ที่มาพร้อมแนวทางการออกแบบใหม่ โดยเฉพาะด้านหน้าที่เลือกใช้กระจังหน้าแบบ 3 มิติ มีลวดลายเป็นรูปทรงสี่เหลี่ยมข้าวหลามตัดที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากชุดเกราะของทหารญี่ปุ่น พร้อมด้วยไฟหน้าทรงเฉี่ยว ที่ซ่อนรูปไปกับกันชนด้านหน้า พร้อมไฟ DRL แบบเพรียวบาง ขณะที่ช่องไฟตัดหมอกบริเวณขอบด้านข้างของกันชนหน้ายังคงเลือกใช้รูปทรง สามเหลี่ยมเช่นเดิม

 

งานออกแบบด้านหลังมีการเปลี่ยนชุดกันชนหลังใหม่ให้มีความทันสมัยยิ่งขึ้น พร้อมด้วยไฟท้ายที่มีรายละเอียดภายในโคมเพิ่มเติม อีกทั้งลูกค้ายังสามารถเลือกรุ่น N-Design ที่จะมาพร้อมกันชนท้ายตกแต่งด้วยวัสดุสีเดียวกับตัวรถ รวมไปถึงวัสดุตกแต่งสีดำเงารอบคัน พร้อมด้วยล้ออัลลอยขนาดใหญ่จุใจถึง 20 นิ้ว อัพเกรดจากขนาด 18 / 19 นิ้ว ในรุ่นอื่นๆ

 

ขุมพลังของ Nissan Qashqai e-POWER ยังคงใช้เครื่องยนต์เบนซิน แบบ 3 สูบ DOHC 12 วาล์ว ขนาด 1.5 ลิตร Turbocharger อัตราส่วนกำลังอัดแปรผัน 8:1 – 14:1 ด้วยการใช้ actuator ในการเปลี่ยนระยะชักของกระบอกสูบตามความเหมาะสม กำลังสูงสุด 158 แรงม้า ทำหน้าที่ในการสร้างพลังงานเพื่อส่งผ่าน inverter เพื่อนำไปเก็บแบตเตอรี่และขับเคลื่อนมอเตอร์ไฟฟ้าต่อไป โดยมอเตอร์ ให้กำลังสูงสุด 190 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 330 นิวตัน-เมตร ขับเคลื่อนล้อคู่หน้า สามารถทำอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงตามที่ Nissan เคลมไว้ที่ 53.3 mpg (UK) หรือ 18.9 กิโลเมตร/ลิตร และปล่อยมลภาวะที่ 119 กรัม/กิโลเมตร

 

พร้อมด้วยขุมพลัง Mild Hybrid Advanced 48V เครื่องยนต์เบนซิน 3 สูบ ขนาด 1.2 ลิตร ฉีดจ่ายน้ำมันแบบ Direct-Injection พ่วงระบบอัดอากาศ Turbocharger กำลังสูงสุด 140 หรือ 160 แรงม้า (PS) ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้า ใช้แบตเตอรี่แบบลิเธี่ยมไอออน 48V

 

ภายในมาพร้อมชุดหน้าจอกลางใหม่ที่ทำงานภายใต้ระบบปฏิบัติการของ Google หรือ Android ที่ติดตั้งระบบสั่งงานด้วยเสียง Google personal assistant พร้อมด้วย Google maps ที่เข้ามาเป็นระบบนำทางหลักของตัวรถ พร้อมด้วยฟังก์ชั่นกล้องมองรอบคัน ที่เพิ่มเติมความสามารถด้วยระบบ “invisible hood view” ช่วยให้การมองเห็นภาพรอบคันในมุมสูงเป็นไปอย่างสะดวกยิ่งขึ้น และสามารถแสดงภาพในรูปแบบ 3 มิติรอบคันได้เช่นเดียวกัน

 

Nissan Qashqai จะถูกผลิตขึ้นในโรงงานที่ตั้งอยู่ในเมือง Sunderland สหราชอาณาจักร เพื่อทำตลาดเฉพาะในภูมิภาคยุโรปเท่านั้น

ที่มา: Carscoops