Volkswagen เตรียมเปิดตัวรถซีดานสร้างชื่อของค่ายรุ่น Passat ที่ในครั้งนี้เปิดตัวพร้อมชื่อต่อท้าย Passat Pro เพื่อเป็นการแยกการทำตลาดกันระหว่างตลาดยุโรปที่ยังคงใช้ชื่อดั้งเดิม แต่มีให้เลือกเพียงตัวถังแวกอนเท่านั้น และตลาดจีนที่เพิ่งจะมีภาพหลุดออกมาจากกระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีของจีน (MIIT) เจ้าประจำ โดยจะวางจำหน่ายตัวถังซีดานต่อไป เนื่องจากยังมีความต้องการของรถซีดานอยู่ในตลาดประเทศจีนอยู่

 

โดยงานออกแบบตัวถังภายนอกจะใช้ร่วมกันกับ Magotan ที่มีภาพหลุดไปก่อนหน้านี้ โดยความแตกต่างของทั้ง 2 รุ่นจะมีเพียงเล็กน้อย และเป็นการทำตลาดโดยบริษัทร่วมทุนที่แตกต่างกัน โดย Magotan เป็นรถที่ออกมาจากเครือ FAW แต่ Passat Pro นั้นเป็นของเครือ SAIC นับเป็นแนวทางการทำธุรกิจของแบรนด์รถยนต์ต่างชาติในจีนที่จะแบ่งแยกการดำเนินธุรกิจออกเป็น 2 แบรนด์ย่อย เช่นเดียวกับ Honda และ Toyota

Passat Pro ยังคงใช้แนวทางการออกแบบร่วมกันกับ Passat รุ่นแวกอนเวอร์ชั่นยุโรปอยู่ไม่น้อย โดยจะมีความคล้ายกันมากกว่าแฝดคนละฝาอย่าง Magotan ตัวรถมีความยาวตัวถังมากถึง 5,008 มิลลิเมตร มีความกว้าง 1,849 มิลลิเมตร ความสูง 1,488 มิลลิเมตร และระยะความยาวฐานล้อ 2,870 มิลลิเมตร มาพร้อมล้ออัลลอยให้เลือกตามแต่ละรุ่นย่อยตั้งแต่ 17 ถึง 19 นิ้ว

 

อย่างไรก็ตามยังไม่มีภาพภายในห้องโดยสารหลุดออกมาในขณะนี้ มีเพียงรูปภายนอกของ 2 รุ่นย่อย ที่คาดว่าจะเป็นรุ่นเริ่มต้นและรุ่นท๊อป โดยทั้ง 2 รุ่นมีการตกแต่งที่แตกต่างกัน ตั้งแต่กันชนหน้าและกันชนหลัง รวมไปถึงล้ออัลลอย ทางสื่อต้นทางยังคาดการณ์ว่าเส้นสายงานออกแบบภายในห้องโดยสารของ Passat Pro จะมีความคล้ายคลึงกับ Magotan ไม่มากก็น้อย

 

ความแตกต่างกับเวอร์ชั่นยุโรปอยู่ที่ขุมพลัง ซึ่งสำหรับ Passat Pro ที่วางจำหน่ายในประเทศจีนจะเลือกใช้เครื่องยนต์สันดาปภายในล้วน และยังไม่มีเวอร์ชั่น Plug-in hybrid ให้เลือกแต่อย่างใด มีเพียงขุมพลังเบนซิน 4 สูบ ความจุ 1.5 ลิตร พร้อมระบบอัดอากาศแบบเทอร์โบชาร์จเจอร์ ให้พละกำลังสูงสุด 160 แรงม้า และ เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ ความจุ 2.0 ลิตร พร้อมระบบอัดอากาศแบบเทอร์โบชาร์จเจอร์ ให้พละกำลังสูงสุด 220 แรงม้า ให้เลือกโดยจะส่งกำลังผ่านล้อคู่หน้าด้วยเกียร์อัตโนมัติ Dual clutch

Volkswagen ไม่ได้กล่าวไว้ว่า Passat Pro จะมีโอกาสในการทำตลาดในภูมิภาคอื่นๆ นอกประเทศจีนหรือไม่ เนื่องจากความนิยมที่ลดลงของรถตัวถังซีดานทั่วโลก จึงคาดว่าจะทำตลาดแต่ในประเทศจีนเท่านั้น ขณะที่รถซีดานเพียงหนึ่งเดียวที่ทำตลาดอยู่ในอเมริกาเหนือ ได้แก่ Jetta เท่านั้น

ที่มา: Motor1