หลังจากที่ Mazda เปิดตัวรถซีดานขุมพลังไฟฟ้าล้วนที่พัฒนาร่วมกับ Changan รุ่น EZ-6 ก็ถึงคราวเวอร์ชั่นตัวถัง SUV ที่ยังคงใช้ชื่อในรูปแบบรถต้นแบบอยู่ว่า Arata concept ที่มองผิวเผินอาจไม่สามารถแยกออกระหว่างรถ SUV ตระกูล CX-series จากค่ายแท้ๆ แต่เมื่อพิจารณาเส้นสายบริเวณกระจกประตูรอบคันจะพบว่า ตัวรถนั้นเป็นการนำ Changan Deepal S07 มาดัดแปลงเพิ่มเติม ในลักษณะเดียวกันกับรถซีดานที่นำเอา Changan Deepal L07 มาดัดแปลงให้กลายเป็น EZ-6

 

ความร่วมมือระหว่าง Mazda กับ Changan เริ่มต้นเมื่อปี 2012 เมื่อครั้งทั้ง 2 บริษัทได้ตกลงร่วมลงทุนกันในอัตราส่วน 50 : 50 โดยก่อตั้งโรงงานที่ประกอบรถยนต์ซึ่งใช้เทคโนโลยี Skyactiv ตั้งแต่ CX-5 CX-50 CX-8 CX-30 รวมไปถึง CX-4 ซึ่งเป็นโมเดลเฉพาะสำหรับตลาดประเทศจีน ก่อนที่ทั้ง 2 แบรนด์จะหันมารุกตลาดรถ EV ภายใต้งานออกแบบ Kodo design language สัญชาติปลาดิบ

 

Mazda Arata concept มีที่มาที่ไปขอชื่อรุ่นจากภาษาญี่ปุ่น Arata ที่แปลว่า “สดใหม่” โดยคาดว่าจะใช้ชื่อทางการค้าเมื่อวางจำหน่ายว่า EZ-60 ตามที่มีข่าวเรื่องการจดสิทธิบัตรในประเทศจีน โดยยังไม่มีรายงานว่าจะมีทางเลือกขุมพลัง Plug-in hybrid เช่นเดียวกับรถซีดานรุ่น EZ-6 หรือไม่ นอกเหนือไปจากขุมพลังไฟฟ้าล้วน

 

งานออกแบบที่โดดเด่นกว่ารถในค่ายเดียวกันได้แก่ โลโก้ที่เรืองแสงได้ทั้งบริเวณด้านหน้าและด้านหลัง ตามแบบฉบับรถจีนในยุคปัจจุบัน ซึ่งหาดูได้ยากจากรถในสัญชาติญี่ปุ่น รวมไปถึงการติดตั้งกล้องมองข้างแทนกระจกมองข้าง ที่ยังไม่ได้รับการยืนยันว่า Mazda จะเลือกใช้กล้องในเวอร์ชั่นผลิตขายจริงหรือไม่ พร้อมด้วยมือเปิดประตูที่ถูกตัดออกไป บริเวณด้านข้างยังมาพร้อมคำว่า M A Z D A ที่เรืองแสงได้เพิ่มความโดดเด่น ขณะที่ด้านท้ายมาพร้อมไฟท้ายที่ปรับใช้งานออกแบบของทั้ง 2 ค่ายอย่างลงตัว แต่ทว่าได้ทำการถอดใบปัดน้ำฝนด้านหลังไปเช่นเดียวกับรถ Hatchback ยุคใหม่

Mazda ยังไม่ได้ประกาศข้อมูลทางเทคนิคของรถรุ่นนี้แต่อย่างใด รวมไปถึงกำหนดการวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการ รวมไปถึงโอกาสในการทำตลาดนอกประเทศจีน ทั้งหมดนี้เพื่อไม่ให้ Mazda ตกกระแสนิยมของรถ EV และเป็นทางเลือกเช่นเดียวกับค่ายรถยนต์จากสัญชาติเดียวกันยี่ห้ออื่น ทั้ง Toyota Honda Nissan และ Mitsubishi

ที่มา: Motor1