Smart ภายใต้ชายคา Geely group กำลังเติบโตอย่างต่อเนื่อง และไม่ใช่ผู้ผลิตรถยนต์ขนาดเล็กเท่านั้นอีกต่อไป โดยเฉพาะรถยนต์ขุมพลังไฟฟ้าล้วนรุ่นใหม่ๆ ตั้งแต่ #1 #3 จนกระทั่งวันที่ 23 เมษายน 2024 ที่ผ่านมาทางค่ายได้เปิดตัวรถต้นแบบที่มีขนาดใหญ่ผิดธรรมชาติความเป็นรถยนต์แบรนด์นี้ ภายใต้ชื่อรุ่น #5 ที่เป็นรถ SUV ขนาดกลางพร้อมต่อกรกับคู่แข่งอีกหลายค่าย ยกตัวอย่างเช่น Mercedes GLB

 

เส้นสายภายนอกมีความแกร่งแต่กำเนิดสวมมาดเข้มในสไตล์ตัวลุยที่จัดเต็มด้วยช่วงล่างยกสูง พร้อมล้ออัลลอยและยาง All-Terrain ติดตั้งชุดแต่งรอบคันพร้อมลุย พร้อมด้วยโป่งซุ้มล้อขนาดใหญ่และแร็คหลังคาที่เข้าชุดกันกับไฟ LED bar ดวงโต โดดเด่นด้วย winch บริเวณด้านหน้ารถพร้อมใช้งาน รวมไปถึงบันไดแบบพับเก็บได้บริเวณด้านหลังเพื่อขนถ่ายสัมภาระบนแร็คหลังคา

 

ขุมพลังไฟฟ้าล้วนที่ทำงานร่วมกับสถาปัตยกรรมแรงดันไฟฟ้าสูงถึง 800 V ที่สามารถรองรับการชาร์จเร็วเข้าสู่แบตเตอรี่ความจุกว่า 100 kWh ให้เพิ่มประจุไฟจาก 10%-80% ได้ภายในเวลาเพียง 15 นาที พร้อมระยะสูงสุดต่อ 1 รอบ การชาร์จเพียง 547 กิโลเมตร ตามมาตรฐาน WLTP

 

ภายในจัดเต็มด้วยหน้าจอแสดงผลข้อมูลจำนวน 3 ชิ้น เทคโนโลยี OLED ที่เป็นการรวมหน้าจอมาตรวัดสำหรับผู้ขับขี่พร้อมด้วยหน้าจอกลางและหน้าจอที่ 3 สำหรับผู้โดยสารตอนหน้า รวมไปถึงปุ่มควบคุมฟังก์ชั่นต่างๆ ของหน้าจอกลางระบบสัมผัส พร้อมด้วยการออกแบบให้มีช่องเก็บสัมภาระกระจายอยู่ทั่วห้องโดยสาร

 

Smart ยังได้ติดตั้งเบาะนั่งคู่หน้าที่มาพร้อมฟังก์ชั่นเบาะนวดไฟฟ้า และออกแบบตามหลักสรีรศาสตร์เพื่อความสบายสูงสุดยามเดินทาง พร้อมด้วยฟังก์ชั่นการระบายความร้อนและติดตั้งแผ่นรองน่อง ขณะที่ลำโพงแบบถอดออกไปใช้งานภายนอกตัวรถได้ก็ถูกติดตั้งมาให้ในลักษณะเดียวกับที่ Toyota เลือกใช้ JBL กับรถ SUV ในตลาดมะกัน พร้อมกันนี้ยังมีผู้ช่วยส่วนตัวที่ทำงานบนระบบ AI และการสั่งงานด้วยเสียง เติมเต็มบรรยากาศภายในห้องโดยสารด้วยไฟตกแต่ง ambient ligh

Smart จัดแสดงรถต้นแบบ #5 ที่งานมหกรรมยานยนต์ Auto China 2024 โดยยังไม่ประกาศกำหนดวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการ

ที่มา: Motor1