ภาพหลุดจากกระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีของจีน (MIIT) เจ้าเก่าเผยให้เห็นเส้นสายของรถ EV ตัวถังแวกอนจากแดนมังกรรุ่น Neta S EV wagon ที่ถูกพัฒนาขึ้นบนงานวิศวกรรมพื้นฐานใหม่ล่าสุด Shanhai Platform 2.0 ซึ่งจะมีให้เลือกทั้งเวอร์ชั่นขุมพลังไฟฟ้าล้วนและ Plug-in hybrid ในรูปแบบ range extended ที่กำลังได้รับความนิยมในหมู่รถจีน

 

จากรูปภาพที่หลุดออกมาจาก MIIT จะพบว่าเป็นเวอร์ชั่นที่ใกล้เคียงการผลิตขึ้นจริง และพร้อมวางจำหน่ายในอนาคตอันใกล้นี้ โดยจะถูกเปิดตัวในงานมหกรรมยานยนต์ Beijing Auto Show ที่จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 25 – 27 เมษายน 2024 นี้ ก่อนที่จะพร้อมขายจริงในช่วงกลางปี 2024 นี้

 

มิติตัวถังโดยคร่าวจากรายละเอียดของ MIIT เปิดเผยว่า ตัวรถจะมีความยาว 4,980 มิลลิเมตร กว้าง 1,980 มิลลิเมตร สูง 1,480 มิลลิเมตร และความยาวฐานล้อ 2,980 มิลลิเมตร โดยในรุ่น range extended มีน้ำหนักตัวถังอยู่ที่ 1,960 – 1,970 กิโลกรัม ขณะที่รุ่น EV มีน้ำหนักตัวรถอยู่ที่ 2,160 กิโลกรัม พร้อมทางเลือกล้ออัลลอยขนาด 19 / 20 นิ้ว รวมไปถึงคาลิปเปอร์เบรกที่แตกต่างกันในรุ่นมอเตอร์เดี่ยว / มอเตอร์คู่ ที่มีทั้งสีดำ สีแดง และสีเขียว ระบบความปลอดภัยที่เลือกติดตั้ง LIDAR เป็นอุปกรณ์มาตรฐานในรุ่นมอเตอร์คู่

 

โดยเลือกใช้เครื่องยนต์เบนซินความจุ 1.5 ลิตร ให้พละกำลังสูงสุด 95 แรงม้า เป็นการทำงานภายใต้วัฏจักร Atkinson cycle ที่มีประสิทธิภาพทางความร้อนสูงกว่าเครื่องยนต์เบนซิน 1.5 ลิตร ที่ติดตั้งอยู่ใน Neta S sedan พร้อมด้วยมอเตอร์ส่งกำลังที่เพลาล้อคู่หลังให้พละกำลังสูงสุด 272 แรงม้า

สำหรับเวอร์ชั่น EV เลือกใช้มอเตอร์ขับเคลื่อนชุดเดียวกับรุ่น PHEV แต่สามารถเลือกติดตั้งมอเตอร์ที่เพลาล้อคู่หน้าเพิ่มได้ในรุ่น Dual motor ซึ่งจะเพิ่มพละกำลังอีก 231 แรงม้า ขณะที่ความจุแบตเตอรี่ของทั้ง 2 เวอร์ชั่นยังไม่ถูกเปิดเผยในขณะนี้ แต่ทาง Neta ได้ให้ข้อมูลว่าในรุ่น standard range จะเลือกใช้เป็นแบตเตอรี่ประเภท LFP ขณะที่รุ่น long range จะเลือกใช้เป็นแบตเตอรี่ประเภท NMC

ที่มา: Carnewschina