Stellantis เดินหน้าเปิดตัวรถ SUV หลากรุ่นรวมไปถึงแฝดคนละฝาของ Peugeot 3008 ใหม่ ภายใต้แบรนด์ 2 ศรีพี่น้องอย่าง Opel-Vauxhall Grandland ที่สร้างขึ้นบนงานวิศวกรรมพื้นฐาน STLA Medium platform เช่นเดียวกันเพื่อให้สามารถแชร์ขุมพลังทั้งเครื่องยนต์สันดาปและขุมพลังไฟฟ้าล้วนได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

งานออกแบบภายนอกมีการปรับใช้เส้นสายจากรถต้นแบบหลากรุ่น โดยยังได้นำเอาธีมการออกแบบ 3D Vizor มาใช้ในบริเวณด้านหน้าและด้านท้าย ที่เป็นการติดตั้งชิ้นส่วนไฟต่างๆในรูปแบบเรียบเนียนไปกับเส้นสายตัวถัง พร้อมด้วยโลโก้ที่เรืองแสงได้ โดยบริเวณด้านล่างของกันชนหน้ายังได้แฝงลูกเล่นงานออกแบบด้วยลวดลายช่องดักลมเป็นประจุ +/- เพื่อสร้างอัตลักษณ์ความเป็นรถยนต์แห่งยุคหน้าที่พ่วงด้วยชุดส่งกำลังไฟฟ้าล้วน พร้อมเทคโนโลยีไฟหน้าแบบ Intelli-Lux Pixel Matrix HD ที่เกิดจากความละเอียดระดับ 51,200 พิ๊กเซล เพื่อสร้างลำแสงที่ส่องสว่างได้ไกลยิ่งกว่า ปิดท้ายด้วยโลโก้ Opel-Vauxhall ที่เรืองแสงได้เป็นรุ่นแรกของค่าย

 

มิติตัวถังรถ

  • ความยาว 4,650 มิลลิเมตร
  • ความกว้าง 1,905 มิลลิเมตร
  • ความสูง 1,660 มิลลิเมตร
  • ระยะฐานล้อ 2,675 มิลลิเมตร
  • ความจุห้องเก็บสัมภาระ (เมื่อพับเบาะแถวที่ 3) 1,641ลิตร

 

ภายในห้องโดยสารมาพร้อมวัสดุเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม โดดเด่นด้วยหน้าจอกลางขนาด 16 นิ้วระบบสัมผัส พร้อมด้วยหน้าจอแสดงผลข้อมูลการขับขี่แบบ Full Digital และจอ head-up display พร้อมด้วยเบาะนั่งคู่หน้าที่ออกแบบและได้รับการรับรองด้านสรีระศาสตร์จากสถาบัน Aktion Gesunder Rücken e.V. ประเทศเยอรมัน ที่ยังได้ทำการออกแบบให้ปีกเบาะด้านข้างสามารถปรับรูปทรงให้เข้ากับผู้โดยสารแต่ละท่านได้ โดยใช้ชื่อว่า Intelli-Seat Ergonomics พร้อมด้วยช่องเก็บสัมภาระภายในห้องโดยสารที่มีความจุรวมกว่า 35 ลิตร

 

โดยขุมพลังไฟฟ้าล้วนเริ่มต้นด้วยรุ่น standard range มอเตอร์เดี่ยวขับเคลื่อนล้อหน้า ที่ให้กำลังสูงสุด 214 แรงม้า (PS) แรงบิดสูงสุด 345 นิวตัน-เมตร มาพร้อมแบตเตอรี่ความจุ 73 kWh  ทำให้สามารถวิ่งได้เป็นระยะทางสูงสุด 500 กิโลเมตร ขณะที่รุ่น long range ที่เลือกใช้มอเตอร์เดี่ยวชุดเดิม แต่ได้รับการปรับแต่งให้มีพละกำลังเพิ่มขึ้นเป็น 231 แรงม้า (PS) โดยที่ตัวเลขแรงบิดยังคงเท่าเดิมที่ 345 นิวตัน-เมตร ให้สมกับแบตเตอรี่ที่มีความจุ 98 kWh พร้อมด้วยระยะทางสูงสุด 660 กิโลเมตร ต่อ 1 รอบการชาร์จ

ขณะที่รุ่นสูงสุด Dual motor 320 มาพร้อมมอเตอร์คู่ที่เพลาล้อคู่หลัง ที่เพิ่มพละกำลังอีก 109 แรงม้า (PS) ทำให้พละกำลังรวมกลายเป็น 326 (PS) ด้วยเหตุนี้จึงทำให้ระยะทางสูงสุดต่อ 1 รอบการชาร์จลดลงเหลือ 500 กิโลเมตร เท่ากับรุ่นเริ่มต้น

ทั้งหมดนี้ถูกติดตั้งบนสถาปัตยกรรมแรงดันไฟฟ้า 400 V ซึ่งทำให้ทุกรุ่นย่อยสามารถชาร์จด้วยไฟฟ้ากระแสตรง DC กำลังไฟฟ้าสูงสุด 160 kW ทำให้สามารถชาร์จเพียง 10 นาที แต่สามารถวิ่งได้ถึง 100 กิโลเมตร หรือชาร์จจาก 20% – 80% ได้ภายในเวลา 30 นาที ขณะที่ชาร์จไฟฟ้ากระแสสลับเริ่มต้นที่กำลังไฟสูงสุด 11 kW และสามารถอัพเกรดเป็น 22 kW ได้

 

ทางเลือกขุมพลัง mild-hybrid ที่ประกอบไปด้วยเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ ความจุ 1.2 ลิตร พร้อมระบบเทอร์โบชาร์จเจอร์ ที่ให้พละกำลังสูงสุด 136 แรงม้า (PS) ด้วยระบบ 48 V โดยส่งกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ e-DCS6 แบบ Dual clutch สู่ล้อคู่หน้า โดย Stellantis เคลมว่าระบบนี้สามารถใช้พลังงานไฟฟ้าได้มากขึ้น 50% โดยเน้นที่การออกตัวที่ความเร็วต่ำภายในเขตเมือง

Opel-Vauxhall ยังไม่ได้ประกาศกำหนดการวางจำหน่ายและราคาอย่างเป็นทางการของ Grandland  แต่คาดว่าจะเกิดขึ้นในช่วงฤดูใบไม้ร่วงปี 2024 นี้ อย่างแน่นอน

ที่มา: Motor1