Citroen เปิดตัวรถ SUV ขนาดเล็กสำหรับคนเมืองโดยวางจำหน่ายในตลาดยุโรปเท่านั้น โดยใช้ชื่อรุ่น C3 ที่เคยเป็นรถ Hatchback มาก่อนหน้า มาพร้อมทางเลือกขุมพลังไฟฟ้าล้วน เบนซินสันดาปล้วนและเบนซิน mild-hybrid จนกระทั่งล่าสุดได้เปิดตัวเวอร์ชั่นฐานล้อยาวที่รองรับเบาะนั่ง 3 แถว 7 ที่นั่ง ภายใต้ชื่อ C3 Aircross ซึ่งสร้างขึ้นบนงานวิศวกรรมพื้นฐาน Smart Car Platform ร่วมกันกับรถรุ่นเดียวกันที่เปิดตัวไปก่อนหน้าในตลาดอินโดนีเซีย เพียงแต่ได้มีการแต่งหน้าทาปากใหม่ พร้อมด้วยการออกแบบภายในใหม่ให้ทันสมัยยิ่งกว่า

 

Citroen ได้หยิบยกงานออกแบบจากรุ่นน้อง C3 เวอร์ชั่นยุโรปซึ่งเปิดตัวไปเมื่อเดือนมีนาคม 2024 โดยมาพร้อมกับกระจังหน้าลายเส้นทันสมัย เข้าชุดกันกับโลโก้แบรนด์ Citroen แบบใหม่ พร้อมด้วยทรวดทรงเหลี่ยมสัน โดยเฉพาะงานออกแบบด้านท้ายที่มีความเรียบง่ายแต่เน้นความบึกบึนเป็นหลัก

 

ซึ่งทั้งหมดนี้จะใช้ร่วมกันกับฝาแฝดคนละฝาในเครือ Stellantis อย่าง Opel Frontera ทั้งรายละเอียดงานวิศวกรรมเบื้องต้น ขุมพลังต่างๆ โดยทั้งคู่จะมาพร้อมระยะฐานล้อที่ยาวพอสำหรับเบาะนั่ง 3 แถว 7 ที่นั่ง ถึงแม้จะไม่ระบุตัวเลขอย่างเป็นทางการก็ตาม มีเพียงความยาวตัวถังที่เพิ่มขึ้นจาก C3 Aircross รุ่นก่อนอยู่ 240 มิลลิเมตร ทำให้ความยาวตัวถังรวมเป็น 4,390 มิลลิเมตร พร้อมด้วยพื้นที่เหนือศีรษะที่เพียงพอสำหรับผู้โดยสารแถวที่ 3

 

ขุมพลังที่เลือกใช้เป็นเครื่องยนต์เบนซิน 3 สูบ ความจุ 1.2 ลิตร พร้อมระบบอัดอากาศเทอร์โบชาร์จเจอร์ ที่สามารถเลือกติดตั้งระบบ Mild-hybrid แบบ 48V ได้ ซึ่งจะเปลี่ยนชุดส่งกำลังจากเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ เป็นเกียร์อัตโนมัติ ë-DCS6 dual-clutch ที่ผนวกมอเตอร์ไฟฟ้ากำลังสูงสุด 29 แรงม้า (PS) ทำให้พละกำลังรวมเป็น 114 แรงม้า (PS) ชั่วขณะ จากเดิมที่มีอยู่ 102 แรงม้า (PS) พร้อมแรงบิดสูงสุดรวม 205 นิวตัน-เมตร ขณะที่ขุมพลังไฟฟ้าล้วนที่ใช้ร่วมกับ e-C3 จะเลือกใช้มอเตอร์ไฟฟ้าเดี่ยวที่ให้กำลังสูงสุด 156 แรงม้า (PS) และระยะทางวิ่งสูงสุดต่อ 1 รอบการชาร์จที่ 402 กิโลเมตร

 

Citroen เตรียมวางจำหน่าย C3 Aircross ในช่วงกลางปี 2024 เป็นต้นไป

ที่มา: Carscoops