หลังจากมีข่าวหลุดไปเมื่อเดือนตุลาคม 2023 ที่ผ่านมาของเวอร์ชั่นสมรรถนะสูง ตกแต่งแนวสปอร์ตของ Kia EV5 รถ SUV ขุมพลังไฟฟ้าล้วนที่เพิ่งจะเปิดตัวในตลาดบ้านเราไปเมื่องานมหกรรมยานยนต์ Bangkok International Motor Show 2024 ที่ผ่านมานี้ ทางสื่อต้นทางของประเทศผู้ผลิตรถรุ่นนี้อย่างประเทศจีนก็ได้บังเอิญปล่อยภาพสิทธิบัตรจากกระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีของจีน (MIIT) เจ้าเก่า โดยเป็นภาพภายนอกของ Kia EV5 GT รุ่นดังกล่าว

Kia ได้เปิดตัวรุ่น GT ของรุ่นพี่ EV6 ที่ใช้งานวิศวกรรมพื้นฐาน E-GMP platform ซึ่งทำงานบนแรงดันไฟฟ้าสูงถึง 800V และรองรับการชาร์จด้วยความเร็วสูงกว่าจาก Hyundai group ร่วมกับ Hyundai IONIQ 5 / 6 และ รุ่นพี่อย่าง EV9 ขณะที่รุ่นน้อง EV5 จะเลือกใช้ชุดขุมพลังไฟฟ้าล้วนและแบตเตอรี่จากบริษัทสัญชาติจีนที่ลงทุนร่วมกันอย่าง Findreams หรือบริษัทลูกของ BYD group นั่นเอง และจะใช้งานวิศวกรรมพื้นฐานแรงดันไฟฟ้าต่ำกว่าที่ 400V

 

โดยภาพหลุดจาก MIIT เผยให้เห็นงานออกแบบด้านหน้าและด้านหลังที่แตกต่างไปจากรุ่น Earth และชื่อที่ใช้ทางการค้าก็ไม่ใช่ GT-Line อย่างที่หลายสื่อคาดการณ์เอาไว้ แต่กลับใช้ชื่อ GT แบบเต็มตัว สิ่งที่แตกต่างกันอย่างชัดเจนได้แก่ชิ้นส่วนด้านล่างของกันชนหน้าที่เลือกใช้สีดำเงาในการตกแต่งแทนที่วัสดุสีเงิน

ในส่วนของด้านท้ายที่เปลี่ยนงานออกแบบของกันชนหลังด้วยดิฟฟิวเซอร์แผ่นใหม่ เลือกใช้โทนสีดำเงาเช่นเดียวกับด้านหน้า พร้อมด้วยลวดลายเพิ่มเติมความสปอร์ตมากยิ่งขึ้น พร้อมด้วยล้ออัลลอยขนาด 20 นิ้ว ลายเฉพาะรุ่น

 

ขณะที่ขุมพลังมอเตอร์คู่อาจใช้ร่วมกับรุ่น Earth AWD ที่มาพร้อมกับมอเตอร์ไฟฟ้า Permanent Magnet Synchronous Motor (PMSM) 2 ตัว กำลังสูงสุด 313 แรงม้า (PS) แรงบิดสูงสุด 480 นิวตัน-เมตร

อย่างไรก็ตามข้อมูลที่ยืนยันเป็นแน่ชัดจะต้องรอทาง Kia เปิดเผยในภายหลังจากนี้ ในช่วงต้นปี 2025 หรือกำหนดการเปิดตัวของ EV5 GT นั่นเอง

ที่มา: Motor1