Land Rover เผยภาพ Teaser ของเวอร์ชั่นขุมพลังไฟฟ้าล้วนในจังหวะเดียวกับที่ Mercedes-Benz เปิดตัว G-Class G580 EV เพื่อเป็นการดึงความสนใจจากแฟนๆ ตัวลุยแนวหรูหราจากเมืองผู้ดีที่หาตัวจับยาก โดยหลังจากทางเครือวางจำหน่ายรถ EV รุ่นแรกและรุ่นเดียวอย่าง Jaguar I-PACE ที่ประกอบอยู่ในโรงงานของ Magna Steyr ประเทศออสเตรีย ก็ถึงคราวแบรนด์ Range Rover เปิดตัวรถ EV รุ่นแรกกันบ้าง

 

อย่างไรก็ตาม งานออกแบบภายนอกของเวอร์ชั่น EV ของ Range Rover กลับไม่ได้แตกต่างจากรุ่นเครื่องยนต์สันดาปภายใน โดยภาพชุดนี้มาจากการทดสอบท่ามกลางสภาพอากาศหนาวจัดและหิมะปกคลุม ด้วยอุณหภูมิ -40 องศาเซลเซียส บริเวณขั้วโลกเหนือ นอกเหนือไปจากนี้ทางทีมงานยังได้พาเจ้ารถทดสอบไปวิ่งที่สภาพอากาศร้อนจัด 50 องศาเซลเซียส บริเวณตะวันออกกลาง

 

ยิ่งไปกว่านั้น ด้วยการใช้มอเตอร์ไฟฟ้าขับเคลื่อน ทางค่ายจึงได้ออกแบบให้ระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัวเปลี่ยนไปใช้การควบคุมแรงบิดของมอเตอร์แทนปั๊ม ABS เหมือนรถทั่วไป ผลลัพธ์ได้แก่เวลาที่ใช้ในการตอบสนองของการคำนวณแรงบิดที่จะต้องส่งไปยังแต่ละล้อที่ลดลงจาก 100 มิลลิวินาทีเหลือเพียง 1 มิลลิวินาที พร้อมด้วยฟังก์ชั่นและโหมดการทำงานที่สอดคล้องกับสภาพพื้นผิวถนน

 

ขณะที่ชุดมอเตอร์ขับเคลื่อนจะเลือกใช้มอเตอร์ที่พัฒนาขึ้นใหม่ด้วยทีมวิจัยของตนเอง โดยยังไม่มีรายละเอียดระบุในขณะนี้ แต่มีการบอกใบ้ว่าจะมีพละกำลังในระดับเดียวกับรุ่นเครื่องยนต์เบนซิน V8 ความจุ 4.4 ลิตร พ่วงด้วยระบบอัดอากาศแบบเทอร์โบชาร์จเจอร์คู่จาก BMW ที่ประจำการอยู่ในรุ่นเครื่องยนต์สันดาปล้วน

 

ทั้งหมดนี้จะถูกสร้างขึ้นบนงานวิศวกรรมพื้นฐาน Modular Longitudinal Architecture (MLA) ที่ใช้ร่วมกันกับเวอร์ชั่นเครื่องยนต์สันดาปล้วน โดยยังรองรับสถาปัตยกรรมแรงดันไฟฟ้าสูงถึง 800V อีกด้วย เพื่อให้สามารถชาร์จไฟเข้าแบตเตอรี่ได้อย่างรวดเร็ว เนื่องจากความจุแบตเตอรี่ที่คาดว่าจะต้องมีมากพอให้สามารถสร้างระยะพิสัยการเดินทางที่เหมาะสมได้

Range Rover รุ่นขุมพลังไฟฟ้าล้วนจะถูกผลิตขึ้นที่โรงงานในเมือง Solihull สหราชอาณาจักรบ้านเกิด และจะวางจำหน่ายควบคู่กับรุ่นเครื่องยนต์สันดาปในช่วงระยะหนึ่ง จนกว่าจะถึงกำหนดการเข้าสู่ยุคของขุมพลังไฟฟ้าล้วน ในปี 2036

ที่มา: Motor1